Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tức giận vì Australia phản đối vùng phòng không

Sau khi Ngoại trưởng Australia phản đối Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, Bắc Kinh cho rằng đây là những lời lẽ "vô trách nhiệm".

Hôm 26/11 bà Julie Bishop, Ngoại trưởng Australia, thông báo rằng bà đã mời đại sứ Trung Quốc tới Bộ Ngoại giao để bày tỏ mối quan ngại của chính phủ Australia về việc Trung Quốc lập ADIZ trên biển Hoa Đông. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh Bishop sẽ thăm Trung Quốc trước thời điểm cuối cùng của năm 2013.

Ngoại trưởng Julie Bishop của Australia. Ảnh: Reuters.

"Thời điểm và cách thức Trung Quốc lập ADIZ trên biển Hoa Đông sẽ chỉ làm căng thẳng trong khu vực tăng và không đóng góp cho sự ổn định của khu vực. Australia thể hiện sự phản đối rõ ràng đối với những hành động gây hấn hoặc đơn phương nhằm thay đổi tình hình trên biển Hoa Đông", Sydney Herald Morning dẫn lời bà Bishop.

Hôm nay Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trên trang web của họ rằng Bắc Kinh phản đối lời lẽ của Bishop và yêu cầu Ngoại trưởng Australia sửa nội dung của những lời bình luận.

"Australia đã phạm sai lầm toàn diện khi đưa ra những bình luận vô trách nhiệm về việc Trung Quốc lập ADIZ trên biển Hoa Đông và chúng tôi không chấp nhận những lời bình luận đó. Trung Quốc kêu gọi Australia cải chính ngay lập tức phát ngôn của họ để không làm tổn hại tới quan hệ giữa hai nước", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Trung Quốc thông báo rằng họ thành lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông vào ngày 23/11. Vùng này bao trùm nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku - đối tượng tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Bắc Kinh yêu cầu mọi phi cơ thông báo trước cho giới chức Trung Quốc và giữ liên lạc radio khi chúng bay qua Vùng nhận dạng phòng không. Nếu các phi cơ không làm theo yêu cầu của Bắc Kinh, quân đội Trung Quốc sẽ hành động để trừng phạt.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm