Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Nhật, Hàn thách thức vùng phòng không Trung Quốc

Nhật Bản và Hàn Quốc hôm qua cùng điều phi cơ qua Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc vừa tuyên bố thiết lập trên biển Hoa Đông, nhưng Bắc Kinh không phản ứng.

Nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết, máy bay tuần tra hàng hải P-3C của hải quân nước này đã rời đảo Jeju và bay qua các khu vực tranh chấp để làm nhiệm vụ tuần tra hai lần mỗi tuần như thường lệ mà không thông báo lịch trình theo yêu cầu của Trung Quốc. Và các chuyến bay tương tự sẽ tiếp tục diễn ra.

Trong khi đó, tờ Asahi Shimbun dẫn các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật giấu tên cho biết, lực lượng không quân của Nhật đã không bị cản trở khi bay vào Vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc mới công bố, vùng bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước trên Hoa Đông.

Lực lượng bảo vệ bờ biển được trang bị tối tân của Nhật cũng cho hay, máy bay của lực lượng này đã bay vào khu vực trên Hoa Đông.

Động thái của Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ điều hai 

Trung Quốc theo dõi 'pháo đài bay' Mỹ trong vùng phòng không

Quân đội Trung Quốc hôm nay tuyên bố họ sẽ giám sát hai "pháo đài bay" B-52 của Mỹ vừa di chuyển qua Vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.

bay qua Vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của Trung Quốc trên quần đảo tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Máy bay tuần tra hàng hải P-3C vào Vùng nhận diện phòng không do Trung Quốc mới thiết lập nhưng không vấp phải phản ứng từ phía Bắc Kinh. Ảnh minh họa: Airliners.

Việc Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ khiến tình hình khu vực Đông Bắc Á vốn đã căng thẳng càng trở nên bất ổn hơn trong mấy ngày qua với việc các bên liên tiếp đưa ra các hành động ăn miếng trả miếng, đặc biệt từ phía Nhật Bản. Hãng AFP dẫn nguồn từ báo Yomiuri Shimbun ngày 27/11 cho biết, Tokyo đang cân nhắc mở rộng khu vực ADIZ của họ trên Thái Bình Dương, một cách để họ đáp trả ADIZ của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang xem xét khả năng triển khai máy bay chiến đấu tại các căn cứ ở khu vực tranh chấp với Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.  

Trong khi đó, ngày 27/11, Reuters cho biết, nhiều khả năng Nhật Bản sẽ tăng ngân sách quốc phòng khoảng 3% vào năm 2014. Sự thách thức từ hải quân ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc đã buộc Nhật Bản không thể tiếp tục chính sách giảm chi phí quân sự mà họ theo đuổi suốt một thập kỷ qua. Trong năm 2013, ngân sách quốc phòng Nhật Bản đã tăng gần 1%, lên mức 48 tỷ USD. Tuy nhiên, trước việc Bắc Kinh liên tục tăng ngân sách quốc phòng và gia tăng những hành động cứng rắn, các nhà lãnh đạo Tokyo không thể “ăn ngon ngủ yên”.

Bên cạnh đó, Tokyo còn có kế hoạch thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) theo kiểu Mỹ vào ngày 4/12 tới trong bối cảnh Quốc hội vừa thông qua đạo luật thành lập NSC. Cơ quan này sẽ trao nhiều quyền hơn cho Văn phòng Thủ tướng trong việc hoạch định các chính sách đối ngoại và quốc phòng để đối phó với các mối đe dọa an ninh ở châu Á, đặc biệt từ phía Trung Quốc. Hơn nữa, ông Abe là người có quan điểm cứng rắn nên với hội đồng này, ông Abe sẽ như “hổ mọc thêm cánh” trong duy trì các quyết sách cứng rắn, đặc biệt liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Giới quan sát dự đoán tình hình khu vực Đông Bắc Á sẽ tiếp tục căng thẳng trong thời gian tới, với việc các bên đều đẩy mạnh chủ nghĩa dân tộc. Tối 27/11, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se cảnh báo, tranh chấp chủ quyền ngày một gia tăng có nguy cơ làm tình hình an ninh tại Đông Bắc Á càng thêm bất ổn.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm