Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland kết thúc cơn đau đầu của Pep Guardiola

Erling Haaland sẽ đem đến chất lượng cho hàng công Man City. Tiền đạo Na Uy còn có thể giúp những vệ tinh xung quanh phát huy hết khả năng.

Hàng nghìn cổ động viên Man City có mặt bên ngoài sân nhà Etihad để chào đón tân binh Erling Haaland. "The Citizens" tốn hơn 50 triệu bảng để sở hữu cầu thủ này thông qua điều khoản phá vỡ hợp đồng với Dortmund.

Sau thời Sergio Aguero, Man City không có thói quen chi tiền tấn cho một trung phong. Tuy nhiên, những thất bại liên tiếp ở đấu trường châu Âu buộc người đứng đầu Man City phải thức tỉnh. Đã đến lúc họ cần một "bom tấn" trên sân cỏ để hiện thực hóa tham vọng vô địch Champions League của mình.

haaland anh 1

Haaland khao khát những danh hiệu lớn trong sự nghiệp. Ảnh: Man City.

Man City là đội bóng trong mơ của Haaland

"Tôi theo dõi Man City từ khi Pep Guardiola nhận lời làm huấn luyện viên trưởng vào năm 2016", Haaland nói. "Tôi biết chính xác cách họ thi đấu, có lẽ là biết tất cả mọi thứ về đội bóng này".

Manchester Evening News gọi cách Man City có Haaland "như một vụ cướp" của làng bóng đá. Nếu không có điều khoản đặc biệt, Man City sẽ chi không dưới 150 triệu bảng ở vụ này. Cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ khi Haaland hứng thú trước viễn cảnh được chơi bóng ở đẳng cấp cao tại sân Etihad.

Như bao cầu thủ khác, Haaland nói những lời tốt đẹp trong ngày ra mắt đội bóng mới. Man City là đội bóng có tầm vóc lớn nhất trong sự nghiệp Haaland. Trước đây, tiền đạo sinh năm 2000 chỉ thi đấu tại Na Uy, Áo và Đức.

Haaland luôn tôn trọng và khen ngợi Man City mỗi khi có dịp. Sau trận tứ kết Champions League mùa 2020/21, khi Haaland cùng Dortmund đối đầu Man City, tiền đạo này cho biết: "Những gì mọi người thấy Man City chơi bóng trên TV khác xa với thực tế. Tôi không được chạm bóng trong 25 phút. Tôi nghĩ mình nên cầu xin (Ilkay) Gundogan hãy ngưng lối đá tiki-taka đi. Họ ở một đẳng cấp khác. Tôi muốn trở thành một phần của Man City".

Gabriel Jesus và Raheem Sterling rời Man City trong hè này. Hiếm nhà đương kim vô địch nào có quyết định mạo hiểm như Man City, khi bán hết những tiền đạo chủ lực trong một kỳ chuyển nhượng. Tuy nhiên, giới chủ Man City biết Haaland đã sẵn sàng.

Khi được hỏi về đội bóng anh muốn đối mặt nhất mùa tới, Haaland cho biết: "Tôi không thích khi phải nhắc đến CLB này, nhưng đó chính là MU". "Quỷ đỏ" theo đuổi Haaland cách đây vài năm, khi HLV Solskjaer còn tại vị.

Chiến lược gia Na Uy là thầy cũ của Haaland ở Molde. Tuy nhiên, MU liên tiếp thất bại khi cố gắng tiếp cận Haaland. Gia đình chân sút này muốn anh gia nhập Man City, theo chân ông bố Alf-Inge Haaland.

Guardian cho rằng "mỗi bước đi của Haaland đã được tính toán kỹ lưỡng". Cây viết Nick Ames đánh giá "Haaland có thể xem Man City là điểm đến dài hạn". "The Citizens" hội tụ đủ nhiều yếu tố để chân sút sinh năm 2000 vươn tầm. Haaland đã giành bốn danh hiệu trong sự nghiệp, ba trong số đó tại Áo (Salzburg). Chừng đó là chưa đủ với chân sút này.

haaland anh 2

Man City là đội bóng lớn nhất trong sự nghiệp của Haaland. Ảnh: Man City.

Sự kết hợp lý tưởng Haaland - De Bruyne

"Haaland là tiền đạo đẳng cấp. Khả năng di chuyển của cậu ấy sẽ giúp Man City hoàn thiện lối chơi", Kevin de Bruyne trả lời phỏng vấn HLN hồi đầu tháng 6. "Tất cả đều kỳ vọng vào Haaland. Chúng tôi tìm kiếm một số 9, và rất tốt khi có sự phục vụ của tiền đạo có thể ghi 20-25 bàn mỗi mùa như Haaland".

De Bruyne tự tin cho rằng bản hợp đồng Haaland rất đáng để chờ đợi. Sau Aguero, Man City thiếu một trung phong chất lượng trên hàng công. Tài săn bàn của Haaland sẽ giúp ích cho chính De Bruyne.

Tại Ngoại hạng Anh 2021/22, De Bruyne chỉ xếp thứ 10 trong top kiến tạo với 10 pha dọn cỗ. Từ khi gia nhập Man City vào năm 2015, tiền vệ người Bỉ có tổng cộng 121 pha kiến tạo, đứng số một ở Anh.

Điều này được lý giải khi De Bruyne phải đá trái sở trường. Theo Whoscored, cựu sao VfL Wolfsburg đá 19 trận ở vai trò tiền vệ trung tâm, 14 lần đá hộ công, và hai lần đá tiền đạo trong năm qua.

De Bruyne vẫn chơi tròn vai trong những vai trò khác nhau, nhưng phí phạm nếu bắt cầu thủ này từ bỏ vị trí sở trường là hộ công. Manchester World nhận định De Bruyne phải làm quá nhiều việc trong vài năm qua, bao gồm giữ nhịp độ trên sân, chạy chỗ, pressing và ghi bàn.

Điểm mạnh của De Bruyne vẫn là kiến tạo bàn thắng. Haaland sẽ giúp De Bruyne lẫn Pep Guardiola giải bài toán này. "Tôi hy vọng De Bruyne sẽ có thêm nhiều kiến tạo ở mùa tới", Haaland nói.

Cổ động viên Man City phấn khích trước kịch bản De Bruyne nhận bóng từ giữa sân, phía trước Haaland sẵn sàng chạy chỗ. Thay vì chờ đợi sự tiến bộ của những Jesus hay Sterling, Haaland chính là giải pháp tối ưu vào lúc này.

"Chúng tôi vẫn cần tiền đạo", Guardiola chia sẻ hồi tháng 3, thời điểm Man City luôn nằm trong số những đội ghi nhiều bàn nhất Ngoại hạng Anh 2021/22. Cuối mùa, Man City duy trì phong độ cao với 99 bàn thắng, thành tích không CLB nào ở Anh sánh kịp.

Sự bổ sung Haaland đem lại nhiều lợi ích cho Man City. Chân sút Na Uy là mảnh ghép đáng chờ đợi để "The Citizens" cạnh tranh cho những danh hiệu lớn.

Haaland: 'Tôi là cổ động viên Man City cả đời rồi' Chân sút người Na Uy có những chia sẻ đầu tiên sau khi ra mắt đội bóng của huấn luyện viên Pep Guardiola.

Phí phá vỡ hợp đồng của Haaland được tiết lộ

Mức phí giải phóng hợp đồng của tiền đạo Erling Haaland tại Man City vừa được báo chí châu Âu tiết lộ.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm