Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội nghiên cứu làm metro Nội Bài - Ngọc Hồi

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội được giao phối hợp với đơn vị tài trợ để nghiên cứu về tuyến đường sắt đô thị số 6, nối Nội Bài và Ngọc Hồi.

Hà Nội hiện chỉ có một tuyến metro được đưa vào hoạt động là tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Linh.

Trong văn bản gửi sở, ngành liên quan và Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, UBND thành phố yêu cầu triển khai nghiên cứu dự án tuyến đường sắt đô thị số 6 (metro Nội Bài - Ngọc Hồi).

Đây là dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia thông qua Ngân hàng Thế giới (WB).

Cụ thể, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được giao là đơn vị đầu mối để tiếp nhận tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia tài trợ thông qua WB để nghiên cứu về tuyến metro này.

Đơn vị có trách nhiệm làm việc với chuyên gia của WB, xác định lại nội dung của dự án hỗ trợ kỹ thuật để lựa chọn công việc phù hợp bảo đảm hiệu quả, tuân thủ quy định của Việt Nam và kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng lâu dài.

Đồng thời, nội dung nghiên cứu cần đề xuất các hình thức đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi để có thể huy động được các nguồn vốn tham gia đầu tư, trong đó, nghiên cứu áp dụng mô hình TOD (phát triển định hướng giao thông).

Việc này nhằm khai thác không gian ngầm tại ga đường sắt đô thị, khu đất lân cận của tuyến đường (đặc biệt là điểm đầu và điểm cuối) để có thể thu hồi một phần vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị. Mục đích là nâng cao hiệu quả đầu tư và giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.

Đồng thời, thành phố yêu cầu Ban Quản lý phối hợp với nhà tài trợ lập văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại để trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại vụ, Giao thông Vận tải và đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn để Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ theo đúng quy định.

metro Noi Bai anh 1

Hà Nội nghiên cứu tuyến metro nối giữa Ngọc Hồi - Nội Bài (2 điểm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Gia Lâm có thể thành quận vào năm 2023

Là một trong hai huyện được Hà Nội ưu tiên, tập trung nguồn lực phát triển, huyện Gia Lâm được yêu cầu phối hợp với đơn vị liên quan để thực hiện đề án lên quận năm 2023.

Hà Nội điều chỉnh lại giao thông trên tuyến Trường Chinh - Đại La

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ tháo dỡ toàn bộ rào chắn ở nút giao Ngã Tư Vọng - Giải Phóng, đồng thời duy trì rào chắn ở Trường Chinh và thêm ở Đại La.

Đầu tư 55 triệu USD để người dân tiếp cận metro Nhổn - ga Hà Nội

Với mức đầu tư 54,75 triệu USD, dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho metro Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm