Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Go-Viet cử người ra lề đường tiếp nhận tài xế Grab đăng ký tại Hà Nội

Vì lượng tài xế đến đăng ký đông, Go-Viet tại Hà Nội đã bố trí cả nhân viên đứng ra lề đường tiếp nhận. Phần lớn người đến đăng ký từng chạy GrabBike.

Sáng 13/9, một ngày sau khi Go-Viet chính thức ra mắt tại Hà Nội, hàng trăm tài xế đã tìm đến trụ sở hãng này để đầu quân, phần nhiều là tài xế của Grab.

Theo một số tài xế, đây là “làn sóng thứ hai” của các tài xế đến đầu quân cho Go-Viet tại Hà Nội; lần đầu tiên khi bắt đầu mở đăng ký cho tài xế ngày 4/9, và lần này khi chính thức ra mắt.

nhan vien go viet dung ra le duong tiep nhan tai xe den dang ky anh 1
Nhiều tài xế Grab tìm đến đầu quân cho Go-Viet tại Hà Nội. Ảnh: Hiếu Công.

Ghi nhận của Zing.vn vào sáng 13/9, trụ sở của Go-Viet tập nập. Nhiều người đến đăng ký nhưng phải ra về vì Go-Viet không thể tiếp nhận hết cùng một lúc. Từ sau khoảng 10h, các tài xế đến đăng ký phải đặt lịch hẹn cho hôm sau (14/9).

Go-Viet bố trí một loạt nhân viên đứng ngay tại vỉa hè, lề đường để sẵn sàng tiếp nhận những tài xế đến đăng ký. Những người đến sớm được mời thẳng vào tòa nhà để thực hiện các thủ tục tiếp nhận. Những ai đến muộn được phát một phiếu đăng ký, trong đó ghi rõ thời gian hẹn gặp.

Những nhân viên của Go-Viet tỏ ra thận trọng với báo chí và người lạ. Bất cứ ai đến hỏi về Go-Viet nhưng không có ý định làm tài xế đều bị xua đuổi.

Anh Bùi Nam cho biết may mắn khi được làm thủ tục nhanh chóng khi đến lúc sáng sớm. Go-Viet yêu cầu tài xế nộp 4 loại giấy tờ, trong đó có giấy xác nhận không có tiền án tiền sự của cơ quan công an (giống Uber). Sau đó trải qua một quá trình đào tạo ngắn khoảng 15 phút là được cấp tài khoản và có thể chạy xe.

Vì lượng tài xế đến đăng ký đông, Go-Viet không thể cung cấp ngay áo đồng phục. Hầu hết tài xế đăng ký những ngày này chỉ được phát mũ bảo hiểm có logo, còn lại chưa được phát áo mưa, áo đồng phục. Có người được cấp tài khoản Go-Viet vẫn dùng đồng phục cũ của Grab để chạy xe.

Lê Việt, một tài xế Go-Viet, cho biết mới được kích hoạt tài khoản đúng vào ngày khai trương 12/9. Việt nhận định khoảng 80% lượng tài xế đến đầu quân cho Go-Viet trước có chạy Grab.

"Nhiều người vẫn giữ nguyên 2 tài khoản chạy song song. Họ chạy cho Go-Viet để hưởng ưu đãi những ngày mới khai trương, thử chính sách thưởng xem thế nào. Việc gắn bó với ứng dụng nào thì sẽ cân nhắc sau”, Việt chia sẻ.

nhan vien go viet dung ra le duong tiep nhan tai xe den dang ky anh 2
Tài xế đến đăng ký quá đông nên Go-Viet làm phiếu hẹn thời điểm cụ thể. Ảnh: Hiếu Công.

Việt cho biết ngày khai trương, Go-Viet ưu đãi cho tài xế hưởng 45.000 đồng/cuốc xe. Có tài xế đã kiếm được từ 600.000-800.000 đồng trong ngày Go-Viet khai trương tại Hà Nội.

Sau ngày khai trương, Go-Viet vẫn áp dụng chính sách ưu đãi cho tài xế hưởng 25.000 đồng/cuốc xe dưới 6 km. Ngoài ra, tài xế không phải chịu chiết khấu trong 2 tháng đầu. Toàn bộ đồng phục, áo mưa, mũ bảo hiểm đều được phát miễn phí.

Nhận định về lượng khách đặt ứng dụng, anh Đỗ Tài (lái xe Go-Viet) cho biết khách hàng đang đặt Go-Viet khá nhiều để tranh thủ khuyến mại 1.000 đồng/cuốc xe. Chỉ trong buổi sáng 13/9, anh Tài đã nhận được 6 cuốc, tổng thu nhập nhận được là 150.000 đồng, gần bằng mức thu nhập chạy cả ngày cho GrabBike.

nhan vien go viet dung ra le duong tiep nhan tai xe den dang ky anh 3
Nhiều tài xế Go-Viet chạy xe khi vẫn chưa có đồng phục, thậm chí nhiều người vẫn phải dùng đồng phục của Grab. Ảnh: Hiếu Công.

Tuy nhiên, anh Tài cho rằng việc Go-Viet mới chỉ áp dụng ở một số ít quận tại Hà Nội gây khó khăn không nhỏ cho tài xế. Khi tài xế nhận cuốc xe chạy từ quận được áp dụng, sang quận chưa áp dụng trả khách xong thì lại phải quay lại quận có áp dụng mới bắt được cuốc mới.

Ngày 12/9, sau 6 tuần triển khai tại TP.HCM, ứng dụng gọi xe Go-Viet chính thức ra mắt tại Hà Nội. Hãng này tuyên bố đã nắm 35% thị phần tại TP.HCM.

Go-Viet, doanh nghiệp Việt hay cánh tay nối dài của đại gia ngoại?

Dù cả Go-Jek và Go-Viet luôn khẳng định Go-Viet là công ty Việt Nam, vẫn không khó để thấy gã khổng lồ đến từ Indonesia không đơn thuần chỉ đứng sau hỗ trợ công nghệ và nguồn vốn.

Cuộc chiến Grab - Go Viet và sức mạnh của thị trường

Ở TP.HCM, tôi thấy bóng áo đỏ chạy quanh phố phường trên xe máy, thay vì chỉ một màu xanh lá cây của Grab. Và ở đầu cầu phía Bắc, câu chuyện “màu đỏ rũa màu xanh" lại bắt đầu.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm