Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam từng nằm trong danh sách dội bom hạt nhân của Mỹ

Trong báo cáo của Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ mới được công bố, nước này từng có kế hoạch tấn công hạt nhân vào hàng nghìn mục tiêu trong đó có thành phố Vinh của Việt Nam.

Máy bay ném bom hạt nhân của Mỹ. Ảnh minh họa: Aviation History

Lần đầu tiên trong lịch sử, Cục Lưu trữ và Quản lý Hồ sơ Quốc gia Mỹ (NARA) công bố danh sách chi tiết các mục tiêu tiềm năng mà Mỹ có thể tấn công bằng bom nguyên tử trong trường hợp chiến tranh với Liên Xô bùng nổ thời Chiến tranh Lạnh. 

Bộ tài liệu dày 800 trang được Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia tại Đại học George Washington thu thập và đăng trên trang web hôm 22/12. Theo New York Times, danh sách cho thấy số lượng và chủng loại mục tiêu trên lãnh thổ Liên Xô, cũng như ở Đông Âu và Trung Quốc. 

Nghiên cứu nhu cầu vũ khí nguyên tử năm 1959 có hai danh sách mục tiêu. Phần I bao gồm 3.400 mục tiêu DGZ (bình địa), trong đó có thành phố Vinh của Việt Nam với mã 9088. Danh sách này "không hạn chế" vì nguồn cung vật liệu phân hạch sẵn có cho loại vũ khí.

Phần II được cho là danh sách hạn chế, bao gồm 1.209 mục tiêu DGZ, tấn công bằng số lượng vũ khí hạt nhân lớn hơn nhưng được phân loại. Mô tả của mục này bị cắt bỏ. 

Những mục tiêu được xác định theo cách chung, với mã số tương ứng địa điểm cụ thể
Những mục tiêu được xác định theo cách chung, với mã số tương ứng địa điểm cụ thể. Trong ảnh là mục tiêu thành phố Vinh, Việt Nam, được đánh mã 9088 trong danh sách. Ảnh: nsarchive.gwu.edu

Trong phần phân chia mục nhỏ, miền Bắc Việt Nam xuất hiện lần lượt trong danh sách Đường truyền tải điện và Đường sắt với mã 195 và 391. 

Theo tài liệu này, SAC sẽ dùng bom hạt nhân và tên lửa để tấn công các mục tiêu. Về hệ thống vận chuyển vũ khí, SAC sẽ sử dụng máy bay ném bom B-52 được triển khai ở Mỹ, máy bay ném bom B-47 bố trí ở Anh, Morroco, Tây Ban Nha.

4 loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân được dùng bao gồm Snark, Rascal, Cross Bow và tên lửa đạn đạo tầm trung. Bom nguyên tử Mark 6, loại vũ khí mạnh có lượng nổ 160 kiloton, gấp 8 lần so với quả bom nguyên tử từng phá huỷ thành phố Nagasaki của Nhật Bản, có tên trong nhiệm vụ huỷ diệt có hệ thống. 

Mã 391 ghi địa danh Việt Nam trong phần Đường sắt
Mã 391 ghi địa danh Việt Nam trong phần Đường sắt. Ảnh: nsarchive.gwu.edu

William Burr, một chuyên gia phân tích cấp cao của Cơ quan Lưu trữ An ninh Quốc gia thuộc Đại học George Washington, cho biết phần nhiều các mục tiêu là những cơ sở công nghiệp, tòa nhà chính phủ.

SAC lập danh sách tháng 6/1956 để vạch ra những mục tiêu mà Mỹ có thể và nên tấn công nếu chiến tranh với Liên Xô nổ ra 3 năm sau đó. Máy bay ném bom có người lái là cách duy nhất để sử dụng vũ khí hạt nhân, khi tên lửa lục địa và tên lửa xuất kích từ tàu ngầm chưa ra đời.

Matthew G. McKinzie, giám đốc chương trình hạt nhân của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên, nhận định khi đó Mỹ có lợi thế lớn trước Liên Xô với kho vũ khí hạt nhân gấp 10 lần đối thủ.

Mỹ từng có ý định tấn công hạt nhân Liên Xô

Ngoài Liên Xô, Bộ Tư lệnh Không quân Chiến lược Mỹ (SAC) đã lên kế hoạch tấn công Đông Âu và Trung Quốc bằng bom nguyên tử năm 1959.



Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm