Theo báo cáo mới đây của ABI Research, số liệu về thị phần ứng dụng gọi xe tại Indonesia đã làm nhiều người bất ngờ khi đơn vị này nhận định Grab mới là hãng đang đứng đầu thị trường.
Cụ thể, theo báo cáo, Grab nắm 62% thị phần ứng dụng gọi xe theo yêu cầu tại Indonesia, vượt trội so với Go-Jek.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vào đầu năm 2017, Grab chỉ có trong tay 30% thị phần ứng dụng gọi xe tại Indonesia, trong khi đối thủ Go-Jek có trong tay 58% thị phần. Tới cuối tháng 7/2018, Grab đã có cú đảo chiều ấn tượng, nắm trong tay 62% thị phần.
Đây là kết quả trực tiếp từ chiến lược đầu tư mạnh tay để mở rộng tại Indonesia cũng như hiệu ứng từ thương vụ mua lại mảng hoạt động của Uber tại Đông Nam Á vào đầu năm 2018", nhà nghiên cứu Shiv Patel của ABI Research chia sẻ.
TP.HCM đang là chiến trường mới của Go-Jek và Grab. Ảnh: Phúc Minh. |
Lần gần nhất mà Go-Jek nói về thị phần của hãng là khi CEO của hãng từng chia sẻ trên Wall Street Journals hồi đầu năm 2017. Khi đó vị này cho rằng Go-Jek chắc chắn đang đứng đầu thị trường Indonesia với 50% thị phần cuốc xe chở khách và 95% thị phần chuyển phát đồ ăn.
Nhiều đơn vị bên thứ 3 khác cũng công bố các khảo sát độc lập và phần lớn đều chỉ ra rằng người dùng lựa chọn Go-Jek nhiều hơn Grab. Theo số liệu từ Similar Web, hiện ứng dụng Grab đang phổ biến hơn ứng dụng Go-Jek trên cả hai chợ ứng dụng là Apple App Store và Google Play Store.
Cũng theo báo cáo của ABI Research, đã có 16 tỷ cuốc xe được gọi qua ứng dụng trên phạm vị toàn cầu trong năm 2017. Đơn vị này dự đoán con số cuốc xe trong năm 2018 sẽ lên mức 24 tỷ cuốc.
70% số cuốc xe gọi qua ứng dụng đang phát sinh từ thị trường châu Á. Đây hiện là thị trường ứng dụng gọi xe sôi động nhất, kế đến Bắc Mỹ, Mỹ Latin và chỉ 5% số cuốc xe phát sinh từ thị trường Tây Âu do các quy định khắc nghiệt của giới làm luật.
ABI Research là đơn vị nghiên cứu thị trường có trụ sở tại New York, được thành lập năm 1990. Hãng nghiên cứu này chủ yếu phân tích các thị trường công nghệ mới, đặc biệt là các công nghệ liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0.