Tàu chở dầu chờ neo đậu ở Biển Đen, ngoài khơi Kilyos, gần Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8/12. Ảnh: Reuters. |
Tổng cộng 28 tàu chở dầu đang xếp hàng tìm cách rời eo biển Bosporus và Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ vì không có đủ giấy tờ bảo hiểm theo quy định áp trần giá dầu mới, cơ quan vận chuyển Tribeca cho biết hôm 9/12, Reuters đưa tin.
Reuters không nêu rõ có tổng cộng khoảng bao nhiêu thùng dầu trên 28 tàu, nhưng Bloomberg trước đó tổng hợp dữ liệu tính đến ngày 7/12 cho thấy 26 tàu chở dầu chứa hơn 23 triệu thùng dầu từ Kazakhstan đã không thể đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles.
Hai eo biển này là những nút thắt quan trọng đối với dòng chảy của dầu thô và các mặt hàng khác từ Biển Đen. Gần 700 triệu thùng dầu thô được vận chuyển qua các eo biển này trong năm qua.
Cơ quan hàng hải của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ tiếp tục chặn các tàu chở dầu thiếu giấy tờ bảo hiểm thích hợp.
Các công ty bảo hiểm phương Tây cho biết họ không thể cung cấp giấy tờ theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ vì điều đó có thể khiến họ bị trừng phạt, theo Reuters.
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến một con tàu vi phạm lệnh trừng phạt, quỹ tràn dầu quốc tế có thể sẽ không chi trả cho thiệt hại.
"Chúng tôi không thể chấp nhận rủi ro rằng công ty bảo hiểm có thể sẽ không đáp ứng trách nhiệm bồi thường của mình", chính quyền cho biết và nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục đàm phán với các quốc gia và công ty bảo hiểm khác.
Cuối tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố các tàu chở dầu sẽ phải cung cấp chứng từ của các công ty bảo hiểm mới có thể di chuyển qua eo biển của họ.
Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi EU và nhóm các nền kinh tế phát triển G7 công bố lệnh áp trần giá dầu từ Nga ở mức 60 USD/thùng. Đây là biện pháp trừng phạt mới nhất được các quốc gia này áp dụng lên Nga nhằm cản trở chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.
Sau quyết định của EU và nhóm G7, chính quyền Nga hôm 5/12 nói rằng việc áp trần giá dầu Nga sẽ chỉ gây mất ổn định thị trường năng lượng thế giới, và rằng họ sẽ có hành động đáp trả thích hợp, TASS đưa tin.
Trong khi đó, Washington cho biết họ không thấy có lý do gì để tin rằng Nga có liên quan đến quyết định của Ankara chặn tàu chở hàng triệu thùng dầu, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 8/12.
Các quan chức Mỹ và Anh đang thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ xem xét lại yêu cầu về bằng chứng bảo hiểm, đặc biệt là hàng hóa từ Kazakhstan không phải chịu lệnh trừng phạt. Cho đến nay họ đã không thành công.
Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine
Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.