Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huấn luyện viên, cầu thủ Việt bị mạo danh để lừa đảo

Cầu thủ Trần Văn Vũ, huấn luyện viên Phạm Minh Đức trở thành nạn nhân trong những vụ giả danh trên mạng xã hội để lừa đảo của những kẻ xấu.

Hôm 9/8, huấn luyện viên (HLV) Phạm Minh Đức thông báo trên trang cá nhân rằng có kẻ mạo danh ông để mượn tiền người thân, bạn bè. Nhà cầm quân sinh năm 1976 nhanh chóng nhắn nhủ đến mọi người để họ không bị kẻ xấu lừa đảo, vừa mất tiền lại vừa hiểu lầm ông.

Đây không phải là trường hợp hiếm thấy khi HLV, cầu thủ Việt Nam bị mạo nhận trên các mạng xã hội. Kẻ xấu sẽ lợi dụng sự cả tin của bạn bè nạn nhân để nhờ chuyển tiền lúc khó khăn.

Mao danh cau thu Viet,  HLV de lua tien anh 1

HLV Phạm Minh Đức bị kẻ xấu mạo danh bằng hình ảnh và tên tài khoản. Ảnh: Quang Thịnh.

Trở thành nạn nhân

Trao đổi với Zing, HLV Minh Đức nói: "Chúng nhắn tin cho bạn của tôi để nhờ chuyển giúp 10 triệu đồng. May mắn là em ấy nghi ngờ, gọi ngay cho tôi để kiểm tra thì mới phát hiện. Thủ đoạn của bọn chúng rất tinh vi, tôi sẽ nhờ công an điều tra".

Sự việc bị phát hiện kịp thời nên cho đến hiện tại kẻ xấu chưa lừa được ai. Quan trọng là bạn bè, người thân của HLV Minh Đức đã nhận được thông tin này và cảnh giác hơn với tài khoản cùng tên, dùng hình ảnh của ông để minh họa.

Mao danh cau thu Viet,  HLV de lua tien anh 2

HLV Phạm Minh Đức phản ánh về đối tượng lừa đảo. Ảnh: NVCC.

Vừa qua, có sự cố gây ồn ào trong giới cầu thủ Việt. Nạn nhân là cầu thủ Trần Văn Vũ, đội trưởng CLB Khánh Hòa. Tài khoản mạng xã hội của anh bị kẻ xấu chiếm đoạt hồi tháng 12/2020. Văn Vũ lập tài khoản mới và thông báo bị mất tài khoản.

Kẻ xấu đã dùng tài khoản này để lừa đảo và chiếm đoạt được 30 triệu đồng từ một cầu thủ nghiệp dư tên P. ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Bằng cách nhận giới thiệu cầu thủ này ra CLB Đà Nẵng thử việc, kẻ xấu yêu cầu anh P. chuyển gấp 30 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng mang tên một người khác.

Trong những nội dung lừa anh P. đi thử việc, kẻ lừa đảo tỏ ra am tường giới bóng đá nội và hiểu rõ tâm lý của một cầu thủ cần tìm nơi thử việc. Tên này còn lấy danh nghĩa HLV trưởng CLB Khánh Hòa ra để tạo uy tín, đánh vào tâm lý và hối thúc chuyển tiền. Sau đó, hắn chặn tài khoản của anh P. để xóa dấu vết.

Văn Vũ khẳng định với Zing rằng anh không hề liên quan đến sự việc này. Bên cạnh đó, từ thời điểm bị chiếm tài khoản, Vũ liên tục nhắc nhở bạn bè, người thân rằng mình không mượn tiền và không sử dụng thẻ ngân hàng để cảnh báo mọi người. Dẫu vậy, anh P. vẫn dính vào bẫy của kẻ xấu do cần tìm đội bóng thử việc.

Thủ đoạn tinh vi

"Tiền mất, tật mang", anh P. đã tìm tài khoản chính chủ của Văn Vũ để hỏi cho ra lẽ. Bức xúc vì bị mất số tiền lớn, anh này đã lớn tiếng đe dọa cầu thủ đội Khánh Hòa với mục đích muốn Văn Vũ thừa nhận. Văn Vũ nhiều lần phủ nhận nhưng anh P. không tin. Hậu quả là anh P. đe dọa tính mạng và gia đình Văn Vũ.

Sự việc diễn biến phức tạp khiến Vũ phải ra công an trình báo sự việc bị đe dọa tính mạng. Sau đó, gia đình anh P. có nhắn tin xin lỗi và phía gia đình Văn Vũ đã bỏ qua. Dẫy vậy, số tiền 30 triệu bị lừa đảo vẫn không thể trở về. Theo gia đình anh P., họ đã gửi đơn trình báo cho công an huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Mao danh cau thu Viet,  HLV de lua tien anh 3

Văn Vũ làm việc với cơ quan công an. Ảnh: NVCC.

Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo khiến nạn nhân không thể không bị thuyết phục. Anh P. tin tưởng bởi kẻ xấu đóng giả cầu thủ rất đạt, biết các hoạt động của một đội bóng, biết lấy tên HLV, cầu thủ ra để gài nạn nhân. Điều đó cho thấy kẻ xấu hiểu khá rõ môi trường bóng đá. Hắn còn đi mượn tiền nhiều người nhưng không thành.

Zing đã tiếp cận đối tượng này khi hắn cần mượn 500.000 đồng cho em trai đóng tiền học. Khi được yêu cầu gọi điện thoại thì kẻ xấu liên tục đưa ra nhiều lý do từ chối. Tuy nhiên, đối tượng vẫn đưa một tài khoản ngân hàng khác để nhận tiền. Tài khoản này khác với khi anh P. chuyển 30 triệu trước đó.

Hung thủ có thói quen khóa tài khoản, chặn nạn nhân sau khi trao đổi khiến nội dung trao đổi không được thể hiện. Nhưng khi có nhu cầu cần tiền, hắn tiếp tục mở tại khoản và chọn lựa "con mồi" khác để than nghèo, kể khổ. Kẻ này cho biết đội Khánh Hòa đang tập chay mấy tháng nay, bị chậm lương và giờ thì CLB đã "xả trại".

Trường hợp của HLV Phạm Minh Đức được ngụy tạo khá bài bản. Kẻ xấu cung cấp tài khoản ngân hàng giống hệt với tên "Phạm Minh Đức" để tạo sự tin cậy cho "con mồi". HLV đang làm việc cho CLB Hà Nội cho biết sẽ dựa trên những thông tin trên để nhờ cơ quan chức năng tìm ra hung thủ.

HLV Phạm Minh Đức khá bức xúc với việc bị lợi dụng. Gia đình anh P. cũng không cam chịu mất số tiền lớn và hy vọng cơ quan chức năng sớm tìm ra kẻ xấu dựa vào những số tài khoản mà bọn chúng sử dụng.

Mạc Hồng Quân trở về CH Czech 3 tháng

Tiền vệ của CLB Quảng Ninh về thăm gia đình và tìm một đội bóng để tập ké trong 3 tháng dự tính ở Cộng hòa Czech.

Xuân Trường và điều còn thiếu của tuyển Việt Nam

Có tiến bộ trong màu áo HAGL nhưng Lương Xuân Trường vẫn chưa thể đáp ứng kỳ vọng khi chơi cho tuyển Việt Nam.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm