Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức Hong Kong lên tiếng về quyết định mới của Tổng thống Trump

Quan chức cấp cao của Hong Kong đã lên tiếng chỉ trích sau khi Tổng thống Trump tuyên bố tước bỏ quy chế đặc biệt của đặc khu này nhằm đáp trả luật an ninh do Bắc Kinh ban hành.

Theo Reuters, quan chức phụ trách vấn đề an ninh Hong Kong là John Lee hôm 30/5 cho biết chính quyền đặc khu không bị đe dọa và sẽ tiếp tục thúc đẩy luật mới về vấn đề an ninh.

"Tôi không nghĩ họ sẽ thành công bằng cách sử dụng bất cứ cách nào để đe dọa chính quyền Hong Kong, bởi chúng tôi tin những gì đang làm là đúng", ông Lee nói.

Quan chức phụ trách tư pháp Teresa Chang tuyên bố cơ sở cho các hành động của Tổng thống Trump là "hoàn toàn ngụy tạo và sai lầm". Bà Chang khẳng định nhu cầu ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong là hợp pháp và cần thiết.

quan chuc Hong Kong chi trich Trump anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi họp báo về Trung Quốc ở Nhà Trắng hôm 29/5, bên trái ông là Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump hôm 29/5 cho biết Mỹ sẽ bắt đầu xóa bỏ đối xử đặc biệt đang dành cho Hong Kong nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh cho đặc khu này. Điều này có nghĩa là Hong Kong sẽ không còn được hưởng ưu đãi về hải quan, thương mại, kiểm soát xuất khẩu công nghệ đa dụng, thị thực nhập cảnh, và một số lĩnh vực khác.

Biện pháp của Washington được đưa ra sau khi quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua luật an ninh đối với Hong Kong hôm 28/5. Việc dự luật này được công bố đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ nhiều quốc gia.

Các ý kiến chỉ trích cho rằng luật an ninh mới ban hành đã vi phạm cam kết của Bắc Kinh trong Tuyên bố Anh - Trung năm 1984, văn kiện cơ sở cho việc Anh trao trả Hong Kong về Trung Quốc năm 1997, đồng thời vi phạm Luật cơ bản Hong Kong, trong đó quy định các vấn đề nội trị Hong Kong sẽ do chính quyền đặc khu trực tiếp thực hiện.

Tổng thống Trump tước quy chế đặc biệt của Hong Kong Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc vì làm xói mòn quyền tự chủ của Hong Kong và bắt đầu chấm dứt ưu đãi đặc biệt với hòn đảo này.

Đoàn xiếc danh tiếng mắc kẹt hơn hai tháng vì lệnh phong tỏa

Đoàn xiếc Rony Roller mắc kẹt tại ngoại ô thủ đô Rome từ giữa tháng 3, và tới nay vẫn chưa thể trở lại hoạt động do quy định khắt khe của chính phủ Italy.

TT Trump công bố hành động đáp trả chưa từng có với Trung Quốc

Các biện pháp trả đũa của Mỹ nhắm vào Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực được cho là sẽ đẩy quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh chìm sâu vào khủng hoảng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm