Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng hàng không đua nhau đón tàu bay mới

Cả Vietravel Airlines và Vietjet đều tăng số lượng tàu bay để mở rộng thị trường, đón bắt cơ hội phục hồi của ngành hàng không.

Vietjet có kế hoạch nâng đội tàu bay lên 87 chiếc. Ảnh: Hoàng Hà.

Vietravel Airlines cho biết hãng dự kiến đón 3 tàu bay trong quý III, nâng quy mô đội tàu bay lên 6 chiếc theo đúng kế hoạch đã được đề ra ngay từ những ngày đầu thành lập. Hãng đã sẵn sàng nhân lực và vật lực cho mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế trong năm thứ 3.

Đại diện hãng cũng nói thêm rằng tính đến hết quý I, Vietravel Airlines đã thực hiện thành công hơn 11.600 chuyến bay an toàn tuyệt đối, chuyên chở gần 2,5 triệu hành khách, với tỷ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt 93,7.

Tương tự, Vietjet cũng đang tăng tốc trên đường đua đón bắt cơ hội phục hồi của ngành hàng không. Đại hội thường niên năm 2023 của Vietjet tổ chức ngày 26/4 vừa qua đã thông qua phương án nâng đội tàu bay lên 87 chiếc, tức là tăng 12 chiếc so với năm ngoái, bao gồm 7-9 chiếc thân rộng Airbus A330.

Với đội bay này, hãng có kế hoạch khai thác 139.513 chuyến bay, vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách. Kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt trên 50.178 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.000 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Đinh Việt Phương cho biết ngay trong tuần này, Vietjet nhận về 3 chiếc A321 ACF mới xuất xưởng từ Hamburg (Đức) để phục vụ nhu cầu trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5. Đây cũng là dòng máy bay thân hẹp hiện đại nhất của Airbus hiện nay.

Hồi đầu năm, Cục Hàng không đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho phép các hãng bổ sung thêm tàu bay khai thác trong năm 2023 trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay của Cục Hàng không.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3/2022, đặc biệt là thị trường nội địa. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019.

Với sự bùng nổ của nhu cầu đi lại trong dịp hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 6, tháng 7 và tháng 8 so với so cùng kỳ 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).

Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm hơn, tuy nhiên có sự khởi sắc vào các tháng cuối năm 2022 với mức độ hồi phục bằng 50% so cùng kỳ 2019.

"Đang có những dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường hàng không sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023 làm phát sinh nhu cầu bổ sung đội tàu bay cho giai đoạn trước mắt cũng như trong năm 2023 của các hãng bay Việt Nam", lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

Tổng số tàu bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Viettravel Airlines) đang khai thác tại thời điểm đầu năm 2023 là 225 tàu bay. Trong khi thời điểm tháng 1/2020 (thời điểm trước dịch Covid-19), đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc.

Trong số 225 tàu bay nêu trên, số tàu bay sẵn sàng khai thác chỉ là 190 chiếc, số còn lại là đang thực hiện bảo dưỡng là 12 chiếc và đang bảo quản dừng bay là 23 chiếc.

Hàng không quốc tế sẽ tăng mạnh dịp hè

Thị trường hàng không quốc tế trong dịp hè dự kiến đạt 2,5-3 triệu lượt khách/tháng, tương đương gần 78-80% so với trước dịch.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm