Hà Nội hiện chỉ có một tuyến metro được đưa vào hoạt động là tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Linh. |
Trong văn bản gửi sở, ngành liên quan và Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, UBND thành phố yêu cầu triển khai nghiên cứu dự án tuyến đường sắt đô thị số 6 (metro Nội Bài - Ngọc Hồi).
Đây là dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).
Cụ thể, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được giao là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về tuyến metro này.
Đơn vị có trách nhiệm làm việc với chuyên gia của WB, xác định lại nội dung của dự án hỗ trợ kỹ thuật để lựa chọn công việc phù hợp bảo đảm hiệu quả, tuân thủ quy định của Việt Nam và kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng lâu dài.
Đồng thời, nội dung nghiên cứu cần đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi để có thể huy động được các nguồn vốn tham gia đầu tư, trong đó, nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông).
Việc này nhằm khai thác không gian ngầm tại ga đường sắt đô thị, khu đất lân cận của tuyến đường (đặc biệt là điểm đầu và điểm cuối) để có thể thu hồi một phần vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị. Mục đích là nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.
Đồng thời, thành phố yêu cầu Ban Quản lý phối hợp với nhà tài trợ lập văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại để trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.
Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại vụ, Giao thông Vận tải và đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn để Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ theo đúng quy định.
Hà Nội nghiên cứu tuyến metro nối giữa Ngọc Hồi - Nội Bài (2 điểm đỏ). Ảnh: Google Maps. |