Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội: Hãng bay thua lỗ, Cục Hàng không lại tăng thu

Theo đại biểu Quốc hội, giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến vấn đề đi lại của người dân, các hãng bay thua lỗ liên tục nhưng Cục Hàng không lại tăng thu nhiều năm.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết các hãng bay thua lỗ liên tục nhưng Cục Hàng không lại tăng thu nhiều năm. Ảnh: Quochoi.

Tại phiên họp thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 29/5, nhiều đại biểu bày tỏ quan tâm đến tình trạng giá vé máy bay tăng cao, gây ảnh hưởng đến thu hút du lịch trong nước.

"Hãng bay thua lỗ do bị thu nhiều loại phí tại sân bay"

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ quan tâm về thực trạng giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến vấn đề đi lại của người dân. Ông cho biết các hãng bay thua lỗ nhiều năm liền nhưng Cục Hàng không - Bộ Giao thông Vận tải lại tăng thu.

"Các hãng hàng không cho rằng lỗ có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc bị thu nhiều loại phí tại sân bay của Cục Hàng không. Việc thu phí giao thông thủ công tại các trạm của sân bay cũng gây bức xúc cho khách hàng", đại biểu nói và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trả lời vấn đề này.

Tương tự, đại biểu Lưu Bá Mạc (Lạng Sơn) cũng cho biết giá vé máy bay tăng cao, số máy bay giảm mạnh 40 máy bay còn khoảng 170 máy bay, tương đương 20% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tái cấu trúc khiến đường bay trong nước bị cắt giảm hoặc giảm tần suất, đồng thời giá nhiên liệu tăng cao.

"Các yếu tố trên đã khiến giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch nội địa và nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên trong báo cáo của Chính phủ chưa đề cập đến giải pháp của tình trạng này", đại biểu nhìn nhận.

Theo đó, vị đại biểu kiến nghị Chính phủ cân nhắc, có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa. Từ đó, góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân, đồng thời góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.

gia ve may bay anh 1

Đại biểu đề nghị có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan. Ảnh: Quochoi.

Đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp như có chính sách để hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan và giảm giá trong dịch vụ hàng không. Đặc biệt, cần tăng số lượng máy bay, mở thêm các đường bay, đưa vào khai thác một số máy bay đang bị bỏ không gây lãng phí.

"Bên cạnh đó, cần tăng năng lực điều hành, vận hành khai thác tại các cảng hàng không. Ngoài ra, có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu ứng dụng nhiên liệu, năng lượng thay thế để bảo vệ môi trường...", đại biểu Lưu Bá Mạc đề nghị.

Đề nghị cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu

Trong phiên họp sáng 29/5, đại biểu tỉnh Đồng Tháp cũng bày tỏ quan tâm đến thị trường và giá vàng thời gian qua. Theo đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đánh giá việc quản lý thị trường vàng có nhiều bất cập, vàng biến động mạnh, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn.

Điều này khiến buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, làm chảy máu ngoại tệ... do đó cần có giải pháp dài hạn để quản lý, ổn định thị trường vàng.

"Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tạm thời, giá không giảm mà vẫn có xu hướng tăng. Do đó đã đến lúc cần bỏ độc quyền vàng miếng, nhập khẩu vàng của Ngân hàng Nhà nước, sửa Nghị định 24 cho doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu và in vàng miếng dưới sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước", ông đề xuất.

Theo vị đại biểu, khi đó thị trường mới ổn định, chứ không lên xuống hàng ngày như hiện nay. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng hiện nay không hấp dẫn cho người dân lựa chọn, sở dĩ vàng tăng giá do nhu cầu quá lớn, nhiều người dân rút tiền ngân hàng đi mua vàng.

gia ve may bay anh 2

Dù Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng nhiều lần nhưng giá vàng vẫn có xu hướng tăng. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong khi đó, liên quan tâm đến vấn đề quỹ bình ổn giá xăng dầu, đại biểu cũng cho biết theo quy định quỹ bình ổn giá xăng dầu giao cho doanh nghiệp quản lý. Do đó, có những trường hợp sử dụng quỹ một cách tùy tiện, dẫn đến sai phạm như trong thời gian qua.

Đại biểu cho rằng theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu 7 ngày/lần nên mức độ điều chỉnh giá cơ bản không còn lớn. Giá xăng dầu trong nước đã bám sát diễn biến giá trên thế giới. Trong nhiều kỳ điều hành giá xăng dầu thời gian qua, cơ quan điều hành gần như không thực hiện trích, chi quỹ mà thị trường xăng dầu vẫn ổn định.

"Nếu bỏ quỹ này thì cũng không vi phạm Luật Giá 2023, vì Luật chỉ quy định chung, không đề cập đến quỹ bình ổn giá đối với xăng dầu", đại biểu Hòa nhìn nhận.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Dừng đấu thầu, hạ nhiệt giá vàng thế nào?

Chuyên gia cho rằng việc đấu thầu vàng của NHNN chưa trúng mục tiêu, việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ khác sẽ được triển khai sớm để thăm dò lượng cung - cầu của thị trường.

Xử phạt hàng loạt tiệm vàng khắp cả nước

Từ đầu tháng 4 đến nay, cơ quan quản lý thị trường đã kiểm tra đồng loạt tiệm vàng trên cả nước và phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến xuất xứ, nhãn hàng hóa, niêm yết giá...

Đại biểu Quốc hội cảnh báo nạn đầu cơ theo cơn sốt vàng

Đại biểu Quốc hội nhận định giá vàng trong nước cao hơn thế giới làm thị trường vàng nhạy cảm, kích thích hành vi đầu cơ và nhập lậu, do đó cần có giải pháp xử lý kịp thời.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm