Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 300.000 tỷ phát triển cảng biển đến năm 2030

Khánh Hòa, Sóc Trăng, Đà Nẵng và Thanh Hóa là 4 địa phương được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt trong chiến lược phát triển 2021-2030 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn; năng lực vận tải hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

quy hoach cang bien dac biet anh 1

Vân Phong (Khánh Hòa) được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Ảnh: H.P.

Theo quy hoạch được duyệt, giai đoạn đến năm 2030, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển cảng biển cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) thành 2 cảng biển đặc biệt. Các tỉnh Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Sóc Trăng được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Ngoài ra, đến năm 2030, Việt Nam có 15 cảng biển loại một, gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An và Trà Vinh.

6 cảng biển loại hai, gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Đồng Tháp và 13 cảng biển loại 3, gồm Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

Theo Chính phủ, để thực hiện quy hoạch cảng biển trên cần khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa). Nguồn vốn này chủ yếu được huy động ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trong quy hoạch cảng biển, Chính phủ cũng cho phép xây dựng bến cảng ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Bến cảng này có nhiệm vụ kết nối giữa đất liền với các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và có vai trò phục vụ phát triển kinh tế, xã hội huyện đảo kết hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Thủy sản tồn cả nghìn tấn, nông dân mang đi bán lẻ

Nhiều nông dân ở Khánh Hòa quá khó khăn do thủy sản tồn trong đìa đã chọn cách mang đi bán lẻ để lấy tiền mua thức ăn duy trì số còn lại và trang trải nợ nần.

Mũi Né lên kế hoạch đón khách du lịch từ tháng 10

Ngành du lịch Bình Thuận sẽ "phủ" vaccine ngừa Covid-19 cho nhân viên trước khi mở cửa đón khách vào cuối tháng 10 như dự kiến.

Vì sao Khánh Hòa muốn dời ga Nha Trang ra ngoại thành?

Trong hai phương án di dời ga Nha Trang, doanh nghiệp đều đề xuất dành một quỹ đất để xây chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, nhà liền kề.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm