Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu sân bay Mỹ tập trận gần vùng phòng không Trung Quốc

Sau thời gian viện trợ tại Philippines, phản lực chiến đấu Mỹ lại thỏa sức gầm thét trên hàng không mẫu hạm USS George Washington, khi nó trở về tập trận cùng hải quân Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Okinawa.

Tiếng gầm rú chói tai của những chiếc máy bay báo hiệu sự trở lại trạng thái chiến đấu của USS George Washington, sau thời gian cứu trợ người dân vùng thảm họa Philippines. Hàng không mẫu hạm lớp Nimitz đang tuần tra vùng biển ngoài khơi quần đảo Okinawa trong khuôn khổ cuộc tập trận AnnualEx 2013.

Phản lực chiến đấu F/A-18 Hornet cùng máy bay cảnh báo sớm trên boong tàu sân bay. USS George Washington hiện diện gần Vùng nhận dạng phòng không mới lập của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, khu vực bao gồm quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định, AnnualEx 2013 là cuộc tập trận thường niên, được lên kế hoạch từ trước.

Theo hải quân Mỹ, cuộc tập trận quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản, giúp các bên hành động hiệu quả khi khủng hoảng xảy ra trong khu vực.

AnnualEx 2013 có sự tham gia của hàng chục chiến hạm, tàu ngầm, tàu sân bay và máy bay thuộc biên chế hạm đội 7, hải quân Mỹ và lực lượng Phòng vệ biển của Nhật Bản. Hàng không mẫu hạm 90.000 tấn của Mỹ dẫn đầu cuộc tập trận.

Về phần mình, Nhật Bản cử tàu sân bay trực thăng lớp Hyūga tới tham gia tập trận. Đây là một trong những chiến hạm lớn và hiện đại nhất của Tokyo, giúp gia tăng đáng kể khả năng hiến đấu của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản.

Cuộc tập trận năm nay quy tụ 23 chiến hạm của Mỹ và Nhật Bản. Đây được coi là một trong những cuộc tập trận trên biển quy mô nhất do Mỹ và Nhật Bản tiến hành. Ngoài các chiến hạm, AnnualEx 2013 còn có sự hiện diện của các tàu ngầm.

Ngoài tàu sân bay hạt nhân, đội tàu của Mỹ còn bao gồm các tàu tuần dương tên lửa hay tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường. Tất cả các tàu này đều thuộc biên chế hạm đội 7, cắm chốt ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy là cuộc tập trận thường niên nhưng AnnualEx 2013 nhanh chóng làm gia tăng bầu không khí căng thẳng trong khu vực. AnnualEx 2013 và Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Trung Quốc mới lập trên vùng biển Hoa Đông biến nơi đây thành điểm nóng.

Trung Quốc yêu cầu mọi máy bay quân sự phải khai báo danh tính khi bay qua Vùng nhận dạng phòng không của nước này trên biển Hoa Đông nếu không muốn đối mặt với “các biện pháp phòng thủ” của Bắc Kinh. Nhật Bản kịch liệt phản đối yêu sách này của Bắc Kinh bởi vùng nhận dạng bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà 2 nước đều tuyên bố chủ quyền.

Cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều không công nhận Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc. Chỉ 2 ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố thành lập vùng ADIZ, Mỹ điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 từ căn cứ quân sự trên đảo Guam tới lang thang hơn 1 giờ ở khu vực. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng cho máy bay di chuyển qua ADIZ mà không khai báo theo yêu cầu của Trung Quốc.

Trịnh Duy

Bạn có thể quan tâm