Bộ Công Thương: Đáng lý, giá xăng phải tăng 3.500 đồng/lít
Sau 2 đợt liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định “kìm” giá bán lẻ xăng dầu trong nước, tới đợt điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua đáng lý giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít.
57 kết quả phù hợp
Sau 2 đợt liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định “kìm” giá bán lẻ xăng dầu trong nước, tới đợt điều chỉnh giá ngày 11/3 vừa qua đáng lý giá xăng đã tăng 3.500 đồng/lít.
Giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa chưa giảm giúp nhà xe, thương lái hưởng trọn. Người tiêu dùng hiện nay vẫn chưa được hưởng lợi.
Niềm vui khi giá xăng giảm sâu trọn vẹn hơn với những chủ phương tiện ô tô, xe máy. Câu đề nghị "Đổ đầy bình" xuất hiện thường xuyên hơn tại các trạm bán xăng.
Giá xăng dầu tiếp tục giảm lần thứ 13 liên tiếp. Tuy nhiên, cước vận tải vẫn giảm giá nhỏ giọt, thậm chí có doanh nghiệp (DN) chưa và không hề có kế hoạch giảm giá.
Chỉ một số doanh nghiệp vận tải hàng hóa hứa sẽ giảm giá cước. Giá hàng hóa vẫn không nhúc nhích.
Từ tháng 9 đến nay, đã có nhiều thương hiệu taxi lớn trên địa bàn Hà Nội đăng ký giảm giá với mức giảm phổ biến từ 500-1.000 đồng/km.
Một khi thị trường vẫn còn các doanh nghiệp (DN) giữ vị trí thống lĩnh được định giá, việc tăng nhanh, giảm chậm giá vẫn sẽ diễn ra.
Cước vận tải và giá cả hàng hóa, dịch vụ vẫn đang đứng yên, mặc cho giá xăng đã giảm 8 lần liên tục với mức khá ấn tượng trong 3 tháng qua.
Hơn một tháng nay, giá nhiều mặt hàng thiết yếu neo ở mức cao khiến nhiều bà nội trợ lo lắng: “Phải chăng chu kỳ tăng giá hàng hóa cuối năm đến sớm hơn?”.
"Cần "chẻ" Petrolimex ra làm vài DN có thị phần như nhau, đừng để một Petrolimex với thị phần xăng dầu chiếm tới 50-60% như vậy" - theo ý kiến của luật sư Trần Hữu Huỳnh.
Theo Vụ phó Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương, nếu các yếu tố đầu vào tiếp tục giảm, các doanh nghiệp xăng dầu chắc chắn phải giảm giá bán trong nước.
Các doanh nghiệp vận tải cũng như người hoạt động trong lĩnh vực này không hề hào hứng với thông tin tăng giá xăng, vì xăng tăng không đồng nghĩa với việc sẽ điều chỉnh cước.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng giá xăng lẽ ra phải giảm nhiều hơn mức 500 đồng/lít và Nhà nước nên minh bạch ngay giá xăng dầu để ổn định tâm lý người dân
Nhiều doanh nghiệp lo ngại giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo giá cước vận tải và chi phí đầu vào của hàng hóa tăng cao.
Trong khi giá xăng dầu thế giới đang ở mức thấp, nước láng giềng mới giảm giá vào 27/3 thì Việt Nam lại tăng kỷ lục lên 24.580 đồng/lít với A92 vào tối qua.
Tuy chưa có quyết định về tăng giá xăng dầu năm 2013 nhưng trong sáng 25/2, một số cửa hàng xăng dầu ở Thanh Hóa đã trưng biển “hết xăng, mất điện”.
Giá xăng dầu nhập khẩu cao, trên 130 USD/thùng. Áp lực tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước rất lớn. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng ngoài quỹ bình ổn giá, cần sử dụng công cụ thuế để kìm giá xăng.