Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Không cần đặt Saudi Arabia quá cao đâu'

HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng sự tự tin, thái độ tiếp cận trận đấu chủ động có thể giúp tuyển Việt Nam giành kết quả tích cực trước Saudi Arabia vào rạng sáng 3/9.

Tuyen Viet Nam Hoang Anh Tuan Vong loai World Cup anh 1

Phỏng vấn

Trận đối đầu Saudi Arabia tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 là lần hiếm hoi, tuyển Việt Nam được chạm trán một đội tuyển nhiều lần dự World Cup. Từng nhiều lần gặp các đối thủ đẳng cấp thế giới khi còn dẫn dắt U19 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn hiểu trạng thái tâm lý có thể mang tới khác biệt trong những trận đấu như vậy.

Chia sẻ với Zing, ông Tuấn khẳng định tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội chiến thắng dù không lớn.

Không phải không thể chiến thắng

- Có lẽ sẽ hơi lạc quan nếu tôi hỏi về cơ hội chiến thắng của tuyển Việt Nam. Theo ông, chúng ta nên hướng tới một kết quả như thế nào trước Saudi Arabia?

- HLV Hoàng Anh Tuấn: Tôi nghĩ tuyển Việt Nam không phải không có cơ hội chiến thắng, nhưng tỷ lệ đó là rất thấp. Tôi mong kết quả chuyên môn tích cực, trận đấu không có chêch lệch về chuyên môn quá lớn giữa chúng ta và đối thủ.

Mọi người nói và hy vọng nhiều từ kết quả tích cực với UAE hồi tháng 6, nhưng Saudi Arabia không phải UAE. Đây là khách quen của World Cup, có đẳng cấp cao hơn. Họ đứng ngang tầm Nhật Bản, Iran ở châu Á, nên ta cần sòng phẳng khi đánh giá cơ hội của mình.

- Chúng ta nên nhập trận thế nào trước đội tuyển như vậy? Liệu phòng ngự suốt 90 phút có phải giải pháp duy nhất?

- Muốn giành kết quả tốt đâu phải chỉ có biện pháp phòng ngự. Điều quan trọng là ta phòng ngự bằng cách nào, tổ chức chiến thuật để tìm cơ hội ra sao. Tôi tin ban huấn luyện của ông Park sẽ có giải pháp cụ thể. Bởi không phải cứ phòng ngự chặt là không thua đâu. Không phải vậy.

Nhìn lại hiệp một trận gặp UAE, tuyển Việt Nam phòng ngự suốt cả hiệp. Nhưng bù lại, chúng ta cũng không lên nổi quá nửa sân. Đó là bài học ta cần tham khảo. Phòng thủ chưa chắc là phương án duy nhất để bảo toàn hoặc để tìm một tỷ số có lợi.

Tôi mong kết quả tích cực, trận đấu không có chêch lệch về chuyên môn.

Hoàng Anh Tuấn

- Trận này, tuyển Việt Nam mất 3 cầu thủ đá chính. Ngoài Đỗ Hùng Dũng vẫn chấn thương dài hạn, đội có thêm 2 tổn thất lớn ở vị trí của Đoàn Văn Hậu và Bùi Tiến Dũng. Ông đánh giá thế nào về những mất mát ấy?

- Tuyển Việt Nam giống như chiếc đồng hồ nhiều chi tiết mà 3 cầu thủ này là những bộ phận cực kỳ quan trọng. Thiếu họ là mất mát rất lớn cho chúng ta. Tiến Dũng từ lâu là vị trí không thay thế được bên cạnh người đồng đội cùng CLB Quế Ngọc Hải. Văn Hậu mà không chấn thương, thì chẳng ai đá tốt bằng bạn ấy. Còn Hùng Dũng đẳng cấp, cần mẫn, chăm chỉ và cực kỳ ổn định.

Tổn thất của chúng ta rất lớn, bởi 3 cầu thủ này không chỉ quan trọng với đội tuyển hôm nay mà còn trong nhiều năm tới.

- Câu hỏi cho đội tuyển lúc này là ai sẽ đá thay vị trí của Tiến Dũng?

- Đội tuyển trong thời kỳ của ông Park có nhiều lựa chọn tốt về nhân sự. Không có Tiến Dũng thì có Đình Trọng, Thành Chung, thậm chí cả Hồ Tấn Tài. Vấn đề là Đình Trọng có phong độ thấp suốt 2 năm qua, còn Thành Chung phải tập ngoài trước khi lên đường dù chấn thương không quá nặng.

Với 3 trung vệ, tôi nghĩ điều quan trọng là sự thuần thục, ăn ý của họ với nhau. Ban huấn luyện sẽ có giải pháp, lựa chọn nhân sự phù hợp dựa trên điều đó.

Tuyen Viet Nam Hoang Anh Tuan Vong loai World Cup anh 2

HLV Hoàng Anh Tuấn có nhiều kinh nghiệm với các đối thủ đẳng cấp thế giới khi còn dẫn dắt U19 Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Tâm lý quyết định sức mạnh tuyển Việt Nam

- Giải vô địch quốc gia Saudi Arabia vẫn thi đấu liên tục, trong khi V.League đã nghỉ từ tháng 5. Đó có phải là bất lợi của tuyển Việt Nam?

- Không chỉ là bất lợi đâu, tôi nghĩ đó là nhược điểm lớn nhất của thầy trò ông Park. Giải vô địch quốc gia của chúng ta đã bị dừng quá lâu trong khi giải quốc nội của các đối thủ ở bảng này vẫn tiếp diễn. Chúng ta có CLB được thi đấu lác đác vài trận (đội Viettel ở AFC Champions League - PV), có vài trận đá tập ở đội tuyển. Từng ấy là ít quá.

Đội tuyển có thời gian tập trung nhiều hơn, nhưng cầu thủ Việt Nam không được chơi bóng tại CLB suốt thời gian dài. Tập chay thì phong độ chắc chắn không thể tốt bằng thi đấu thường xuyên. Nhịp độ thi đấu, tình trạng thể lực, tinh thần được duy trì cao bằng đá thật sẽ tốt hơn tập luyện rất nhiều.

- Ông từng dẫn dắt U20 Việt Nam đối đầu Argentina, Pháp. Ông có giải pháp nào nếu cầu thủ bị tâm lý trước các đối thủ lớn không?

- Đối thủ của tuyển Việt Nam là đội dự World Cup nhiều lần, thì chúng ta đừng nói về chuyên môn nữa. Họ ở vị trí bao nhiêu, mình ở số bao nhiêu FIFA? Chúng ta không cần nói về chiến thuật, thể lực, đẳng cấp của họ nữa, hãy nói về ý chí.

Thời trước, các đội tuyển Việt Nam, kể cả những thế hệ vàng, ra nước ngoài đá với các đội mạnh toàn thua, thua từ trước trận vì tâm lý. Họ thường đặt đối thủ quá cao, cuối cùng dẫn tới tự ti, không đá được đúng sức mình.

Tuyen Viet Nam Hoang Anh Tuan Vong loai World Cup anh 3

Dưới thời ông Park, tuyển Việt Nam thường xuyên được gặp các đối thủ đẳng cấp châu lục và đã cải thiện nhiều vấn đề tâm lý. Ảnh: Duy Anh.

Tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia, thì tâm lý mới là thứ quyết định. Tâm lý thoải mái sẽ tăng chất lượng chơi bóng, tinh thần tốt thì chuyên môn mới bộc lộ hết được. Khi từng cầu thủ thể hiện được hết khả năng, chất lượng của đội tuyển sẽ tốt hơn.

Chúng ta không cần đặt Saudi Arabia ở tầm quá cao, cứ thoải mái mà chơi. Tôi nhắc lại kỳ vọng của tôi là tuyển Việt Nam có trận đấu không khác biệt quá lớn so với đối thủ.

- Tuyển Việt Nam từng có những phút tưng bừng cuối trận gặp UAE hồi tháng 6. Đó có phải cơ sở để kỳ vọng ở trận gặp Saudi Arabia?

- Khi đã tạo được thế trận một chiều và dẫn 3-0, chẳng đội bóng nào muốn đá tiếp. Nếu UAE chơi nghiêm túc như hiệp một, tuyển Việt Nam sẽ rất khó làm gì được như ở hiệp 2.

Nhưng về mặt tích cực, trận đấu đó đã cho chúng ta thấy ý chí của cầu thủ Việt Nam là rất tốt. Họ kiên cường, quyết tâm chiến đấu tới những phút cuối cùng. Đương nhiên, lý do một phần tới từ sự lơi lỏng của đối thủ, nhưng không ai có thể phủ nhận chủ quan chúng ta đã rất nỗ lực.

Tuyển Việt Nam đã cố gắng, nên tỷ số trên bảng điện tử mới là 3-2. Thái độ tiếp cận trận đấu sẽ quyết định kết quả. Và tôi kỳ vọng điều đó sẽ tạo khác biệt về chuyên môn ở trận đấu tiếp theo của chúng ta.

- Cảm ơn ông vì cuộc trao đổi.

Tuyen Viet Nam Hoang Anh Tuan Vong loai World Cup anh 4
Quang Hải: 'Tự tin để có kết quả tốt nhất trước Saudi Arabia' Tiền vệ tuyển Việt Nam cho biết anh và các đồng đội sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để tận dụng những tình huống cố định ở trận gặp Saudi Arabia ngày 3/9.

HLV Park vượt khó trận Saudi Arabia - Việt Nam

Không có Đỗ Hùng Dũng, Bùi Tiến Dũng và Đoàn Văn Hậu, ông Park đứng trước bài toán khó khi Saudi Arabia là đối thủ mạnh cũng như rất đồng đều ở các tuyến.

Tuyển Việt Nam tráo số áo trong buổi tập

Trong buổi tập mới nhất, huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục cho các học trò đổi số áo với nhau để tránh sự do thám từ đối thủ.

Sa bàn chiến thuật của tuyển Saudi Arabia trước trận gặp Việt Nam

Sa bàn chiến thuật của HLV Herve Renard cho thấy tuyển Saudi Arabia đã nghiên cứu kỹ và có nhiều hiểu biết về đối thủ Việt Nam trước vòng loại World Cup.

Minh Chiến - Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm