Theo Nikkei Asian Review, hôm 18/5, Grab tuyên bố bắt đầu cắt giảm các ưu đãi dành cho tài xế đối tác trong nửa cuối năm nay trong điều kiện lực lượng này duy trì được sự ổn định.
"Chúng tôi đang tập trung vào việc đáp ứng các mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng bền vững", CEO Grab Anthony Tan nhấn mạnh.
Thông qua cái gọi là “quản lý chi phí có kỷ luật”, Grab đặt mục tiêu hòa vốn cho mảng giao hàng trên cơ sở điều chỉnh EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) vào cuối năm 2023.
“Chúng tôi không thấy có những trở ngại nào về nhu cầu khi tỷ lệ lạm phát cao hơn. Điều hiển nhiên và có thể quan sát được là giá nhiên liệu ngày càng cao”, ông Tan cho biết Grab ghi nhận sự gia tăng nhẹ về giá và phụ phí ở Singapore và Việt Nam nhưng chưa thấy tác động đáng kể đến nhu cầu di chuyển.
Đây là động thái hiếm hoi của ứng dụng gọi xe nhằm cải thiện kết quả kinh doanh sau nhiều năm chi tiền mạnh tay để giữ thị phần. Kế hoạch này diễn ra khi một số nhà đầu tư đang chuyển hướng khỏi các công ty tăng trưởng cao nhưng không phát sinh lợi nhuận trong bối cảnh lãi suất và lạm phát gia tăng.
Điều kiện trước mắt của kế hoạch là hãng duy trì được lượng tài xế ổn định. Ảnh: Kosaku Mimura. |
Grab chính thức IPO vào tháng 12/2021 với tư cách là một trong những công ty khởi nghiệp tại Đông Nam Á được mong đợi nhất. Song, cổ phiếu của công ty đến nay đã thiệt hại hơn 70% giá trị.
Trong báo cáo tài chính quý I/2022 tính đến tháng 3, ứng dụng gọi xe lớn nhất khu vực ghi nhận khoản lỗ 435 triệu USD, giảm mạnh so với mức 666 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu của hãng đạt 228 triệu USD, tăng 6% so với năm trước đó.
Việc các quốc gia khu vực Đông Nam Á kiểm soát dịch bệnh thành công đã giúp doanh số giao hàng tăng 70% lên 91 triệu USD. Tuy vậy, doanh số từ mảng vận chuyển lại giảm 22% xuống 112 triệu USD.
Doanh thu của Grab có liên kết chặt chẽ với các ưu đãi dành cho tài xế, đối tác bán hàng và người dùng. Sự sụt giảm ở mảng vận chuyển cho thấy công ty đã chi mạnh tay để tung ra ưu đãi, từ đó thu hút tài xế trở lại sau thời gian gián đoạn vì Covid-19.
Ưu đãi dành cho người tiêu dùng tăng 85% lên 344 triệu USD, trong khi ưu đãi đối tác tăng 55% lên 216 triệu USD. Năm ngoái, công ty chi hơn 1 tỷ USD cho các ưu đãi.
Việc kiểm soát các ưu đãi là yếu tố then chốt để ứng dụng đạt chỉ tiêu lợi nhuận. Song, những khoản đầu tư lớn này khiến khoản lỗ hàng năm tăng lên 3,5 tỷ USD, tương đương 22,8% so với năm liền trước.
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh cũng ảnh hưởng đến kế hoạch của hãng. GoTo của Indonesia (thương vụ hợp nhất giữa Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia) cũng đã lên sàn vào tháng 4, trong khi gã khổng lồ công nghệ Sea của Singapore đang mở rộng kinh doanh giao đồ ăn.
Theo dữ liệu của Momentum Works, đối với thị trường giao đồ ăn của Indonesia vào năm ngoái, Grab kiểm soát khoảng 49% trong khi Gojek chiếm 43%.