Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biệt kích nước ngoài thực hiện vụ ám sát tổng thống Haiti

Thủ tướng Claude Joseph cho biết thủ phạm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise là nhóm biệt kích vũ trang, trong đó một số phần tử nói tiếng Tây Ban Nha.

Phát biểu trên một kênh phát thanh địa phương ngày 7/7, Thủ tướng Claude Joseph cho biết Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát bởi một nhóm "biệt kích vũ trang" trong đó có các phần tử nước ngoài, Guardian đưa tin.

"Tổng thống bị ám sát tại nhà bởi một nhóm người nước ngoài nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha", Thủ tướng Joseph nói với AFP.

Ngay sau vụ ám sát Tổng thống Moise, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ đang thu thập thêm thông tin và đánh giá vụ việc. Washington gọi vụ ám sát là "một tội ác kinh hoàng". Tổng thống Joe Biden sẽ sớm nhận được báo cáo về vụ ám sát, Nhà Trắng cho biết.

tong thong bi am sat anh 1

Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Ngoài Tổng thống Moise bị bắn chết, những kẻ tấn công cũng khiến đệ nhất phu nhân Martine bị thương. Bà này đang được điều trị tại bệnh viện.

Thủ tướng Joseph lên án vụ ám sát là "hành động thù hận, vô nhân đạo và man rợ". Ông cho biết Cảnh sát Quốc gia Haiti và các cơ quan chức năng đã kiểm soát được tình hình, theo CNBC.

Thủ tướng Haiti khẳng định “mọi biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo sự ổn định của nhà nước và bảo vệ quốc gia”.

Tổng thống Jovenal Moise sinh ngày 26/6/1968. Ông trở thành tổng thống thứ 42 của Haiti sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11/2016.

Tình hình ở Haiti trở nên rối ren sau khi phe đối lập cáo buộc ông Moise phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn kinh tế ở nước này. Haiti được xếp vào nhóm nước nghèo nhất ở Tây bán cầu.

Phe đối lập đòi chọn tổng thống từ một trong số các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, thay vì đợi đến tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 9.

Tổng thống Moise từng khẳng định sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, nhưng nói rõ sẽ không từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022.

Tổng thống Haiti bị ám sát

Thủ tướng lâm thời Haiti, ông Claude Joseph, sáng ngày 7/7 (giờ địa phương) cho biết Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát ở dinh thự riêng.

Đợt nóng chưa từng có tấn công Bắc Âu

Khu vực Bắc Âu đồng loạt ghi nhận nhiệt độ tăng cao kỷ lục những ngày qua. Các chuyên gia tin rằng hiện tượng thời tiết cực đoan ở Bắc Mỹ và châu Âu có mối liên hệ.

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức Myanmar

Hàng loạt quan chức chính quyền quân sự và các công ty tài trợ cho quân đội Myanmar đã bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt mới được công bố.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm