Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HAGL mất 6 năm để có một thủ môn như Tuấn Linh

Từ mùa giải 2015, nhiều thủ môn đã đến và đi ở HAGL, nhưng chỉ Huỳnh Tuấn Linh mang tới niềm tin.

HAGL tiếp tục duy trì ngôi đầu sau chiến thắng 1-0 trước CLB Hà Nội ở vòng 10 V.League 2021. Nếu hàng công phố núi thể hiện sức mạnh với 19 bàn thì hệ thống phòng ngự với các trụ cột Nguyễn Hữu Tuấn, Damir Memovic, Kim Dong-su và thủ thành Huỳnh Tuấn Linh cũng là hàng thủ mạnh nhất V.League với 6 bàn thua sau 10 trận.

Trước khi gặp CLB Nam Định ở vòng 9, Tuấn Linh là chốt chặn quan trọng giúp HAGL giữ sạch lưới 5 trận liên tiếp. CLB Hà Tĩnh, Viettel, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng là những đội đã bất lực trong việc tìm đường vào khung thành HAGL. Vòng 10 vừa qua, CLB Hà Nội là cái tên tiếp theo chịu chung số phận.

huynh tuan linh anh 1

Huỳnh Tuấn Linh (áo xanh), Hữu Tuấn và Washington Brandao là ba cầu thủ thi đấu trọn vẹn 900 phút cho HAGL từ đầu mùa. Ảnh: Việt Linh.

Kết thúc cuộc tìm kiếm dài 6 năm

Từng nhiều lần kém duyên trước các chân sút thủ đô, nhưng lần này, Huỳnh Tuấn Linh đã mang đến một bộ mặt và tâm thế khác hẳn. Lương Xuân Trường mở tỷ số, còn Tuấn Linh cùng đồng đội ở hàng thủ lo phần việc còn lại. Sự tập trung và tỉnh táo giúp anh cản phá hầu hết pha hãm thành của đối phương, trong đó có cú sút hiểm hóc của Moses Oloya phút 76.

Những gì Tuấn Linh đã thể hiện mang đến sự yên tâm nơi khung gỗ HAGL. Đội bóng phố núi đã tốn nhiều năm để tìm một thủ môn thực sự đẳng cấp kể từ V.League 2015, sau khi chia tay Bassey Akpan.

Ở mùa giải 2013, thủ môn người Nigeria giúp HAGL giành huy chương Đồng V.League khi chỉ để lọt lưới 16 bàn. Đội bóng phố núi chưa từng lặp lại thành tích này. Từ V.League 2015 đến 2020, họ để thua 278 bàn, trung bình 46,3 bàn/mùa giải.

Suốt 6 năm, HAGL không thể có một người gác đền đáng tin cậy. Hệ thống phòng ngự với nòng cốt là những cầu thủ trưởng thành từ HAGL đơn giản là không sức để đứng vững ở V.League. Cộng thêm các quyết định chuyển nhượng sai lầm, HAGL chưa từng có một hàng thủ mạnh trong giai đoạn 2015-2020.

Không có hậu vệ giỏi, các thủ môn của HAGL luôn tỏ ra khốn khổ với tiền đạo đối phương. Trình độ trung bình như Lê Văn Trường, Phạm Văn Tiến, hạng khá như Nguyễn Minh Nhựt, Tô Vĩnh Lợi, Trần Bửu Ngọc hay cả ngoại binh Wieger Sietsma đều đã thất bại ở HAGL.

Tuấn Linh là người đầu tiên thành công. Anh vừa có năng lực đã được khẳng định trong màu áo Than Quảng Ninh, U23 Việt Nam và tuyển quốc gia, vừa được hỗ trợ bởi một hàng phòng ngự tốt.

huynh tuan linh anh 2

Huỳnh Tuấn Linh là thủ môn hay nhất của CLB Quảng Ninh trong nhiều năm dưới thời HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: Quang Thịnh.

Tượng đài của Quảng Ninh, ra đi trong cuộc khủng hoảng

Tuổi thơ và sự nghiệp của Tuấn Linh gắn liền với Than Quảng Ninh. Anh cùng với Nguyễn Hải Huy, Vũ Minh Tuấn là những tượng đài của đội bóng đất mỏ, một sản phẩm đào tạo xuất sắc, hạt nhân đưa Quảng Ninh lên hạng và khẳng định vị thế tại V.League. 7 mùa giải, hơn 150 trận tại hạng đấu cao nhất Việt Nam đủ nói lên tầm cỡ của Tuấn Linh ở đất mỏ.

Huỳnh Tuấn Linh lẽ ra không chia tay Than Quảng Ninh nếu không có cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối năm 2020. Việc Tuấn Linh ra đi có thể khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối, nhưng anh không thể làm khác được.

Nhiều tháng nợ lương thưởng, các đồng đội ra đi, tham vọng vô địch không còn, Tuấn Linh buộc phải ra đi. Đó là cơ hội cho các đại gia V.League đang cần tìm một thủ môn đẳng cấp. Và HAGL là đội may mắn cho Tuấn Linh.

Nhiều người sẽ không quên hình ảnh Tuấn Linh xông vào ngăn cản cuộc cãi vã giữa Xuân Trường và Dong-su lúc cuối trận hòa 0-0 trước CLB Hà Tĩnh hôm 20/3. Trong rất nhiều tình huống mâu thuẫn, Tuấn Linh luôn sẵn sàng rời khung thành để đi xoa dịu những cái đầu nóng. Ở tuổi 30, Tuấn Linh có thừa kinh nghiệm và đang mang tới nhiều điều mà HAGL từng thiếu.

Tài năng và sự chuyên nghiệp đang giúp Huỳnh Tuấn Linh gặt hái ít nhiều thành quả. Trên sân, Tuấn Linh không nổi bật như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, nhưng trong mắt HLV Kiatisuk, anh là một trong những cái tên không thể thay thế. Nhiều vị trí trong đội hình chính đã được HLV Kiatisuk thay ra thay vào hoặc xoay tua sử dụng, chỉ Huỳnh Tuấn Linh, Hữu Tuấn và Washington Brandao là đá đủ 900 phút sau 10 vòng đấu.

Mục tiêu vô địch của HAGL đang được xây dựng trên nền móng của hàng phòng ngự. Ở đó, Huỳnh Tuấn Linh là chốt chặn cuối cùng. Thi đấu tốt ở CLB, cánh cửa trở lại đội tuyển hoàn toàn có thể mở ra với Tuấn Linh.

Ở Quảng Ninh, Tuấn Linh và đồng đội chưa thể có danh hiệu vô địch V.League. Nhưng tại HAGL, anh đã có thể mơ về vinh quang.

Xuân Trường nổi nóng với đồng đội sau trận hòa CLB Hà Tĩnh Thủ môn Huỳnh Tuấn Linh phải làm giảm sự căng thẳng giữa Lương Xuân Trường và Kim Dong-su sau trận hòa 0-0 của HAGL trước đội chủ nhà Hà Tĩnh ở vòng 4 V.League tối 20/3.

CLB Hà Nội đã sai khi chia tay HLV Chu Đình Nghiêm?

HLV Chu Đình Nghiêm chia tay Hà Nội sau vòng 7, nhưng điều này không giúp đội bóng thủ đô khởi sắc hơn ở ba vòng đấu tiếp theo.

Tài thay người của Kiatisuk ở HAGL

Một lần nữa, HLV Kiatisuk Senamuang cho thấy khả năng đưa ra quyết định thay người chính xác trong cuộc đối đầu CLB Hà Nội vào chiều 18/4.

CLB Hà Nội dưới thời HLV Hàn Quốc: Đua vô địch hay trụ hạng?

Sau thất bại trước HAGL, mục tiêu tốp 3 trở thành lựa chọn hợp lý nhất của CLB Hà Nội, vừa để duy trì truyền thống đã có 11 năm, vừa để không quá mất mặt với người hâm mộ.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm