Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không Mỹ cung cấp kế hoạch bay cho Trung Quốc

Ba hãng hàng không Mỹ quyết định cung cấp cho Trung Quốc lịch trình của những chuyến bay qua Vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh thành lập trên biển Hoa Đông.

Hôm 29/11 chính phủ Mỹ tuyên bố họ hy vọng các hãng hàng không trong nước sẽ tuân thủ quy định của Trung Quốc trong Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, dù Washington không tôn trọng ADIZ này, AP đưa tin.

Delta Airlines là một trong ba hãng hàng không Mỹ đã thông báo lịch trình bay qua biển Hoa Đông cho Trung Quốc. Ảnh: Delta Airlines.

Người phát ngôn của hãng Delta Airlines thông báo họ đã tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc trong suốt một tuần qua. American Airlines và United Airlines cũng xác nhận họ đã cung cấp lịch trình bay qua biển Hoa Đông cho Bắc Kinh, nhưng không nói rõ thời điểm họ bắt đầu thực hiện.

Ngược lại, hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản đã quyết định không thông báo lịch trình bay qua biển Hoa Đông cho Trung Quốc.

Trung Quốc công bố việc thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông vào ngày 23/11. ADIZ của họ bao phủ phần lớn biển Hoa Đông và có diện tích tương đương 2/3 nước Anh. Bắc Kinh yêu cầu mọi máy bay nước ngoài cung cấp thông tin nhận dạng khi di chuyển trong ADIZ. Nếu các phi cơ không làm theo yêu cầu của Bắc Kinh, quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp phòng vệ khẩn cấp.

Việc Trung Quốc thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông giống như lời thách thức đối với Mỹ. Vài ngày sau, các phi cơ của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bay qua ADIZ của Trung Quốc mà không cung cấp thông tin nhận dạng cho Bắc Kinh.

Các phi cơ chiến đấu của Trung Quốc đã xuất kích sau khi hai máy bay do thám Mỹ và 10 phi cơ Nhật Bản, bao gồm phản lực cơ F-15, di chuyển vào ADIZ hôm 29/11. Nhiệm vụ chính của các chiến đấu cơ Trung Quốc là giám sát những máy bay kia.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới nhằm xoa dịu căng thẳng về vấn đề ADIZ, một số quan chức cấp cao tại Nhà Trắng tiết lộ.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm