Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không thế giới chỉ lãi hơn 6 USD/khách

"Khoản lợi nhuận 6,14 USD chỉ bằng một ly cà phê ở một số nơi trên thế giới", Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết.

Ngành hàng không sẽ đạt doanh thu kỷ lục gần 1.000 tỷ USD trong năm nay. Ảnh: Flightradar

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính các hãng hàng không trên toàn thế giới sẽ vận chuyển kỷ lục gần 5 tỷ hành khách trong năm nay. Nhờ đó, doanh thu có thể tăng vọt lên gần 1.000 tỷ USD.

Cơ quan này cũng dự kiến ​​các hãng sẽ đạt lợi nhuận ròng 30 tỷ USD, tăng so với ước tính trước đó là 25,7 tỷ USD.

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh nói với AFP rằng khoản lợi nhuận 30 tỷ USD dự kiến ​​là một thành tựu tuyệt vời khi xét đến những thiệt hại nặng nề do đại dịch gần đây. Ước tính, khoản lỗ của ngành lên tới 183 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2022.

Bất chấp nhận định phục hồi cao kỷ lục trong năm nay, ngành hàng không thế giới vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Lợi nhuận tăng nhưng chi phí bỏ ra cũng cao kỷ lục, tăng 9,4% lên 936 tỷ USD.

Tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ đạt 3,1%, tương đương các hãng bay lãi hơn 6 USD mỗi khách. Con số này cao hơn không đáng kể so với 3% của năm 2023.

"Khoản lợi nhuận 6,14 USD chỉ bằng một ly cà phê ở một số nơi trên thế giới", Walsh nhấn mạnh.

Các hãng bay cũng đang đối mặt với chi phí tăng do thiếu phụ tùng thay thế, nhân công cũng như các thách thức liên quan biến đổi khí hậu như đường băng ngập nước, cháy rừng.

Hồi tháng 4, sân bay Dubai - nơi có lượng khách quốc tế đông đúc nhất thế giới - đã phải đóng cửa do lũ lụt nghiêm trọng khiến đường băng đọng nước và buộc hơn 2.000 chuyến bay phải hủy.

Một số chuyên gia cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về biến đổi khí hậu sau hai sự cố lớn gây nhiễu loạn trên máy bay những ngày gần đây. Trong đó, chuyến bay của Singapore Airlines khiến một hành khách người Anh thiệt mạng.

IATA cho biết khu vực Bắc Mỹ vẫn là khu vực sinh lời nhất với chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt. Lợi nhuận của khu vực này dự kiến đạt 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với các dự báo trước đó.

Tại châu Á, mặc dù hoạt động du lịch quốc tế ở Trung Quốc phục hồi chậm chạp nhưng IATA đã tăng gấp ba lần dự báo lợi nhuận cho ngành trong năm 2024 lên 2,2 tỷ USD.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải pháp giảm giá vé máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam cần đề xuất các giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa và triển khai sản phẩm du lịch trọn gói nhằm giảm chi phí, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội: Hãng bay thua lỗ, Cục Hàng không lại tăng thu

Theo đại biểu Quốc hội, giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến vấn đề đi lại của người dân, các hãng bay thua lỗ liên tục nhưng Cục Hàng không lại tăng thu nhiều năm.

Vì sao AirAsia có giá vé máy bay quốc tế rẻ hơn cả nội địa?

Giá vé may bay chặng Hà Nội/TP.HCM đi Thái Lan, Malaysia đang rẻ hơn bay nội địa nhờ các chính sách "thắt lưng buộc bụng" của hãng hàng không AirAsia.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm