Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park tái hợp Xuân Trường và Đức Huy?

Không chỉ gợi lại hoài niệm đẹp về U23 châu Á 2018 trên đất Trung Quốc, bộ đôi Xuân Trường và Đức Huy còn có thể là giải pháp của HLV Park Hang-seo trước Saudi Arabia.

Tiền vệ trung tâm đang là vị trí khó đoán nhất ở tuyển Việt Nam. Sau chấn thương dài hạn của Đỗ Hùng Dũng, đến lượt Nguyễn Tuấn Anh gặp vấn đề. Tiền vệ sinh năm 1995 dính chấn thương trong trận gặp Indonesia, sau đó được rút ra nghỉ.

Trong bộ đôi tiền vệ ưng ý nhất, một người nghỉ dài hạn, người còn lại chưa đảm bảo phong độ cao. Điều đó buộc HLV Park Hang-seo phải tính toán lại vấn đề nhân sự. Trong số này, Lương Xuân Trường và Phạm Đức Huy có thể được cân nhắc.

XUAN TRUONG,  DUC HUY anh 1

Xuân Trường không để lại ấn tượng trong trận gặp Malaysia và UAE ở vòng loại thứ hai, nhưng luôn là lựa chọn được ông Park cân nhắc. Ảnh: Y Kiện.

Bộ đôi hoàn cảnh

Ghép cặp Xuân Trường và Đức Huy không phải ý tưởng được nhiều người nghĩ đến. Đức Huy hiếm khi được thể hiện trong 3 năm qua với vỏn vẹn 3 lần đá chính dưới màu áo tuyển. AFF Cup 2018 là giải đấu chính thức gần nhất, tiền vệ của CLB Hà Nội chơi thường xuyên.

Yếu tố cốt lõi để một tuyển thủ ra sân là duy trì cảm giác thi đấu ở CLB. Đức Huy thi đấu 8 trận ở V.League 2021, nhưng có tới 4 trận bị rút ra giữa chừng và 3 trận vào sân từ ghế dự bị, con số cho thấy cầu thủ sinh năm 1995 không phải quân bài chủ chốt ở đội bóng thủ đô.

Đức Huy là cầu thủ đa năng. Anh có thể chơi ở tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm, hậu vệ cánh, thậm chí tiền đạo cánh. Tuy nhiên khác với Hùng Dũng, Đức Huy đa năng, nhưng không “chín tới” ở vị trí nào để cạnh tranh với những đàn anh như Moses Oloya hay Lê Tấn Tài. Mọi HLV luôn cần những cầu thủ như vậy trong danh sách dự bị làm dày đội hình, nhưng họ thường không được đá chính.

Xuân Trường khác biệt so với Đức Huy. Nếu Đức Huy đa năng, Xuân Trường lại là cầu thủ chỉ chơi được một vị trí duy nhất trong hệ thống chiến thuật đặc thù. Cầu thủ của HAGL sẽ làm tốt khi được “bảo vệ” bởi các đồng đội xung quanh, có một tiền vệ bọc lót bên ạnh và không bị đối thủ áp sát quá nhanh.

XUAN TRUONG,  DUC HUY anh 2

Đức Huy chỉ đá chính 3 trận ở cấp đội tuyển quốc gia trong 3 năm qua. Ảnh: Thuận Thắng.

Xuân Trường chơi cả 3 trận ở vòng loại thứ hai trong đợt tháng 6. Dù để lại ấn tượng ở trận gặp Indonesia với 2 đường chuyền thành bàn, nhưng trong 2 trận sau gặp Malaysia và UAE, Xuân Trường đều mờ nhạt.

Xuân Trường thường chơi tốt trước đối thủ trung bình, chỉ biết co mình phòng ngự. Gặp những đội có hàng tiền vệ nhanh, khỏe và pressing tốt, số 6 lập tức bộc lộ hạn chế. Xuân Trường từng thuê HLV thể lực để nâng cao thể trạng, nhưng cơ địa của cầu thủ sinh năm 1995 vẫn không đủ tốt để tranh chấp sòng phẳng.

HLV Nguyễn Hữu Thắng từng phải xếp tuyển Việt Nam đá sơ đồ 4-1-4-1 với một tiền vệ phòng ngự chuyên trách để bảo vệ Xuân Trường. Mùa trước, HLV Lee Tae-hoon bố trí Kelly Kester “dọn dẹp” phía sau cho Xuân Trường rảnh chân sáng tạo.

Ở ĐTQG, Xuân Trường không có đặc ân này. HLV Park muốn xây dựng một hàng tiền vệ làm tốt vai trò đánh chặn và luân chuyển bóng là đủ. 9/12 bàn của tuyển Việt Nam ở vòng loại hai được ghi hoặc kiến tạo bởi hậu vệ. Ông không cần tiền vệ phải kiến thiết. Họ chỉ cần giỏi tranh chấp, chuyền bóng và chạy không ngừng.

Tuy nhiên, cánh cửa đá chính vẫn rộng mở với Xuân Trường, Đức Huy.

XUAN TRUONG,  DUC HUY anh 3

Bộ đôi Xuân Trường - Đức Huy có thể bổ trợ hoàn hảo ưu, nhược điểm cho nhau ở tuyến giữa. Ảnh: Minh Chiến.

Không chỉ là hồi ức

Cuộc đua giành suất đá chính ở hàng tiền vệ đang rất “mở”. Giữa Xuân Trường, Nguyễn Hoàng Đức, Đức Huy, Lê Tiến Anh, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tuấn Anh, ai cũng có những điểm mạnh, yếu riêng. Cách lựa chọn nhân sự có thể phụ thuộc vào việc ông Park đánh giá đối thủ cũng như toan tính cách chơi cho đội tuyển ở trận này.

Trong số các ứng viên đua tranh, Tiến Anh khó có cơ hội, bởi kinh nghiệm quốc tế của cầu thủ đang khoác áo CLB Bình Định là con số 0. Duy Mạnh cũng nằm ngoài cuộc đua. Ở đợt tập trung tháng 8, ban huấn luyện đội tuyển từng cân nhắc kéo Duy Mạnh lên đá tiền vệ trụ. Dù vậy, chấn thương cơ háng của Bùi Tiến Dũng có thể khiến Duy Mạnh phải quay trở lại hàng thủ.

Hoàng Đức là ứng viên sáng giá. Màn trình diễn xuất sắc trước Malaysia là điểm cộng của tiền vệ sinh năm 1998. Tương tự, nếu thiếu tiền vệ, ông Park có thể đưa Quang Hải về đá trung tâm. Còn Tuấn Anh luôn được tin tưởng nếu khỏe mạnh.

Vậy tại sao còn nhắc đến Đức Huy và Xuân Trường?

Trước hết, Xuân Trường có những lợi thế riêng để cạnh tranh. Anh sở hữu vũ khí ít người có là khả năng sút phạt cùng những đường chuyền chuyển trạng thái ở tốc độ cao.

Trả lời phỏng vấn trước buổi tập tối 30/8, Quang Hải khẳng định tuyển Việt Nam đang đầu tư cho tình huống cố định. Gặp đối thủ mạnh như Saudi Arabia, tuyển Việt Nam khó trông đợi vào bóng sống bởi sẽ phải lùi sâu phòng ngự và ít khoảng trống tấn công. Khi ấy, tình huống cố định là giải pháp tốt để đội tuyển tìm kiếm bàn thắng.

Xuân Trường là lựa chọn hoàn hảo cho các tình huống đá phạt góc, phạt trực tiếp lẫn phạt gián tiếp. Tại mọi đội bóng mà Xuân Trường khoác áo, anh luôn được giao nhiệm vụ sút phạt. Cầu thủ của HAGL cũng ghi 2 bàn trong các trận đá tập với U22 Việt Nam từ những tình huống đá phạt hàng rào.

XUAN TRUONG,  DUC HUY anh 4

Tuyển Việt Nam còn một cái tên cực kỳ đáng xem ở tuyến giữa là Hoàng Đức. Ảnh: Y Kiện.

Với hai cầu thủ sút phạt tốt bằng chân trái (Quang Hải) và chân phải (Xuân Trường), đội bóng của HLV Park có thêm sức đe dọa lên cầu môn đối thủ.

Một điểm mạnh khác của Xuân Trường là những đường chuyền chuyển trạng thái. Trong màu áo HAGL, cầu thủ số 6 được HLV Kiatisuk Senamuang rèn cách chơi tinh giản, gọn gàng hơn. Xuân Trường có nhiệm vụ đón lõng trước hàng thủ đội nhà, đợi bóng bật ra và phát động phản công nhanh.

Nhờ nhãn quan và khả năng chuyền bóng đẳng cấp của Xuân Trường, HAGL là một trong những đội phản công tốt nhất mùa này. Trong thế trận phòng ngự lùi sâu trước Saudi Arabia, khả năng của Xuân Trường sẽ có ích.

Để bảo vệ cho Xuân Trường, không ai phù hợp hơn Đức Huy, mẫu tiền vệ phòng ngự thuần túy với vai trò đánh chặn, tranh chấp. Đức Huy không được tin dùng bởi anh là tiền vệ thuần thủ trong khi các HLV thường ưu tiên những tiền vệ kiêm nhiệm nhiều vai trò như Hùng Dũng, Quang Hải. Nhưng trong thế trận cần phòng ngự “tổng lực”, Đức Huy có thể mang lại sự chắc chắn.

Không phải ngẫu nhiên, Đức Huy được giao đá chính ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018, và anh đáp lại niềm tin với một cú sút xa thành bàn. Ở trận chung kết King’s Cup 2019, Đức Huy lại được lựa chọn và ghi bàn với cú đá một chạm hiểm hóc. Với HLV Park, Đức Huy vẫn hữu dụng và có thể được dùng trong bối cảnh đặc biệt.

Đức Huy và Xuân Trường sẽ mang lại cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Trong trường hợp được trao cơ hội đá chính, cả hai có thể đền đáp niềm tin của HLV Park Hang-seo chứ không chỉ đơn thuần tạo ra thứ cảm xúc hoài niệm về mùa tuyết Thường Châu năm nào.

XUAN TRUONG,  DUC HUY anh 5
Tân binh tuyển Việt Nam kể về kỷ niệm đi bán giày Lê Tiến Anh, tân binh tuyển Việt Nam, cho biết khoảng thời gian tạm nghỉ đá bóng để đi bán giày giúp anh trưởng thành hơn trong cuộc sống.

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Không cần đặt Saudi Arabia quá cao đâu'

HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng sự tự tin, thái độ tiếp cận trận đấu chủ động có thể giúp tuyển Việt Nam giành kết quả tích cực trước Saudi Arabia vào rạng sáng 3/9.

HLV Văn Sỹ: ‘Sao tuyển Việt Nam phải sợ Saudi Arabia’

HLV Nguyễn Văn Sỹ tin rằng khoảng cách giữa tuyển Việt Nam và Saudi Arabia không còn lớn như quá khứ, hứa hẹn khả năng gây bất ngờ của thầy trò ông Park.

Bóng đá Saudi Arabia và giấc mộng vươn mình thành tâm điểm châu Á

Sở hữu giải vô địch quốc gia đắt giá, nhiều ngôi sao ở châu Âu chuyển đến thi đấu, bóng đá Saudi Arabia đang cho thấy tham vọng lớn vươn mình thành tâm điểm châu Á.

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm