Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc điều chiến đấu cơ bám sát máy bay Mỹ, Nhật

Trung Quốc cho biết đã điều các chiến đấu cơ để theo dõi 10 máy bay chiến đấu của Nhật Bản và 2 máy bay do thám của Mỹ tại Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà nước này vừa đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông.

Sau khi triển khai các máy bay chiến đấu tại khu vực ADIZ ngày 28/11 để giám sát hoạt động của các máy bay nước ngoài, sang ngày 29/11, người phát ngôn lực lượng Không quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, Đại tá Shen Jinke lại tuyên bố Bắc Kinh đã tiếp tục điều chiến đấu cơ để theo dõi 10 máy bay của Nhật Bản và 2 máy bay do thám của Mỹ bay qua khu vực ADIZ.

Không quân Trung Quốc đã xác định chủng loại của máy bay Mỹ là một máy bay tuần tra và một trinh sát điện tử. Danh sách này không bao gồm các máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ xâm nhập ADIZ trước đó.

Người phát ngôn này khẳng định: “Không quân Trung Quốc đang giám sát lịch trình bay của máy bay nước ngoài xâm nhập ADIZ và xác định rõ chủng loại của chúng”.

Trung Quốc cho biết đã điều chiến đấu cơ để theo dõi các máy bay của Mỹ và Nhật Bản trong ADIZ mà nước này vừa đơn phương tuyên bố thiết lập trên biển Hoa Đông. Ảnh: BBC.

Động thái đơn phương thiết lập ADIZ của Trung Quốc khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt những nước có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh như Nhật Bản vô cùng quan ngại. Động thái này được dự báo có thể châm ngòi cho những căng thẳng tiếp theo trong một khu vực vốn đã âm ỉ từ lâu nhiều mâu thuẫn. Động thái của Trung Quốc đã vô tình tạo cớ để Mỹ gia tăng “can dự” vào khu vực. Washington thẳng thừng bày tỏ quan ngại về ADIZ của Trung Quốc, và khẳng định sẵn sàng bảo vệ Tokyo theo hiệp ước an ninh giữa hai nước. Ngay sau tuyên bố đó, hai máy bay ném bom B-52 đã được điều tới khu vực này ngày 25/11 để “đo” phản ứng của Bắc Kinh. Tuy nhiên, giống như tiên liệu của Washington, hai máy bay này đã “bình an vô sự” khi không vấp phải bất kỳ hành động ngăn cản nào từ phía Bắc Kinh.

Mặc dù vậy, Washington vẫn khôn khéo lồng ghép nhiều động thái xoa dịu để "vừa đấm vừa xoa" Bắc Kinh. Hãng tin AFP cho biết, ngày 29/11, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo các hãng hàng không thương mại của nước này nên tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc về việc thông báo cho Bắc Kinh khi máy bay đi vào ADIZ. Trong khi đó, Lầu Năm Góc lại khẳng định, lực lượng quân sự Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động bình thường, bất chấp việc Trung Quốc điều các máy bay chiến đấu để theo dõi máy bay của Mỹ và Nhật trong vùng nhận dạng phòng không.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm