Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giấy phép đi xe máy ở Singapore đã lên tới hơn 9.000 USD

Chi phí giấy phép sở hữu xe máy - loại phương tiện rẻ nhất ở Singapore - đạt kỷ lục trong tháng này, khiến giá giấy phép còn cao hơn gấp nhiều lần so với giá xe tại quốc gia này.

Chi phí giấy phép sở hữu xe máy mới ở Singapore tăng hơn 200% trong bốn năm qua. Ảnh: SCMP.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore, chi phí cho giấy phép sở hữu xe máy có thời hạn 10 năm đạt kỷ lục 9.012 USD trong tháng này, tăng hơn 200% chỉ trong 4 năm, South China Morning Post đưa tin.

Với giá giấy phép hiện tại, người lái xe sẽ cần trả khoảng 12.700 USD để sở hữu và lái chiếc máy nhập khẩu cho người mới bắt đầu rơi vào khoảng 3.500 USD.

Singapore kiểm soát số lượng giấy phép - được gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) - như một cách để hạn chế số lượng xe máy và ôtô trên đường. Tính đến tháng 9, thành phố giới hạn xe máy vào khoảng 142.000, còn ôtô là khoảng 650.000 chiếc.

Theo Nathan Peng - giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Quản lý Singapore, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng tới những người giao hàng đi xe phân khúc thấp. Tính đến thời điểm hiện tại, việc gia hạn giấy phép tốn hơn 7.769 USD. Mặc dù rẻ hơn việc chi trả cho giấy phép mới, con số này cao gần gấp 6 lần so với một thập niên trước.

Không chỉ vậy, những người đi thuê xe có khả năng cũng chứng kiến chi phí tăng lên.

Theo Straits Times, một số công ty cho thuê xe máy ở Singapore đang cân nhắc phương án bù đắp cho chi phí giấy phép cao hơn. GigaRider cho biết có khả năng sẽ tăng giá thuê lên 10% trong quý đầu tiên năm 2023 với các khách hàng doanh nghiệp. Grab lưu ý phí thuê có thể tăng do giá COE tăng.

lam phat o singapore anh 1

Singapore kiểm soát số lượng giấy phép để hạn chế lưu lượng xe trên đường. Ảnh: Reuters.

Không chỉ có xe máy, Singapore cũng đang hạn chế ôtô lưu thông trên đường. Giấy phép ôtô nhập khẩu hiện có giá hơn 56.506 USD, gần gấp 3 lần giá 2018.

“Giá cao hơn sẽ làm gia tăng bất bình đẳng, mặc dù rất khó để dự đoán mức độ ảnh hưởng do dữ liệu sẵn có hạn chế. Đối với người lao động thu nhập thấp, xe máy là một trong số rất ít cách để tiết kiệm chi phí”, ông Peng nhận định.

Không chỉ phương tiện, các hộ gia đình ở Singapore phải tiêu nhiều tiền hơn cho các nhu cầu thiết yếu. Chi phí giải trí và thư giãn tại đảo quốc sư tử cũng tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Bloomberg đưa tin theo dữ liệu được Bộ Thống kê Singapore công bố hôm 25/10, các mặt hàng chủ lực như bột mì và mì sợi cũng vọt lên mức kỷ lục. Chi phí ăn uống tại các khu đồ ăn đường phố cũng tăng 7,9%, mức cao nhất kể từ khi Singapore bắt đầu theo dõi dữ liệu này vào năm 2020.

Những lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao đã thúc đẩy Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ để kìm hãm lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong vòng 14 năm. Vào đầu tháng này, đất nước công bố gói giảm lạm phát trị giá 1,05 tỷ USD.

Phát hiện cá sấu hiếm trong hành lý ở sân bay Munich

Khi kiểm tra hành lý của một người đàn ông di chuyển từ Đức tới Singapore, các nhân viên an ninh tại sân bay Munich đã ghi nhận hình ảnh X-quang của một con cá sấu hiếm.

Chiến đấu cơ Singapore hộ tống một máy bay tới Changi

Một người đàn ông 37 tuổi đã bị bắt vì cáo buộc đe dọa đánh bom trên chuyến bay của Singapore Airlines từ San Francisco đến Singapore vào sáng sớm 28/9.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm