Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xăng giảm giá, gánh nặng Tết vơi dần

Niềm vui khi giá xăng giảm sâu trọn vẹn hơn với những chủ phương tiện ô tô, xe máy. Câu đề nghị "Đổ đầy bình" xuất hiện thường xuyên hơn tại các trạm bán xăng.

Chị Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, cả gia đình 5 người thì có tới 4 chiếc xe máy. Vào thời điểm giá xăng cao kỷ lục, tổng tiền đổ xăng hàng tháng của cả nhà lên đến 2 triệu đồng. Nhưng theo chị Phương dự tính, nếu giá xăng vẫn cứ duy trì từ giờ cho đến Tết là gần 16.000 đồng/lít thì cả gia đình sẽ tiết kiệm được 600.000-700.000 đồng/tháng tiền đổ xăng. “Xe máy là 'cần câu cơm' chính của các thành viên trong gia đình nên giá xăng ảnh hướng trực tiếp đến kinh tế. Xăng càng giảm, đồng nghĩa một phần kinh tế gia đình sẽ đi lên”, chị Phương phấn khởi.

Việc giá xăng giảm sâu không chỉ là tin vui với gia đình chị Phương mà còn là niềm động viên rất lớn đối với những người làm nghề lái xe ôm như anh Dũng (Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Mặc dù giá xăng giảm sâu kéo theo chi phí vận chuyển cũng giảm theo, nhưng bù lại khách đi xe ôm đông hơn nên cho thu nhập khá. Trừ chi phí đổ xăng, hao mòn xe, mỗi ngày anh Dũng cũng thu nhập được 250.000-300.000 đồng/ngày, trong khi đó thời điểm xăng đắt, chỉ được 100.000-150.000 đồng/ngày.

Giá xăng giảm từ mức cao kỷ lục 25.000 đồng/lít về thấp nhất kể từ 2009 đến nay khiến cho người dân "được nhờ". Ảnh: Lê Hiếu.

Anh Dũng tâm sự: "Thời gian đầu, mỗi lần có tin tăng xăng giá là 'dân tình xe ôm' đều náo động cả lên. Thời điểm giá xăng đắt kỷ lục 25.600 đồng/lít, người kêu trời, kể khổ, thậm chí có người quê xa tính bỏ nghề này về quê cuốc ruộng. Cũng may mắn, năm hết Tết đến, giá xăng bỗng nhiên giảm mạnh khiến anh em ai cũng mừng rơi nước mắt. Nếu từ giờ đến Tết, giá xăng tiếp tục giảm, hoặc ổn định thì gánh nặng kinh tế cũng vơi đi một nửa”, anh Dũng nói. 

Là người trực tiếp sử dụng xăng hàng ngày, nên An, một shipper (người làm nghề vận chuyển, giao hàng) ở Hà Nội tỏ ra phấn khởi khi giá xăng giảm gần 10.000 đồng/lít so mức cao kỷ lục. An cho hay, trước kia, thu nhập bình quân ngày từ việc đi ship đồ chỉ dao động 150.000-200.000 đồng. Nhưng xăng giảm giá sâu, trong khi phí vận chuyển vẫn giữ nguyên nên thu nhập của An cũng lên tới 350.000-400.000 đồng/ngày.

“Thời điểm xăng lên hơn 25.000 đồng/lít, đổ đầy bình phải hết 70.000 đồng nên chỉ dám gọi 30.000-50.000 đồng. Nhưng kể từ tuần này, mỗi lần vào đổ xăng mình đều yêu cầu đổ đầy bình mà không có cảm giác phải đắn đo”, An nói. An cho biết, xăng giảm giá nên mọi công việc cũng như quan hệ bạn bè diễn ra thuận lợi hơn. Không hẳn xăng giảm giá là chi tiêu hoang phí, nhưng đối với An, mức giá xăng và thu nhập hiện tại, thì việc thăm bạn bè cũng như đi lại thoải mái hơn nhiều. 

Người dân thêm hồ hởi vì giá xăng giảm ngay trước Tết. Ảnh: Ngọc Lan.
Người dân thêm hồ hởi vì giá xăng giảm ngay trước Tết. Ảnh: Ngọc Lan.

Anh Nguyễn Phương Anh, một chủ chuyên buôn bán xe máy tại Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, chỉ nội trong một tuần giá xăng giảm sâu, lượng xe bán được tại cơ sở anh cũng tăng lên gấp đôi. 

Anh cho biết, xăng giảm là điều đáng mừng không chỉ với chủ buôn như anh mà ngay cả người mua xe cũng phấn khởi. Phần lớn khách hàng đến mua xe tại cửa hàng của anh Phương Anh đều hài lòng với giá xăng hiện tại. Nhu cầu và tâm lý lựa chọn xe của khách hàng cũng thoải mái hơn trong vấn đề hao xăng. Tuy nhiên, kỳ vọng của anh Phương Anh và những người phải sử dụng phương tiện giao thông hàng ngày là giá xăng kéo dài ổn định ở mức thấp.

Ngay anh Phương anh, dù mới tậu được ô tô hồi cuối năm ngoái, nhưng do giá xăng đắt đỏ nên chỉ đi hết chưa đầy 1.000 km, dù quê anh khá xa và công việc phải đi xa nhiều. Nhớ lại thời điểm xăng gần chạm mốc 26.000 đồng/lít, anh Phương Anh vẫn còn e ngại mỗi khi đi ra đường. Tuy nhiên, gần đây, giá xăng đã quay trở về mức tương đương năm 2009, vào khoảng gần 16.000 đồng/lít khiến anh rất phấn chấn. Anh chia sẻ, Tết năm nay, anh sẻ chở cả gia đình về quê ngoại ăn Tết ở  Hà Tĩnh và đi du lịch các nơi.

Còn theo lời anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên một cửa hàng xăng dầu tư nhân tại thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội), câu đề nghị: "Đổ đầy bình" xuất hiện thường xuyên hơn kể từ hôm giá xăng về còn hơn 15.600 đồng/lít. "Trước đây, chủ nhân những dòng xe ga thông dụng thường phải đổ 100.000 đến 130.000 đồng mới đầy bình, nhưng hiện tại, số tiền chi ra chỉ bằng 2/3 mà bình đã đầy", anh Tiến cho biết. 

Thực tế, giá xăng có 6 năm để tăng từ mốc hơn 15.000 đồng/lít lên mức kỷ lục trên 25.000 đồng/lít nhưng lại chỉ mất 6 tháng để giảm về mức ban đầu. Điều này được giới chuyên gia đánh giá là tín hiệu đáng mừng với nền kinh tế. Đối tượng hưởng lợi nhiều và trực tiếp nhất từ những đợt giảm giá xăng dầu cũng chính là người dân. 

Giá xăng đảo chiều về thấp nhất 6 năm như thế nào?

Từ năm 2009 đến năm 2014, xăng tăng 10.000 đồng/lít lên mức cao kỷ lục 25.640 đồng. Tuy nhiên, chỉ cần 6 tháng giảm liên tiếp, giá đã quay trở về mức tương đương năm 2009.

 

 

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm