Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Kiatisuk đau đầu vì ghế dự bị ở HAGL

HLV Kiatisuk không thực hiện quyền thay người nào, dù HAGL bất lực và mệt mỏi trước sức kháng cự của CLB Hà Tĩnh.

Một điểm trên sân Hà Tĩnh không phải kết quả buồn với HAGL. CLB Hà Tĩnh lọt vào nhóm đua vô địch mùa trước, đồng thời là đối thủ đáng gờm với lối chơi phòng ngự thiên về thể lực. Đội bóng của HLV Kiatisuk không ghi bàn, nhưng vẫn nối dài chuỗi bất bại lên con số 3 và có trận đầu tiên sạch lưới mùa này. Với “Zico Thái”, như thế là đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, khoảng cách vời vợi về chất lượng giữa đội hình chính và dự bị có thể khiến HLV người Thái Lan đau đầu. Quyết định không thay đổi người khi HAGL đang mệt mỏi, bế tắc trước Hà Tĩnh của Kiatisuk cho thấy điều đó.

hagl anh 1

Công Phượng bị cầu thủ Hà Tĩnh phong tỏa triệt để. Tiền đạo sinh năm 1995 nhiều lần nỗ lực đột phá nhưng không thành công. Ảnh: Minh Chiến.

HAGL chật vật

“Tôi muốn giữ toàn bộ đội hình 11 người đá 90 phút để kiểm tra thể lực cầu thủ tiến bộ tới đâu. Khi xây dựng Tuấn Anh, tôi đã cam kết từ đầu là sẽ không thay, việc đó tốt cho tương lai của bạn ấy. Tôi cũng xây dựng (chiến lược) cho toàn đội, không riêng gì Tuấn Anh”, HLV Kiatisak giải thích tại sao không thay đổi người.

“Chúng tôi đặt mục tiêu giành tối thiểu 1 điểm, tối đa 3 điểm, nghĩa là HAGL làm được rồi. Nếu tấn công nhiều hơn, có khi HAGL sẽ thua trận này”.

HAGL duy trì áp lực rất tốt lên khung thành của Hà Tĩnh. Trong hiệp 1, đội chủ nhà hiếm khi lên bóng quá vạch giữa sân. Các trung vệ như Kim Dong-su, Damir Memovic thường xuyên vượt qua vạch giữa sân để làm bóng. Hà Tĩnh lựa chọn đá “tử thủ”, khi tiền đạo Chevaughn Walsh được dặn dò “không cần ghi bàn, chỉ cần kèm Lương Xuân Trường”.

Nửa cuối hiệp 2, sức ép của HAGL bắt đầu giảm. Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn hay Nguyễn Tuấn Anh liên tục bị đốn ngã. Hà Tĩnh vây chặt 11 người quanh vòng cấm, khiến những bài đánh trung lộ của Kiatisuk bị vô hiệu hóa.

Lần đầu tiên kể từ đầu mùa, Văn Toàn hay Công Phượng không tạo được cơ hội nào. Mối liên hệ giữa bộ đôi này và các đồng đội bị cắt đứt hoàn toàn.

hagl anh 2

Sau 4 vòng, Công Phượng mới có 1 kiến tạo, còn dấu ấn của Xuân Trường là con số 0. HAGL vẫn tấn công phập phù khi chưa ghi được bàn trên sân khách. Ảnh: Minh Chiến.

Hàng công bế tắc, nhưng Kiatisuk giữ nguyên bộ khung. Thông thường, các HLV thay đổi nhân sự trong 15 phút cuối trận với 3 lý do. Thứ nhất, khoảng thời gian khoảng 20 giây khi thay người là quãng nghỉ cần thiết để cầu thủ hồi phục sức lực. Thứ hai, các cầu thủ mới, với nền tảng thể lực dồi dào, là mối đe dọa với hậu vệ đối phương - những người thường phải đá trọn 90 phút.

Thứ ba, cầu thủ dự bị, với thời gian quan sát, thẩm thấu bên ngoài, sẽ đọc hiểu trận đấu tốt và mang lại phá cách chiến thuật.

Hà Tĩnh của HLV Phạm Minh Đức thực hiện hết quyền thay người trước phút 75, cả 3 cầu thủ mới đều có xu hướng phòng ngự, được tung vào sân để phá bóng và pressing. Hà Tĩnh có thêm nguồn năng lượng mới (khi đội bóng này vốn rất khỏe, có sức chống chịu tốt), còn HAGL “bình chân như vại” dù Công Phượng, Văn Toàn bị vây chặt, và các cầu thủ HAGL cũng không mạnh về thể lực để đáp ứng yêu cầu của “Zico Thái”.

Khả năng lớn nhất để lý giải cho quyết định từ phía Kiatisuk là ông tin rằng kể cả thay người, thế trận của HAGL cũng không tốt lên. Với Kiatisuk, những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh mỏi mệt vẫn ổn hơn Trần Minh Vương hay Triệu Việt Hưng khỏe mạnh.

Khó trách “Zico Thái” nếu ông nghĩ như vậy. Nhiều mùa vừa qua, chất lượng cầu thủ dự bị là khoảng tối của HAGL.

hagl anh 3

Minh Vương có 6 năm chơi ở V.League, nhưng không được trọng dụng. Ảnh: Quang Thịnh.

Ghế dự bị nghèo nàn

8 cầu thủ dự bị của HAGL trận này là Minh Vương, Việt Hưng, Trần Bảo Toàn, Nguyễn Văn Việt, Lê Đức Lương, Nguyễn Trung Đại Dương và Dụng Quang Nho. Những cầu thủ có thiên hướng tấn công để Kiatisuk lựa chọn (khi HAGL bế tắc) là Minh Vương, Bảo Toàn và Đại Dương. Việt Hưng có thể là lựa chọn khả dĩ khác.

Nhưng ngoại trừ Minh Vương và phần nào là Việt Hưng, các cầu thủ còn lại khó có suất đá chính ở các đội khác tại V.League, chưa nói đến đội bóng có tôn chỉ tấn công và yêu cầu khắt khe về kỹ-chiến thuật như HAGL.

Mùa 2020, tổng số phút thi đấu của Minh Vương, Việt Hưng, Đại Dương và Bảo Toàn là 1684 phút, trung bình mỗi cầu thủ đá 421 phút, chiếm 23,3% tổng thời gian thi đấu tối đa. Tức là mỗi trận, các cầu thủ chỉ chơi khoảng 20 phút. 4 cầu thủ nói trên của HAGL cũng chỉ có tổng cộng 20 lần đá chính mùa trước, chủ yếu vào sân từ ghế dự bị hoặc bị rút ra sớm.

Đóng góp của bộ tứ này cho CLB cũng rất hạn chế, với tổng bàn thắng là… 1. Nếu Minh Vương chưa bao giờ bật khỏi mác “tiềm năng”, Việt Hưng chững lại, Đại Dương mờ nhạt ở CLB cũ Bình Dương, thì sự mờ nhạt của Bảo Toàn hay Dụng Quang Nho thực sự là nỗi lo và gánh nặng của HAGL.

hagl anh 4

Bảo Toàn và nhóm cầu thủ khóa 3 trở đi của Học viện HAGL-JMG hầu như không có cơ hội thể hiện. Ảnh: Minh Chiến.

Nhóm cầu thủ được cho là gánh vác HAGL trong tương lai gần, lại đang không thể hiện được bất cứ điều gì. Ở U22 Việt Nam, Quang Nho và Bảo Toàn đều được HLV Park Hang-seo ưu ái tạo điều kiện, nhưng V.League là môi trường đào thải khắc nghiệt hơn nhiều. Một đội bóng “dễ dãi” với cầu thủ trẻ như HAGL còn không thể trọng dụng, nghĩa là bản thân các cầu thủ này có vấn đề.

Nhìn rộng ra, các cầu thủ dự bị của HLV Kiatisuk hầu như không có dấu ấn gì từ đầu mùa, dù họ xuất hiện trong bối cảnh HAGL đang cần tấn công, và xuất hiện để đóng góp kiến tạo hoặc bàn thắng. 9 sự thay đổi của Kiatisuk trong 3 trận đầu không gián tiếp hay trực tiếp tạo ra bất cứ bàn thắng nào.

Minh Vương là cầu thủ duy nhất trong nhóm dự bị đã có bàn thắng, nhưng là khi anh đá chính. Sau trận SLNA, Minh Vương đá thêm 12 phút trước CLB Bình Định, chơi mờ nhạt và bị loại khỏi đội hình chính ở trận gặp CLB Hà Tĩnh.

Đóng góp nghèo nàn của cầu thủ dự bị cho thấy, dù huấn luyện đội bóng có không dưới 6 tuyển thủ quốc gia ở mỗi đợt triệu tập, HLV Kiatisuk vẫn không có nhiều lựa chọn. 11 cầu thủ của ông quanh quẩn ở khóa 1, 2 của Học viện HAGL-JMG chinh chiến nhiều năm nay, kết hợp với ngoại binh và một số cầu thủ lấy từ đội khác. Từ khóa 3 trở đi, các cầu thủ hoặc bị cho mượn, hoặc an phận dự bị, ngược lại với mong muốn của bầu Đức.

Không có phương án thay thế cho Công Phượng, Tuấn Anh, HAGL có nguy cơ tụt lại. Mùa trước, đội bóng phố núi cũng có 7 điểm sau 4 trận, trước khi rơi tự do ở giữa mùa giải và thua liền 6 trận lượt về.

Mùa này, HAGL còn đối diện thực tế khắc nghiệt hơn khi chuẩn bị đá 6 trận sau 23 ngày. Với số đội đua vô địch giảm từ 8 xuống 6 ở giai đoạn hai, các CLB đang chơi toan tính, cẩn thận và thực dụng hơn nhiều. Kiatisuk có thể giúp HAGL tính toán và phân phối sức lực bằng những phép tính chiến thuật hợp lý, nhưng ông cũng cần quỹ cầu thủ đủ lớn, thay vì chỉ 11 cái tên chất lượng.

Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng đều dính chấn thương mùa trước, Văn Toàn cũng gặp vấn đề ở vòng 3. Đặt gánh nặng lên vai bộ tứ này là “canh bạc” mà Kiatisuk có khả năng thua cao hơn thắng.

hagl anh 5

Xuân Trường nổi nóng với đồng đội sau trận hòa CLB Hà Tĩnh Thủ môn Huỳnh Tuấn Linh phải làm giảm sự căng thẳng giữa Lương Xuân Trường và Kim Dong-su sau trận hòa 0-0 của HAGL trước đội chủ nhà Hà Tĩnh ở vòng 4 V.League tối 20/3.

Anh Đức không sợ bị chê hết thời

Cựu tiền đạo CLB Bình Dương cho biết anh không quan tâm đến dư luận về việc thi đấu cho đội hạng Nhất Long An.

Khoảng tối ngoại binh ở HAGL

Vụ tranh cãi giữa Lương Xuân Trường và Kim Dong-su trong trận đấu tối 20/3 là biểu hiện của một vấn đề tồn tại từ lâu ở HAGL.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm