Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng phá lệ để bày tỏ quan ngại về tình hình Ukraine

Giáo hoàng Francis đã đến Đại sứ quán Nga tại Vatican để bày tỏ quan ngại về tình hình ở Ukraine. Đây là lần đầu tiên Tòa thánh đi ngược lại các nghi thức ngoại giao.

Chuyến đi của Giáo hoàng Francis đến một đại sứ quán là điều chưa từng có trong lịch sử. Thông thường, các quan chức ngoại giao sẽ được Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican triệu tập, hoặc gặp gỡ giáo hoàng tại Điện Tông Tòa.

Người phát ngôn Tòa thánh Vatican Matteo Bruni cho biết Giáo hoàng Francis đã nói chuyện hơn 30 phút tại đại sứ quán, theo Reuters.

"Giáo hoàng đến để bày tỏ quan ngại về cuộc tấn công", ông Bruni nói, từ chối đưa ra chi tiết cuộc trò chuyện.

Đại sứ Aleksandr Avdeyev phủ nhận việc Vatican muốn làm trung gian hòa giải, theo Tass.

Ông nói rằng cuộc gặp kéo dài khoảng 40 phút, và Giáo hoàng Francis bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình nhân đạo ở Ukraine.

Giao hoang Francis gap Dai su Nga anh 1

Giáo hoàng Francis bước qua một cận vệ Giáo hoàng ngày 23/2. Ảnh: Reuters.

Ông Avdeyev nói rằng Giáo hoàng Francis "kêu gọi bảo vệ trẻ em, bảo vệ những người bệnh tật và chịu đau khổ, bảo vệ mọi người".

Trong tuyên bố ngày 25/2, Hồng y Pietro Parolin, Ngoại trưởng Tòa thánh Vatican, cho biết Tòa thánh hy vọng những người nắm giữ vận mệnh thế giới sẽ có "tia sáng lương tâm".

Giáo hoàng Francis nhiều lần kêu gọi hòa bình ở Ukraine trước cuộc tấn công ngày 24/2, và công bố ngày 2/3 sẽ là thứ tư Lễ tro - ngày ăn chay và cầu nguyện vì hòa bình ở Ukraine.

Diễn biến tại Ukraine vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt khi càng xuất hiện nhiều thông tin quân đội Nga tiến sát thủ đô Kyiv, và đánh chiếm nhiều sân bay gần thành phố.

Còi báo động vang lên không ngớt ở Kyiv

Thủ đô Kyiv đã bước vào "giai đoạn phòng thủ", trước thông tin quân đội Nga đang tiến gần thành phố.

Tình báo Mỹ: Kyiv có thể rơi vào tay Nga trong vài ngày tới

Các quan chức tình báo Mỹ lo ngại rằng thủ đô Kyiv có thể nằm trong tầm kiểm soát của Nga trong vòng vài ngày tới, CNN trích dẫn hai nguồn thạo tin.

Ông Putin kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ

Tổng thống Nga Putin kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ trong khi quân Nga tiến vào vùng ngoại ô thủ đô Kyiv. Hai bên vẫn bỏ ngỏ khả năng đàm phán.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm