Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi dự kiến lấy ý kiến người dân vào tháng 1-2/2023. Ảnh minh họa: Chí Hùng. |
Theo kế hoạch trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật Đất đai sửa đổi vừa được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký và ban hành, dự án này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 10.
Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về những vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo và việc tổ chức lấy ý kiến người dân tại phiên họp thứ 18 vào tháng 12 năm nay.
Thời gian lấy ý kiến người dân dự kiến kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2/2023 với nội dung là toàn bộ dự thảo. Việc lấy ý kiến tập trung vào một số nội dung lớn của dự án luật và các vấn đề được Quốc hội thảo luận có nhiều ý kiến khác nhau, liên quan đến quyền và lợi ích của người dân.
Các vấn đề lớn xin ý kiến của người dân sẽ thể hiện bằng văn bản và được trình bày dễ hiểu kèm theo lý lẽ, lập luận. Đồng thời, vấn đề nào còn có ý kiến khác nhau có thể nêu hai phương án để xin ý kiến và nêu rõ ưu điểm, hạn chế của từng phương án.
Quy trình tiếp theo, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được cho ý kiến lần hai tại kỳ họp thứ 5 vào tháng 5/2023 và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10/2023.
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đánh giá là đạo luật quan trọng, phức tạp. Ảnh: Chí Hùng. |
Theo kế hoạch, việc lấy ý kiến người dân được thực hiện dưới các hình thức: Góp ý trực tiếp bằng văn bản; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua cổng thông tin điện tử và các hình thức phù hợp khác.
Ngoài ra, việc tổ chức lấy ý kiến người dân phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai; bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực và tiết kiệm.
Ý kiến đóng góp của người dân được tổng hợp đầy đủ, chính xác; phải được nghiên cứu tiếp thu, giải trình nghiêm túc để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết yêu cầu đặt ra đối với dự án Luật đất đai (sửa đổi) là thể chế hóa đúng, đầy đủ các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp.
Trong đó bao gồm 8 nhóm vấn đề trọng tâm trong hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã được xác định trong Nghị quyết số 18 của Trung ương.
Trước đó, trong tờ trình vừa gửi Quốc hội về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), Chính phủ đánh giá Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, phức tạp và tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước.
Những chính sách mới bao gồm việc hoàn thiện quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, quy định thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.
Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Sau một thời gian thực thi, Chính phủ trình và Quốc hội đã quyết định đưa dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai 2013 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Nhưng sau đó, Chính phủ liên tục đề nghị lùi.
Tính đến nay, dự án luật này có 4 lần được “đưa vào, rút ra” vì luật khó, nhạy cảm, chuẩn bị chưa kỹ lưỡng. Theo dự kiến, Luật Đất đai sửa đổi được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 tới. Nếu đảm bảo điều kiện, luật này có thể được thông qua trong 3 kỳ họp (thông qua tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, diễn ra cuối năm 2023).