Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin: Lính Ukraine ở Mariupol phải hạ vũ khí

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Kyiv “chịu trách nhiệm” về những người bị mắc kẹt ở nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, đồng thời phải ra lệnh cho lực lượng tại đây đầu hàng.

Tuyên bố trên được tổng thống Nga đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 26/4, theo Reuters. Ông Putin khẳng định thành phố Mariupol đã được “giải phóng” và không có chiến dịch quân sự nào đang diễn ra ở đây.

“Tù binh chiến tranh sẽ được đảm bảo tính mạng, chăm sóc y tế và điều trị theo tiêu chuẩn pháp lý quốc tế”, Điện Kremlin ra thông cáo, theo TASS.

putin dien dam voi erdogan anh 1

Ông Putin và ông Erdogan trong cuộc gặp tại Moscow tháng 3/2020. Ảnh: Anadolu Agency.

Trái ngược với tuyên bố của Nga, hãng thông tấn nhà nước Ukraine Ukrinform ngày 26/4 khẳng định lực lượng Nga đã tiến hành 35 cuộc không kích vào nhà máy thép Azovstal trong 24 giờ.

Trong khi đó, tại cuộc điện đàm với ông Putin, Tổng thống Erdogan tuyên bố việc gìn giữ “đà phát triển tích cực” đạt được trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul sẽ đem lại lợi ích cho cả hai phía, theo thông cáo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tổng thống Erdogan nhắc đến tầm quan trọng của việc đạt được lệnh ngừng bắn, tạo dựng các hành lang nhân đạo hiệu quả và tiến hành sơ tán an toàn. Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục làm hết khả năng để ngăn chặn các sự kiện gây thiệt hại cho mọi người và đảm bảo hòa bình lâu dài”, Ankara cho biết.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng nhắc lại lời mời các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán hòa bình. Sáng kiến này từng được phía Ukraine đề cập tới, nhưng không được Moscow chấp thuận.

Nga tung video phóng tên lửa Iskander tiêu diệt mục tiêu Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/4 đăng video cho thấy tổ hợp tên lửa Iskander được sử dụng trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Ông Putin tố phương Tây âm mưu chia rẽ Nga

Tổng thống Vladimir Putin hôm 25/4 cáo buộc phương Tây đang cố gắng hủy hoại Nga và thúc giục các công tố viên hàng đầu phải cứng rắn trước âm mưu gây chia rẽ nước này.

Liên Hợp Quốc sẵn sàng huy động mọi nguồn lực cho vấn đề Mariupol

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 26/4 tuyên bố sẵn sàng dùng mọi nguồn lực, cả về vật chất và nhân lực, để hỗ trợ giải quyết vấn đề nhân đạo ở Mariupol.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm