Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều chiến cơ tới ‘Vùng nhận dạng phòng không’

Phi cơ chiến đấu Trung Quốc tuần tra Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trong bối cảnh căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh đang gia tăng.

"Bắc Kinh cử nhiều phi cơ chiến đấu tới vùng ADIZ nhằm phục vụ mục đích tuần tra. Đây là một biện pháp phòng thủ phù hợp với thông lệ quốc tế", Tân Hoa Xã dẫn lời phát ngôn viên lực lượng không quân Trung Quốc.

Động thái của Trung Quốc diễn ra sau khi cả Nhật và Hàn ngày 28/11 đều điều máy bay đến ADIZ mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố. Máy bay tuần tra hàng hải P-3C của hải quân Hàn Quốc đã rời đảo Jeju và bay qua các khu vực tranh chấp. Ngay sau đó, lực lượng không quân của Nhật cũng tuyên bố họ không gặp trở ngại khi bay vào ADIZ mà Bắc Kinh thiết lập.

Máy bay Nhật trong cuộc tập trận chung với Mỹ ngày 27/11 để cảnh báo Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Đầu tuần này, Washington cử 2 máy bay ném bom B-52 không trang bị vũ khí đến ADIZ mà không thông báo cho Bắc Kinh. Động thái của Washington thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh Nhật Bản.

Hôm qua, Mỹ và Nhật Bản cũng diễn tập hải quân lớn gần ADIZ mà Trung Quốc mới đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông. Cuộc tập trận mang tên AnnualEx 2013 với sự tham gia của Hạm đội 7 của hải quân Mỹ và Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. Mục đích của nó là kiểm tra khả năng ứng phó trong trường hợp khủng hoảng xảy ra khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

 

Toàn cảnh diễn biến liên quan Vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc (ADIZ):

Ngày 23/11: Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản. Trung Quốc yêu cầu các máy bay đi vào khu vực này phải cung cấp kế hoạch bay, khai báo tên quốc gia và duy trì trao đổi thông tin bằng radio hai chiều, nếu không muốn đối mặt với các "biện pháp phòng thủ khẩn cấp".

Mỹ và Nhật Bản phản đối vùng mà Trung Quốc thiết lập, cáo buộc đây là hành động khiêu khích. Giới chức Nhật yêu cầu các hãng hàng không nước này không gửi lịch bay cho Trung Quốc, trong khi hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ cất cánh từ đảo Guam hôm 25/11 rồi bay vào ADIZ mà không gặp sự cố nào. 

Ngày 25/11: Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ cất cánh từ đảo Guam đã bay đến vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc vừa thiết lập mà không gặp trở ngại nào.

Ngày 26/11: Quân đội Hàn Quốc cũng có một chuyến bay giám sát thường xuyên quanh đảo đá chìm được gọi là Ieodo. Đảo đá này là nguồn cơn gây căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc từ lâu.

Ngày 27/11: 11 tiếng sau khi hai chiếc máy bay B-52 của Mỹ bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Bắc Kinh thiết lập, Bộ Quốc phòng Trung Quốc mới ra thông cáo chính thức. Đại tá Cảnh Nhạn Sinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định: “Quân đội Trung Quốc giám sát toàn bộ lộ trình bay cùng loại máy bay của Mỹ lọt vào vùng AIDZ trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh hoàn toàn có khả năng kiểm soát hiệu quả các vùng không phận liên quan”.

Ngày 28/11: Các máy bay quân sự và bán quân sự của Nhật Bản bay qua vùng phòng không Trung Quốc và không gặp phi cơ nào của Trung Quốc.

Thông cáo cho biết, quân đội nước này đã giám sát toàn bộ sự việc và khẳng định khả năng khống chế không phận liên quan, nhưng không tỏ các dấu hiệu tức giận hay quan ngại.

Ngày 28/11: Nhật Bản tuyên bố xem xét việc mở rộng vùng nhận dạng phòng không trong lúc đang tranh cãi quyết liệt với Trung Quốc về vùng tương tự mà Bắc Kinh mới thiết lập phía trên quần đảo tranh chấp.

Ngày 29/11: Trung Quốc điều chiến cơ tới "Vùng nhận dạng phòng không".

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm