Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu hồi tên định danh 'CSKH' phát tán tin nhắn rác

Các doanh nghiệp này có hành vi phát tán tin nhắn/cuộc gọi rác, bị người dùng phản ánh.

Hơn 470.000 phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác trong nửa đầu năm.

Qua theo dõi, quản lý và vận hành “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156”, Cục An toàn thông tin (ATTT) – Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cho biết nửa đầu năm nay đã tiếp nhận 479.398 phản ánh của người sử dụng.

Trong số phản ánh nhận được, có 1.493 báo cáo liên quan đến tên định danh (brandname), chiếm 0,35% tổng số phản ánh. Như vậy, ước tính mỗi tháng có gần 250 phản ánh liên quan đến tên định danh.

Trên cơ sở đó, Cục ATTT đã làm việc với hơn 40 đơn vị sở hữu tên miền định danh bị phản ánh. Trong đó, 32 đơn vị phải giải trình và thừa nhận sai phạm, 21/32 đơn vị thực hiện khắc phục vi phạm.

Theo Cục ATTT, hầu hết đơn vị đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người quảng cáo, bao gồm gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo vào các số thuê bao nằm trong Danh sách không quảng cáo. Ngoài ra, các đơn vị còn gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo khi chưa có sự đồng ý trước của người nhận.

Căn cứ nội dung làm việc với các đơn vị sở hữu tên định danh, Cục ATTT đã thu hồi 6 tên định danh được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Các tên định danh bị thu hồi gồm DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H (Công ty cổ phần Giải pháp CNTT quốc tế ITS) và 2 tên định danh PMCARD, CTPMC (Công ty cổ phần Power Membership Card).

Cục ATTT cũng chuyển hồ sơ vi phạm của 2 đơn vị sang Thanh tra Bộ TT&TT để xác minh, xử lý vi phạm hành chính.

Cục ATTT đã thông báo nhắc nhở việc tuân thủ các quy định về trách nhiệm của người quảng cáo, gửi đến tất cả tổ chức/cá nhân được cấp tên định danh.

Các tổ chức/cá nhân mới được cấp chứng nhận tên định danh cũng nhận thông báo về các nội dung cần biết, liên quan đến trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh để quảng cáo, cùng mức phạt nếu vi phạm.

Sau khi cơ quan chức năng làm việc và có biện pháp xử lý những cá nhân/tổ chức quảng cáo có hành vi vi phạm khi sử dụng tên định danh, Cục ATTT nhận thấy đã có chuyển biến tích cực.

Chan tin nhan rac anh 1

Người dùng có thể nhắn tin đến tổng đài 5656 để tham gia danh sách không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hoặc phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác.

Theo thống kê, lượng phản ánh hợp lệ liên quan đến tên định danh gửi về “Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác” trong thời gian 19/7-18/8 là 138 phản ánh hợp lệ, giảm khoảng 45% so với trung bình phản ánh các tháng trước.

Ngày 14/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, trong đó quy định rõ việc sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại và trách nhiệm của người quảng cáo khi sử dụng tên định danh.

Việc xử lý các đơn vị quảng cáo sử dụng tên định danh được cấp để phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác là một trong những biện pháp đang được Bộ TT&TT thực hiện để bảo vệ người dùng dịch vụ viễn thông.

Về định hướng tới gian tới, song song với tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình sử dụng tên định danh của cá nhân, tổ chức, Cục ATTT xác định sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Thanh tra Bộ TT&TT để xử lý, xử phạt nghiêm tổ chức/cá nhân có hành vi vi phạm quy định về tin nhắn rác, cuộc gọi rác nói chung và sử dụng tên định danh trong hoạt động quảng cáo nói riêng.

Để tránh bị làm phiền bởi tin nhắn/cuộc gọi quảng cáo từ brandname, Cục ATTT khuyến cáo người dùng đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) bằng cách soạn tin nhắn DK DNC gửi 5656 (miễn phí). Để hủy đăng ký, soạn HUY DNC gửi 5656.

Người dùng cũng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo bằng cách truy cập website khongquangcao.ais.gov.vn. Sau đó, cung cấp số điện thoại muốn đăng ký, nhập mã OTP và nhận kết quả từ hệ thống.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

TP.HCM thiết lập hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Đây là một trong các giải pháp trong thời gian tới để giảm tình trạng tội phạm lừa đảo qua mạng.

Dùng xe máy mang trạm BTS giả để phát tán tin nhắn lừa đảo

Đối tượng dùng xe máy chở trạm BTS giả có kích thước nhỏ, di chuyển qua các tuyến đường đông đúc vào các khung giờ cao điểm tại TP.HCM để phát tán tin nhắn rác, lừa đảo.

Phát hiện một loạt số điện thoại nhắn tin rác

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát hiện 15 số điện thoại thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác và đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông chặn dịch vụ.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm