Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc theo dõi 'pháo đài bay' Mỹ trong vùng phòng không

Quân đội Trung Quốc hôm nay tuyên bố họ sẽ giám sát hai "pháo đài bay" B-52 của Mỹ vừa di chuyển qua Vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.

CNN dẫn lời đại tá Cảnh Nhạn Sinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định: “Quân đội Trung Quốc giám sát toàn bộ lộ trình bay cùng loại máy bay của Mỹ lọt vào vùng AIDZ trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh hoàn toàn có khả năng kiểm soát hiệu quả các vùng không phận liên quan”.

Pháo đài bay B-52 của Mỹ. Ảnh: Aviationsmilitaires.

Trong khi đó, một tướng không quân PLA đe dọa, Bắc Kinh sẽ bắn mọi máy bay nước ngoài không tuân theo cảnh báo khi chúng lọt vào Vùng nhận dạng phòng không mới lập của Bắc Kinh trên vùng biển Hoa Đông, báo South China Morning Post đưa tin.

Những tuyên bố của quan chức quân đội Trung Quốc xuất hiện ngay sau khi phía Mỹ khẳng định hai chiếc B-52 bay qua vùng AIDZ mới lập của Trung Quốc mà không gặp sự cố. Hai chiếc B-52 hoàn toàn không thông báo với phía Trung Quốc theo yêu cầu mà Bắc Kinh đặt ra đối với các máy bay bay qua khu vực.

Chuyến bay của các phi cơ B-52 diễn ra 2 ngày sau khi phía Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập Vùng Nhận dạng phòng không đối với các máy bay qua vùng biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh và Tokyo tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Nhật Bản và Mỹ cáo buộc vùng AIDZ của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và có thể châm ngòi cho xung đột. Riêng Mỹ khẳng định Washington không công nhận vùng AIDZ của Trung Quốc và những yêu cầu của quân đội nước này. Chính phủ Mỹ đưa pháo đài bay B-52 bay qua khu vực để chứng minh lập trường đó của họ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm