Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ liên tiếp gần căn cứ không quân Mỹ tại Nhật

Các nhà chức trách đang điều tra 2 vụ nổ xảy ra gần căn cứ không quân Yokota vào tối 28/11.

“Vụ việc xảy ra vào khoảng 23h30 phút. Cảnh sát đã phát hiện nhiều vật dụng bắn ra từ vị trí gần căn cứ không quân Yokota của quân đội Mỹ”, người phát ngôn cảnh sát Tokyo nói. Cảnh sát cũng tìm thấy 2 ống thép trên một cánh đồng cách căn cứ khoảng 300 km. Hai ống này hướng về phía căn cứ không quân Mỹ.

Các nhà điều tra nghi ngờ chúng được sử dụng để bắn đạn cối tự chế. Dây chì và các mảnh kim loại cũng được tìm thấy tại hiện trường. Tuy nhiên, cảnh sát không phát hiện dấu vết nào cho thấy đạn cối tự chế đã rơi xuống khu vực.

Cảnh sát xem xét hiện trường tối 28/11. Ảnh: Yahoo news.


Cảnh sát đã phát hiện 2 ống thép, 2 sợi dây, pin cùng nhiều vật dụng. Ảnh: Yahoo news.

Không ai bị thương trong vụ việc và đến nay chưa ai nhận trách nhiệm. Truyền thông Nhật Bản cho biết nhà chức trách nghi ngờ một nhóm cánh tả đã định tấn công căn cứ không quân của Mỹ bởi sự việc chỉ xảy ra vài giờ sau khi một thành viên cấp cao của nhóm này bị bắt. Diễn biến tương tự đã xảy ra 4 năm trước khi cảnh sát đột kích nơi ẩn náu của nhóm cánh tả trên. Nhật Bản là nơi đồn trú của khoảng 50.000 quân nhân Mỹ và thân nhân. Hai nước đồng minh gắn kết bằng một hiệp ước an ninh chung, tức Tokyo được che chắn dưới chiếc ô bảo vệ của Washington.  

Trong một diễn biến khác, truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 29/11 cho biết Nhật Bản là “mục tiêu chính” khi Bắc Kinh thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông. Ngoài ra, báo chí nước này còn kêu gọi đưa ra “biện pháp đối phó kịp thời, không do dự” nếu Tokyo không tuân thủ quy định đối với ADIZ.

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm