Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haruki Murakami cho ra mắt tiểu thuyết đầu tiên sau 6 năm

Ngày 1/2, Nhà xuất bản Shinchosha thông báo rằng Haruki Murakami sắp có tiểu thuyết mới được xuất bản. Đây là tác phẩm trở lại sau 6 năm chưa ra tiểu thuyết của Murakami.

Nhà văn Haruki Murakami. Ảnh: Murdo Macleod/The Guardian.

Trong một bản tuyên bố ngắn gọn, Nhà xuất bản Shinchosha cho biết tiểu thuyết mới của Haruki Murakami sẽ được phát hành vào ngày 13/4. Tiêu đề và nội dung cuốn sách vẫn còn là một bí ẩn.

Kể từ tác phẩm hư cấu Giết chỉ huy đội kị sĩ xuất bản năm 2017, tác giả người Nhật chỉ xuất bản truyện ngắn và tiểu luận.

Với tác phẩm lần này, Nhà xuất bản Shinchosha sẽ phát hành đồng thời bản sách điện tử. Theo tờ Japan Times, nhà xuất bản này chưa xác định được một thời gian cụ thể để công bố tên cuốn sách. Dù vậy, đại diện nhà xuất bản tiết lộ rằng bản thảo tiếng Nhật của tác phẩm dày khoảng 1.200 trang.

Haruki Murakami là một nhà văn người Nhật nổi tiếng quốc tế, có lượng người hâm mộ lớn và được đông đảo độc giả đánh cược cho giải Nobel Văn chương. Cho đến nay, sách của ông đã được dịch ra khoảng 50 thứ tiếng.

Tiểu thuyết của Murakami thường là các tác phẩm siêu thực, có nhiều chi tiết với tầm ảnh hưởng của văn hóa đại chúng. Độc giả bị lôi cuốn vào “thế giới Murakami”, nơi những con ếch khổng lồ thách thức những người làm công ăn lương trong một trận chiến kỳ lạ hay một cơn mưa cá thu từ trên trời rơi xuống.

Năm 2017, khi cuốn Giết chỉ huy đội kị sĩ được xuất bản, các hiệu sách lớn ở Tokyo đã mở cửa quá nửa đêm để những người hâm mộ cuồng nhiệt có thể chạm tay vào cuốn sách nhanh nhất. Vào thời điểm đó, sơ lược cốt truyện cũng được giấu kín theo mong muốn của chính Murakami, để “độc giả khám phá tác phẩm mà không biết trước bất cứ điều gì”.

Nhà xuất bản Shinchosha cho biết 1,3 triệu bản sách ra mắt trong lần in đầu của Giết chỉ huy đội kị sĩ. Đến năm 2018, cuốn tiểu thuyết này có bản dịch tiếng Anh. Tại Việt Nam, bản dịch đã được phát hành vào ngày 11/1/2021 và cũng được độc giả săn đón nồng nhiệt. Dự kiến, nhà văn Nhật Bản này còn tiếp tục gây xôn xao văn đàn trong những lần ra mắt sách tiếp theo.

Haruki Murakami không muốn cầm lên và đọc lại sách mình đã viết

“Cuốn sách mà tôi không muốn cầm lên và cũng không muốn đọc nhất chính là những cuốn do tôi viết và xuất bản trước đây”, Haruki Murakami nói với The New York Times.

Bí mật đằng sau hiện tượng văn học mang tên Haruki Murakami

Nhà văn đình đám Haruki Murakami chia sẻ quan điểm, những kinh nghiệm viết cùng trải nghiệm cá nhân trong cuốn sách mang tên “Novelist as a vocation”.

Lê Lam

Bạn có thể quan tâm