Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haiti phong tỏa cả nước sau khi tổng thống bị ám sát

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph ngày 7/7 ban bố tình trạng phong tỏa cả nước, trao thêm quyền lực cho cơ quan hành pháp, vài giờ sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát.

"Thực hiện nghiêm điều 149 của hiến pháp, tôi vừa chủ trì một cuộc họp bất thường của hội đồng bộ trưởng, chúng tôi quyết định ban bố tình trạng phong tỏa trên cả nước", Thủ tướng lâm thời Joseph cho biết, AFP đưa tin.

Vài giờ sau vụ ám sát Tổng thống Moise, Haiti đã đóng cửa sân bay quốc tế ở thủ đô Port-au-Prince. Thủ tướng Joseph kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời tuyên bố "tình hình đã được kiểm soát".

Haiti cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập phiên họp khẩn để thảo luận về vụ ám sát Tổng thống Moise.

tong thong haiti bi am sat anh 1

Binh sĩ Haiti tuần tra ở Petion Ville, gần dinh thư cố Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: AP.

Trong một thông báo, Thủ tướng Joseph đề nghị "cộng đồng quốc tế tiến hành cuộc điều tra đối với vụ ám sát".

Từ New York, đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an cho biết họ bị sốc trước vụ ám sát nhà lãnh đạo Haiti.

"Thành viên Hội đồng Bảo an chấn động trước vụ ám sát Tổng thống Moiser hôm nay. Chúng tôi rất lo lắng về số phận của đệ nhất phu nhân Martine Moise, người cũng đã bị thương trong vụ tấn công", Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Nicolas de Riviere cho biết.

Không lâu sau vụ ám sát, Cộng hòa Dominica - quốc gia láng giềng với Haiti - đã đóng cửa toàn bộ đường biên giới chung giữa hai nước kéo dài 380 km. Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader đã triệu tập cuộc họp với các lãnh đạo quân đội để đánh giá tình hình.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Haiti điều tra vụ ám sát.

Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát tại tư gia ngày 7/7. Thủ tướng Joseph tuyên bố vụ ám sát được thực hiện bởi một nhóm biệt kích nước ngoài nói tiếng Anh và Tây Ban Nha.

Bắt cóc 125 học sinh ở Nigeria, đòi phụ huynh cung cấp đồ ăn

Nhóm bắt cóc học sinh ở Nigeria đang yêu cầu phụ huynh cung cấp đồ ăn nếu muốn giữ an toàn cho tính mạng của các con tin.

Biệt kích nước ngoài thực hiện vụ ám sát tổng thống Haiti

Thủ tướng Claude Joseph cho biết thủ phạm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise là nhóm biệt kích vũ trang, trong đó một số phần tử nói tiếng Tây Ban Nha.

Thủ đô của Malaysia cấm người dân ra khỏi nhà sau 20h

Nhà chức trách Malaysia ngày 1/7 ban bố các biện pháp kiểm soát di chuyển siết chặt tại nhiều khu vực tại bang Selangor và thủ đô Kuala Lumpur.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm