Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hungary tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Hungary hôm 13/7 ban bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng nhằm đối phó với sự gián đoạn nguồn cung và giá cả năng lượng tăng vọt ở châu Âu.

Gergely Gulyás, Chánh văn phòng của Thủ tướng Viktor Orbán, cho rằng sẽ “không có đủ khí đốt ở châu Âu để sưởi ấm vào mùa thu và mùa đông”. Ông trích dẫn chiến sự ở Ukraine và đòn trừng phạt của châu Âu là nguyên nhân dẫn tới “cuộc khủng hoảng năng lượng” trên lục địa này.

“Chiến sự kéo dài và các lệnh trừng phạt từ EU đã khiến giá năng lượng trên toàn châu Âu tăng đột ngột. Trên thực tế, phần lớn châu Âu đã rơi vào khủng hoảng năng lượng”, AP dẫn lời ông Gulyás nói trong cuộc họp báo.

Theo ông Gulyás, Hungary sẽ tăng cường năng lực sản xuất năng lượng trong nước để đảm bảo nguồn cung.

Hungary tuyen bo tinh trang khan cap ve nang luong anh 1

Tổng thống Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP.

Quốc gia Trung Âu sẽ tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên hàng năm từ 1,5 tỷ m3 lên 2 tỷ m3, tăng cường khai thác than nâu và đưa một nhà máy điện đốt than nâu trở lại hoạt động.

Hungary cũng cấm xuất khẩu năng lượng. Nhà máy điện hạt nhân duy nhất của nước này tăng sản lượng bằng cách kéo dài thời gian hoạt động. Các biện pháp mới dự kiến có hiệu lực vào tháng 8.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Orban triệu tập cuộc họp nội các để thảo luận về "tình trạng khẩn cấp về năng lượng" ở châu Âu.

Trước đó, Ngoại trưởng Péter Szijjártó cho biết Hungary sẽ tìm cách mua thêm 700 triệu m3 khí đốt trước mùa thu, nhưng không nói rõ từ đâu.

Hungary phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch từ Nga khi nhận khoảng 65% và 85% khí đốt. Năm ngoái, 2 nước đã ký thỏa thuận 15 năm mua khí đốt tự nhiên từ công ty năng lượng Gazprom.

Hungary lại khuấy động châu Âu

Các biện pháp kinh tế mới của Hungary bị EU chỉ trích là phân biệt đối xử với người nước ngoài, trái với nguyên tắc thị trường tự do, có nguy cơ đẩy hai bên rơi vào xung đột.

Thủ tướng Hungary ca ngợi việc miễn trừ trong lệnh cấm vận dầu Nga

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 31/5 ca ngợi điều kiện miễn trừ trong lệnh cấm vận dầu Nga của Liên minh châu Âu, từ đó nước này có thể tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Moscow.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm