Là đối tác mới của Go-Viet kể từ ngày hãng mới có mặt ở TP.HCM, anh N.L.Lai (37 tuổi, quận 11) cho hay đây là lần đầu tiên anh gia nhập đội quân xe ôm công nghệ. Trước đó, anh Lai chưa làm cho bất kỳ ứng dụng gọi xe nào.
“Tôi thực sự bất ngờ khi nhận được tin nhắn mời gia nhập Grab từ một số điện thoại lạ. Những ưu đãi mà người này nói thậm chí còn hấp dẫn hơn khi Go-Viet mới ra mắt cách đây 6 tuần. Nhiều tài xế mới chạy xe lần đầu của Go-Viet cũng được Grab mời gọi”, anh Lai nói.
Grab hỗ trợ tài xế Go-Viet đăng ký tận nơi
Đưa tin nhắn từ một số máy lạ, anh Lai cho hay người này giới thiệu nếu đang là tài xế của Go-Viet, muốn đăng ký làm đối tác mới của Grab sẽ được tặng đồng phục gồm áo, mũ bảo hiểm miễn phí, hỗ trợ nạp vào tài khoản 200.000 đồng để chạy thử. Ngoài ra, nếu đạt chỉ tiêu về số cuốc xe thực hiện, anh sẽ được thưởng thêm 300.000 đồng/ngày.
Nhiều tài xế Go-Viet nhận được tin nhắn mời đầu quân cho Grab với nhiều ưu đãi như miễn phí đồng phuc, hỗ trợ tiền. Ảnh: Phúc Minh. |
Những ưu đãi này tương tự chính sách Go-Viet hỗ trợ đối tác mới hồi tháng 8. Thậm chí, Grab còn đưa ra những ưu đãi “hời” hơn cả đối thủ nhằm thu hút tài xế như hỗ trợ đăng ký tận nơi, giới thiệu tài xế khác vào Grab được nhận ngay 300.000 đồng.
“Hỏi nhiều anh em khác mới biết từ giữa tháng 8, họ đã nhận được tin nhắn chiêu mộ giống thế này. Nếu có nhu cầu chỉ cần liên hệ theo thông tin cho sẵn trong tin nhắn. Tuy nhiên, một phần mọi người đã ngán Grab, phần khác nghi ngờ tính chính xác của thông tin”, anh Lai cho hay.
Tương tự, anh T.Trung, người chạy cho cả 2 ứng dụng gọi xe đình đám tại TP.HCM, nghi ngờ những ưu đãi khủng như thế của Grab khó có thể xảy ra. Tài xế này cho biết trước đây muốn trở thành đối tác của Grab cũng phải khá tốn thời gian và tiền bạc cho các khoản chứ không dễ dàng như vậy.
Anh Trung nhớ lại thời điểm tháng 4, khi Uber nhường lại thị phần cho Grab, nhiều tài xế Uber đã phải “chầu chực” cả buổi tại văn phòng Grab để làm thủ tục chuyển đổi sang nhà mới. Họ vẫn phải chi một khoản tiền không nhỏ để sắm lại đồng phục.
Tuyển tài xế biết dùng ứng dụng tương tự Grab
Trong vai một đối tác muốn tìm hiểu thông tin trên, phóng viên Zing.vn đã liên hệ qua điện thoại với anh Q. - người tự nhận là nhân viên hỗ trợ đăng ký cho các tài xế Go-Viet qua Grab.
Anh Q. khẳng định những ưu đãi trên hoàn toàn chính xác, chứ không phải trò đùa của các tài xế. Người này cho biết hãng đang áp dụng miễn phí đồng phục, hỗ trợ tiền chạy thử cho tài xế.
Tin nhắn và tờ rơi chiêu mộ tài xế có kinh nghiệm tham gia các ứng dụng tương tự Grab của hãng này. |
Đồng thời, nhân viên này cũng tận tình chăm sóc đối tác tiềm năng bằng cách hỏi địa điểm để đến tận nơi hỗ trợ thủ tục đăng ký. Trong lúc trao đổi, anh Q. nói có nhiều tài xế đang được anh hỗ trợ nên hẹn một giờ sau sẽ trực tiếp gọi lại.
Theo tìm hiểu, sau một thời gian gửi tin nhắn đến các đối tác mới của hãng Go-Viet, hiện Grab đã chính thức chiêu mộ những đối tượng này trong chính sách tuyển tài xế.
Trên các hội nhóm của các tài xế Go-Viet đã xuất hiện nhiều tờ rơi Grab tuyển quân với lời giới thiệu được nhấn mạnh: “Bạn đã có kinh nghiệm tham gia các ứng dụng tương tự Grab. Hãy trở thành đối tác GrabBike để nhận những ưu đãi hấp dẫn”.
Những “ưu đãi hấp dẫn” này đúng với những thông tin nhiều tài xế lần đầu chạy xe ôm công nghệ đầu quân cho Go-Viet nhận được cách nay khoảng nửa tháng.
Tuy nhiên, đối tượng Grab nhắm đến có phần mở rộng hơn bởi trên thị trường hiện không chỉ có đối thủ mới Go-Viet là “ứng dụng tương tự Grab” mà còn nhiều “tay chơi” khác cùng hoạt động như Mai Linh Bike, Vato của Phương Trang, FastGo…
'Chỉ là chiêu trò trước Go-Viet'
Các tài xế Go-Viet cho rằng họ đang bị dụ đầu quân sang Grab với những chính sách ưu đãi thậm chí tốt hơn hãng hiện tại.
“Từ những người khá cô đơn trong đồng phục màu áo đỏ, chỉ sau hơn hai tuần, các đồng nghiệp của tôi đã xuất hiện khắp các tuyến đường nội thành TP.HCM. Khách bắt đầu quen dần, đặt nhiều hơn. Việc tuyển quân này của Grab như một chiêu trò trước Go-Viet thôi”, tài xế N.V.Tuấn cho hay.
Theo bà bà Tan Hooi Ling - người đồng sáng lập Grab, hiện hãng có khoảng 175.000 đối tác tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Minh. |
Trong khi ứng dụng gọi xe Go-Viet đang muốn mở rộng thị phần ra thủ đô thì tại TP.HCM, đối thủ Grab đang tìm cách dụ các tài xế đầu quân cho hãng. Tổng số đối tác của Grab lên hơn con số 175.000 tài xế, theo chia sẻ mới đây của bà Tan Hooi Ling - người đồng sáng lập Grab.
“Nếu suy nghĩ kỹ, Grab không chấp nhận hai tay hai súng (đối tác một ứng dụng tương tự Grab - PV), vì vậy nếu đăng ký rồi, hiển nhiên, chúng tôi sẽ không được chạy Go-Viet nữa, như vậy chẳng khác nào bắt chúng tôi rời bỏ hãng”, anh Tuấn nói.
Đối tác này cho rằng với tình hình nhiều tài xế GrabBike than vãn ít khách, thu nhập giảm, hãng khắt khe hơn trong cơ chế thưởng - phạt, trong khi đó, Go-Viet sau thời gian làm quen thị trường đã hoạt động tốt hơn
Ứng dụng gọi xe Indonesia chính thức thử nghiệm tại TP.HCM đầu tháng 8 với tên gọi Go-Viet đã nhanh chóng thu hút tài xế và khách hàng vì có nhiều chương trình khuyến mãi khủng.
Chỉ sau vài ngày hoạt động, CEO Go-Jek - Madiem Makarim, đã tự tin cho biết giành được 15% thị phần tại TP.HCM với hai dịch vụ gọi xe và giao nhận hàng.
Go-Viet cũng chính thức tấn công Hà Nội vào hôm qua, ngày 12/9 với mức ưu đãi khủng dành cho khách hàng là 1.000 đồng cho lộ trình 6 km đầu tiên, và nhiều chính sách cho đối tác tương tự tại TP.HCM.
Tại lễ ra mắt, lãnh đạo Go-Jek cho biết hãng này đã chiếm tới 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP.HCM chỉ sau 6 tuần ra mắt.