Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khoảng tối ngoại binh ở HAGL

Vụ tranh cãi giữa Lương Xuân Trường và Kim Dong-su trong trận đấu tối 20/3 là biểu hiện của một vấn đề tồn tại từ lâu ở HAGL.

Sau khi trận đấu giữa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và HAGL kết thúc với tỷ số hòa 0-0, bầu không khí nặng nề bao trùm lên tập thể đội bóng phố núi. Trung vệ Kim Dong-su và đội trưởng Lương Xuân Trường đã có cuộc tranh luận căng thẳng, suýt chút nữa để lại hình ảnh không đẹp trước ống kính truyền hình nếu không có sự can ngăn kịp thời của thủ môn Huỳnh Tuấn Linh và các đồng đội.

Với đoàn quân HLV Kiatisuk Senamuang, trận hòa đội bét bảng có ý nghĩa như một thất bại. Xuân Trường cùng đồng đội trên hàng công dù nỗ lực nhưng không thể khoan thủng mành lưới CLB Hà Tĩnh. Dong-su cũng có ngày thi đấu chưa thực sự tốt ở tuyến phòng ngự, khi nhiều lần để tiền đạo đối phương đe dọa khung thành.

xuan truong va dong su anh 1

Đồng đội can ngăn Xuân Trường và Dong-su. Ảnh: Minh Chiến.

Một cầu thủ HAGL chia sẻ với Zing: “Vì không thắng, nên hai anh em mới bị ức chế nên tranh luận bình thường chứ cũng không có gì”.

Tuy nhiên, vẻ mặt của Xuân Trường và Dong-su trên sân khi ấy không nói lên điều đó. Đội trưởng HAGL và trung vệ người Hàn Quốc sẵn sàng thể hiện cái tôi với nhau trước mặt đồng đội lẫn khán giả. Đã có nhiều năm chinh chiến tại V.League, xây dựng hình ảnh đẹp ở các đội tuyển, Xuân Trường cần kiềm chế hơn. Đó là hình ảnh chỉ nên diễn ra ở trong phòng thay đồ.

Xuân Trường không hài lòng với màn trình diễn của Dong-su, nhưng hậu vệ HAGL cũng có lý lẽ của mình. Hai con người, hai cá tính đã không tìm được tiếng nói chung. Đây không phải chuyện hiếm ở HAGL, Xuân Trường không phải là người đầu tiên gặp vấn đề với những ngoại binh tại đội bóng phố núi.

Trong trận này, Nguyễn Công Phượng nhiều lần không hài lòng với cách di chuyển của Washington Brandao. Ở vòng 2, chính Washington cũng khiến Trần Minh Vương nổi nóng trong cuộc đối đầu SLNA. Xa hơn, tại V.League 2019, Nguyễn Tuấn Anh từng nổi giận vì Felipe Martins không nghe chỉ đạo.

Những năm qua tại V.League, HAGL là một trong số đội bóng thay ngoại binh nhiều nhất. Những người phải chia tay thường không đáp ứng được chuyên môn, hoặc không hòa nhập và tìm được tiếng nói chung với các cầu thủ nội.

Trong thời gian tập nhờ ở Hải Phòng năm 2020, Felipe chia sẻ với Zing: “Rất khó để các cầu thủ nước ngoài chơi bóng với tập thể HAGL. Họ là những người đã lớn lên cùng nhau, có nhiều năm sát cánh bên nhau”.

Lúc chia tay HAGL, phần lớn ngoại binh đều chưa kịp hoàn thành tâm nguyện. Nên mỗi khi có dịp gặp lại đội bóng cũ, nhiều người trong số này đều có động lực, thể hiện sự quyết tâm, khát khao chiến đấu trên mức bình thường.

xuan truong va dong su anh 2

Felipe Martins (áo vàng) không tỏ ra nhân nhượng với bất kỳ cầu thủ HAGL nào. Ảnh: Duy Anh.

Rimario Gordon, Felipe Martins đều ăn mừng cuồng nhiệt mỗi khi ghi bàn vào lưới HAGL. Chevaughn Walsh là trường hợp hiếm hoi từ chối trả lời mọi câu hỏi mỗi khi nghe nhắc đến HAGL. Trong trận đấu giữa CLB Hà Tĩnh và HAGL tối 20/3, Kelly Kester cũng chiến đấu với tinh thần không khoan nhượng khi gặp lại những người đồng đội cũ.

Tìm được ngoại binh đáp ứng được cả chất lượng, trình độ lẫn khả năng hòa nhập là cả vấn đề với HAGL. Trước Kiatisuk, Chung Hae-seong, Lee Tae-hoon đều không có trong tay những ngoại binh phù hợp khi làm HLV trưởng.

Góc tối ngoại binh ở HAGL cũng là bức tranh chung của V.League khi không nhiều đội bóng tìm được "Tây" giỏi và giữ chân họ trong nhiều năm. CLB Hà Nội là trường hợp hiếm hoi với ví dụ điển hình như Moses Oloya, Samson Kayode. Họ là những người có năng lực, chấp nhận hy sinh yếu tố cá nhân để hòa nhập, phục vụ lối chơi tập thể.

Mùa giải này, Kim Dong-su, Washington Brandao là những ngoại binh tốt nhất mà đội bóng phố núi có thể đem về trong bối cảnh thời gian chuẩn bị quá ngắn ngủi trước mùa giải. Cùng HAGL hướng tới thứ hạng cao là một trong những lý do gia nhập đội của Dong-su, anh và Xuân Trường cần cùng nhau vượt qua sự cố để không ảnh hưởng tới tham vọng của tập thể mùa này.

xuan truong va dong su anh 3

Xuân Trường nổi nóng với đồng đội sau trận hòa CLB Hà Tĩnh Thủ môn Huỳnh Tuấn Linh phải làm giảm sự căng thẳng giữa Lương Xuân Trường và Kim Dong-su sau trận hòa 0-0 của HAGL trước đội chủ nhà Hà Tĩnh ở vòng 4 V.League tối 20/3.

Xuân Trường nổi nóng với ngoại binh Hàn Quốc

Đội trưởng của HAGL đã không giữ được bình tĩnh và có lời qua tiếng lại với Kim Dong-su sau trận hòa 0-0 trên sân của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

'Xuân Trường và Dong-su chỉ tranh luận bình thường'

HAGL cho biết giữa Lương Xuân Trường và Kim Dong-su hoàn toàn không có bất hòa sau trận đấu với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tối 20/3.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm