Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục nước bàn chuyện viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Giới chức quốc phòng từ hơn 40 quốc gia đã nhóm họp tại căn cứ không quân Ramstein (Đức) ngày 26/4 để cam kết về các gói viện trợ vũ khí hạng nặng mới cho Ukraine.

Các nước thành viên NATO đã đồng thuận vận chuyển thêm hàng trăm triệu USD vũ khí cho Kyiv, bao gồm cả pháo binh và máy bay không người lái, theo Reuters.

Cuộc họp không chỉ có sự tham gia của các thành viên NATO mà còn cả một số đối tác khác như Phần Lan, Israel, Kenya hay Australia. Ngoài ra, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tham dự theo hình thức trực tuyến.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, các nước đồng minh sẽ hành động “mạnh mẽ” để tiếp tục hỗ trợ quân đội Ukraine.

hop ve vien tro cho Ukraine anh 1

Ban tổ chức cho biết hơn 40 quốc gia tham dự cuộc họp. Ảnh: Bộ Quốc phòng Lithuania.

“Ukraine tin tưởng chắc chắn rằng họ có thể giành chiến thắng. Mọi người ở đây cũng vậy”, ông Austin nói. “Ngày hôm nay, Ukraine cần sự giúp đỡ của chúng ta. Họ vẫn sẽ cần sự hỗ trợ từ chúng ta khi chiến sự kết thúc”.

Trong cuộc gặp, bộ trưởng Quốc phòng Đức chính thức tuyên bố sẽ gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Đây là sự thay đổi trong chính sách của Berlin, khi nước này trước đây chỉ chuyển giao cho Kyiv vũ khí hạng nhẹ và các trang thiết bị hỗ trợ chiến đấu.

“Ngày hôm qua, chúng tôi quyết định rằng nước Đức sẽ tạo điều kiện chuyển giao pháo tự hành phòng không Gerpard cho Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht tuyên bố tại Ramstein.

Ngoài ra, bà Lambrecht cũng cho biết binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện để sử dụng các hệ thống pháo tại Đức. “Chúng tôi đang làm việc cùng với các người bạn Mỹ để huấn luyện binh sĩ Ukraine về các hệ thống pháo binh trên lãnh thổ Đức”, vị bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố.

Nga tung video phóng tên lửa Iskander tiêu diệt mục tiêu Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/4 đăng video cho thấy tổ hợp tên lửa Iskander được sử dụng trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Ông Putin: Lính Ukraine ở Mariupol phải hạ vũ khí

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Kyiv “chịu trách nhiệm” về những người bị mắc kẹt ở nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, đồng thời phải ra lệnh cho lực lượng tại đây đầu hàng.

Ông Biden chọn được người cho 'ghế nóng' ở Ukraine

Bà Bridget Brink, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Ukraine, có kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về các vấn đề về châu Âu, Á - Âu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm