Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư 55 triệu USD để người dân tiếp cận metro Nhổn - ga Hà Nội

Với mức đầu tư 54,75 triệu USD, dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho metro Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.

Nhân lực người Việt vận hành thử tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Việt Linh.

Sáng 7/10, UBND Hà Nội tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 (metro Nhổn – ga Hà Nội).

Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý, cho biết mục tiêu của dự án là phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức, thân thiện với môi trường. Đồng thời, dự án khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

3 thành phần chính của dự án gồm: Hợp phần cải tạo tiếp cận nhà ga; các giải pháp giao thông công cộng; nghiên cứu chính sách và quy định.

Với hợp phần 1, đơn vị sẽ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong bán kính 100-500 m của các nhà ga dọc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến.

Đồng thời, dự án sẽ mở rộng đường Cầu Giấy cho người đi bộ; cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa; sơn kẻ, tổ chức giao thông khu vực các nhà ga số 8, 9, 10, 11, 12...

metro Nhon ga Ha Noi anh 1

Hà Nội vừa gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đến năm 2025, chậm 3 năm so với kế hoạch. Ảnh: Việt Linh.

Hợp phần 2 được thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp, công nghệ mới; sử dụng hệ thống giao thông thông minh trên xe buýt và hệ thống kiểm soát vận hành. Việc này nhằm cải thiện trạm dừng xe buýt, đầu tư xây dựng điểm đỗ xe công cộng.

Với hợp phần 3, ban quản lý nghiên cứu chính sách và quy định nhằm đưa ra giải pháp khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trên địa bàn 6 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

Toàn bộ dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của Hà Nội và nguồn vốn ODA của Quỹ Môi trường của Ngân hàng Phát triển châu Á. Tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD và dự kiến hoàn thành trước năm 2025.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Anh Đức đề nghị đơn vị liên quan chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành và nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn triển khai, tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục, đầu tư xây dựng và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng của việc thi công đến đời sống của người dân trong khu vực; sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, đảm bảo phát huy hiệu quả.

Hà Nội đề xuất lùi 5 năm để hoàn thành tuyến metro Nhổn

UBND Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2027, chậm 5 năm với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, tổng mức đầu tư tăng gần 2.000 tỷ đồng.

Hà Nội 'đòi' 7 lô đất bỏ hoang của HUD để xây trường học

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu đơn vị liên quan làm việc với Tổng công ty HUD, đề nghị bàn giao 7 lô đất bỏ hoang để thành phố xây trường học, chấm dứt cảnh bốc thăm giành suất học.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm