Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hung thủ xích người phụ nữ trong lều ở Trung Quốc bị phạt 9 năm tù

Trung Quốc đã kết án một người đàn ông 9 năm tù vì hành vi lạm dụng, xích bà mẹ có 8 con trong lều. Vụ việc gây chấn động nước này và thúc đẩy cuộc thảo luận về quyền của phụ nữ.

Một người đàn ông ở Trung Quốc bị kết án 9 năm tù vì giam cầm một phụ nữ trong lều ở nông thôn. Ảnh: AP.

Dong Zhimin (56 tuổi), chồng của Xiaohuamei, đã nhận bản án sau khi bị kết tội lạm dụng và giam giữ trái pháp luật, Bloomberg dẫn tuyên bố của tòa án ở thành phố Từ Châu, miền Đông Trung Quốc, hôm 7/4.

Tòa án mô tả hành vi của Dong là “ghê tởm” và cho biết “các hành vi ngược đãi đã dẫn đến tổn hại lớn cho sức khỏe của bà Xiaohuamei”.

5 người khác nhận án tù 8-13 năm vì tội buôn bán phụ nữ.

Cuộc thảo luận về bản án hôm 4/4 đã trở thành chủ đề hàng đầu trên trang mạng xã hội Weibo, thu hút khoảng 500 triệu lượt xem trong vài giờ.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu án tù của người chồng có quá ngắn so với những tổn hại đã gây ra cho người vợ hay không.

Tòa án ở Từ Châu cho biết Xiaohuamei, người mà truyền thông nhà nước đưa tin là khoảng 46 tuổi, đã bị bán 3 lần kể từ năm 1998. Bà có một con trai sinh năm 1999 và 7 người con khác với Dong từ năm 2011 đến 2020.

Mặc dù Xiaohuamei bắt đầu có dấu hiệu bệnh tâm thần ngày càng nặng hơn trong thời gian đó, Dong không đưa bà đi điều trị. Tòa án phát hiện ra ông bắt đầu xích bà vào tháng 7/2017 và đôi khi bỏ mặc bà trong giá lạnh mà không có thức ăn hoặc nước uống.

Dong không bị buộc tội mua một phụ nữ bị buôn bán vì thời hạn 5 năm đã hết, Tân Hoa xã cho biết.

Sự phẫn nộ của công chúng bùng lên vào tháng 1/2022 khi một đoạn video xuất hiện trên mạng, khơi mào cuộc thảo luận về hoàn cảnh của những phụ nữ bị buôn bán, cũng như sự hạn chế đối với quyền phụ nữ ở các vùng nông thôn.

Đoạn video quay cảnh một bà mẹ 8 con người Trung Quốc bị nhốt trong túp lều ở làng với sợi dây xích quanh cổ. Bà co ro trong góc của túp lều xập xệ không có cửa, không mặc áo khoác giữa mùa đông lạnh giá.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Bắt con gái bỏ tình đầu, ông bố Trung Quốc gây tranh cãi

Một ông bố ở Chiết Giang, Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chỉ trích của cư dân mạng do cố gắng bắt con gái 24 tuổi bỏ mối tình đầu để tìm người khác “tốt hơn”.

Tổng thống Pháp mong Trung Quốc ‘nói lý’ với Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông hy vọng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thuyết phục Nga, giúp chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Minh An

Bạn có thể quan tâm