Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng nước giải khát Trung Quốc lao đao vì trái đào Fukushima

Một công ty nước giải khát danh tiếng của Trung Quốc đã vấp phải làn sóng chỉ trích sau khi quảng cáo sản phẩm sử dụng trái đào từ Fukushima, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân.

Cuối tuần qua, hình ảnh quảng cáo của hãng nước giải khát nổi tiếng Trung Quốc có tên Nongfu Spring cho biết sản phẩm của hãng sử dụng "trái đào từ Fukushima" đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong nước, South China Morning Post ngày 29/6 đưa tin.

Dư luận Trung Quốc bày tỏ lo ngại "trái đào từ Fukushima" mà hãng Nongfu Spring quảng cáo có nguy cơ nhiễm phóng xạ sau sự cố hạt nhân năm 2011.

Trung Quốc cấm nhập khẩu nông sản như sữa, các loại rau từ 5 tỉnh của Nhật Bản gồm Fukushima, Tochigi, Gunma, Ibaraki và Chiba, do lo ngại các sản phẩm có thể nhiễm phóng xạ.

nuoc giai khat trung quoc anh 1

Nước đóng chai của Nongfu Spring. Ảnh: SCMP.

Sau khi hình ảnh về quảng cáo thu hút sự chú ý của dư luận, Nongfu Spring giải thích rằng công ty này không nhập khẩu nguyên liệu từ Fukushima, mà sử dụng chất tạo vị phỏng theo hương vị trái đào của Fukushima.

"Chúng tôi đã tạo ra một sản phẩm tương tự trái đào Fukushima, sản phẩm này không có bất cứ liên hệ gì với Fukushima", thông báo của Nongfu Spring cho biết.

Nongfu Spring cũng yêu các các nền tảng truyền thông, mạng xã hội xóa những bài viết liên quan tới cáo buộc sử dụng nguyên liệu từ Fukushima, gọi đây là hành động bôi nhọ danh tiếng của công ty.

Tuy vậy, dư luận Trung Quốc không chấp nhận giải thích của Nongfu Spring.

"Một là họ đã quảng cáo sai sự thật, hai là nguyên liệu của họ nhập khẩu từ Fukushima", một tài khoản trên Weibo cáo buộc.

"Sử dụng Fukushima để thu hút sự chú ý rõ ràng là một nước đi sai lầm. Quảng cáo như vậy chỉ khiến người tiêu dùng lo lắng", một tài khoản Weibo khác cho biết.

Dư luận Trung Quốc đặc biệt nhạy cảm với việc nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima và các khu vực lân cận. Năm 2018, người tiêu dùng Trung Quốc từng giận dữ phản đối việc nhà chức trách dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gạo từ Niigata, một tỉnh nằm sát Fukushima.

Cuộc đua xâu xé tài nguyên vô giá dưới đáy biển

Các tập đoàn khai thác quốc tế đang thúc đẩy việc khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản trù phú dưới đáy đại dương, bất chấp những tác động to lớn về môi trường có thể xảy đến.

Ngoại trưởng Đức đưa ông Blinken tới vườn bia ăn mừng quan hệ với Mỹ

Chuyến thăm hai ngày tới Berlin của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mang lại niềm vui cho nước Đức sau 4 năm hứng chịu thái độ thù địch từ cựu Tổng thống Trump.

Nhật xả hơn một triệu tấn nước nhiễm xạ Fukushima ra biển

Kế hoạch xả thải hơn 1 triệu tấn nước ô nhiễm vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các nhà hoạt động môi trường và các quốc gia láng giềng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm