Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháo đài bay B-52 Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc

Hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ ngày 25/11 bay qua Vùng xác định phòng không (AIDZ) của Trung Quốc trên quần đảo tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: AFP

Sky News dẫn lời các quan chức Mỹ hôm qua nói rằng hai máy bay ném bom không trang bị vũ khí bay gần một tiếng trong khu vực và không gặp sự cố. Đây là một chuyến bay tập luyện và Mỹ cũng không thông báo cho Trung Quốc. Giới chức Mỹ đã lên kế hoạch cho các chuyến bay trong một khoảng thời gian và không thực hiện hành động này để phản ứng trực tiếp với tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Bắc Kinh ngày 23/11 tuyên bố lập Vùng xác định phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông và các quy định áp dụng tại khu vực này. Trung Quốc cũng yêu cầu các máy bay qua lại vùng phòng không phải thông báo trước kế hoạch bay; hồi đáp "lập tức và với thái độ chừng mực" qua sóng radio khi nhận được các yêu cầu nhận dạng từ nhà chức trách Trung Quốc; giữ liên lạc trong suốt quá trình bay; và máy bay phải gắn logo và cờ hiệu rõ ràng. 

Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc và nói rằng đó là sự kích động không cần thiết. Washington cũng kêu gọi Bắc Kinh tìm một giải pháp cho tranh chấp bằng con đường ngoại giao.

Bình An

Bạn có thể quan tâm