Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bắt giữ tàu chở dầu thứ hai trong một tuần

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, có trụ sở tại Bahrain, cho biết tàu chở dầu Niovi treo cờ Panama đã bị Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ khi qua eo biển Hormuz.

Tàu chở dầu Niovi. Ảnh: CNA.

Vụ bắt giữ diễn ra vào lúc 6h20 sáng 3/5 (giờ địa phương). Trong phản ứng đầu tiên, công tố viên Iran tuyên bố tàu chở dầu bị bắt giữ theo lệnh tư pháp sau khi có khiếu nại, song không cho biết thêm chi tiết, Reuters đưa tin.

Theo Hải quân Mỹ, tàu chở dầu Niovi đang đi từ Dubai đến cảng Fujairah của UAE thì bị các tàu của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) yêu cầu đổi hướng đi về phía lãnh hải nước này.

Dữ liệu theo dõi của Refinitiv cho thấy lần cuối cùng tàu Niovi báo cáo vị trí là lúc 2h31, ngoài khơi bờ biển Oman ở eo biển Hormuz, với điểm đến là Fujairah.

Theo cơ sở dữ liệu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế, chủ sở hữu của tàu Niovi là Grand Financing Co. Con tàu được quản lý bởi Smart Tankers có trụ sở tại Hy Lạp, công ty này không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Vortexa, khoảng 1/5 lượng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của thế giới đi qua eo biển Hormuz - nút thắt hẹp giữa Iran và Oman.

"Hoạt động quân sự gia tăng và căng thẳng địa chính trị ở khu vực này tiếp tục gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với các tàu thương mại", cơ quan đăng ký cờ của Quần đảo Marshall cho biết trong một khuyến cáo hôm 3/5.

Trước đó, vào ngày 27/4, Hải quân Iran đã bắt giữ tàu chở dầu Advantage Sweet đang trên đường tới Mỹ ở vịnh Oman. Một số quan chức Mỹ cho rằng đây có thể là "hành động trả đũa" sau khi Washington bắt giữ tàu chở dầu thô Suez Rajan của Iran trong bối cảnh tăng cường thực thi các biện pháp trừng phạt với nước này.

Các vụ bắt giữ xảy ra từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Những cuốn sách cần đọc để hiểu thêm về chính sách đối ngoại Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả những cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về nước Mỹ - một trong những cường quốc thế giới và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Vì sao Iran điều biệt kích bắt tàu chở dầu tới Mỹ?

Lực lượng Hải quân Iran hôm 27/4 đã bắt giữ một tàu chở dầu đang trên đường tới Texas ở vịnh Oman. Một số quan chức Mỹ cho rằng đây có thể là "hành động trả đũa".

Iran bắt giữ tàu chở dầu trên đường đến Mỹ

Lực lượng Hải quân Iran hôm 27/4 đã bắt giữ một tàu chở dầu đang trên đường tới Texas ở vịnh Oman. Quân đội Mỹ lên án việc này và yêu cầu Tehran thả con tàu ngay lập tức.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm