Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai Tổng thống Trump và Putin điện đàm

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã đề nghị hỗ trợ Nga trong cuộc chiến chống với virus corona.

Trong cuộc điện đàm ngày 7/5, Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận về đại dịch virus corona và những vấn đề song phương.

Theo thông cáo Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ đang nỗ lực rất nhiều để chăm sóc cho người dân Mỹ và sẵn sàng hỗ trợ mọi quốc gia cần giúp đỡ, trong đó có Nga.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh cam kết "kiểm soát vũ khí hiệu quả" và chia sẻ với Tổng thống Putin rằng ông rất mong chờ thảo luận về vấn đề này.

Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về điều phối nỗ lực ứng phó dịch bệnh. Phía Nga xác nhận Tổng thống Trump đã đề nghị gửi "một lô hàng thiết bị y tế đến Nga", nhưng thông cáo không tiết lộ thêm chi tiết.

Trump de nghi ho tro Nga anh 1

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg vào năm 2017. Ảnh: AP.

Thông cáo của điện Kremlin cũng không đề cập đến vấn đề kiểm soát vũ khí. Phía Nga chỉ thông báo hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về "nhu cầu đảm bảo ổn định chiến lược, chống khủng bố và giải quyết xung đột khu vực".

Hiệp ước vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga sắp hết thời hạn vào năm 2021. Mỹ đang tìm cách đàm phán một hiệp ước hạt nhân mới với sự tham gia của cả 3 nước Nga, Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh đã phản đối ý tưởng này, theo Wall Street Journal.

Cuộc gọi ngày 7/5 đúng dịp 75 năm kỷ niệm chiến thắng của quân Đồng minh trước Phát xít Đức trong Thế chiến II. Tháng trước, hai nhà lãnh đạo bất ngờ có tuyên bố chung về kỷ niệm 75 năm ngày quân đội Mỹ và Hồng quân Liên Xô gặp nhau trên chiến trường châu Âu, tại sông Elbe vào ngày 25/4/1945.

Nga vượt Pháp, Đức về số ca nhiễm Covid-19, lên thứ 5 thế giới

Nga ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục 11.231 ca trong một ngày. Đến ngày 7/5, Nga có tổng cộng 177.160 ca nhiễm, chỉ sau Mỹ, Tây Ban Nha, Italy và Anh trên thế giới.

Tổng thống Putin trao Huy chương Thế chiến II cho ông Kim Jong Un

Tổng thống Nga đã trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Huy chương kỷ niệm Thế chiến II vì đóng góp của ông trong việc “tưởng niệm những người lính Liên Xô đã ngã xuống ở Triều Tiên”.

Tổng thư ký LHQ: Covid-19 là khủng hoảng tồi tệ nhất sau Thế chiến II

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đánh giá thế giới đang đối diện với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến II.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm