Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ

Tổng thống Nga Putin kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ trong khi quân Nga tiến vào vùng ngoại ô thủ đô Kyiv. Hai bên vẫn bỏ ngỏ khả năng đàm phán.

  • Nga tiến vào quận Obolon ở Kyiv, cư dân được khuyến cáo ở trong nhà
  • Xe tăng và bộ binh Nga cũng đã đến rìa thành phố
  • Ông Putin lần đầu công khai kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính quyền
  • Ukraine kêu gọi công dân nhập ngũ bất kể tuổi tác
Nga tấn công vào thủ đô Ukraine, hàng loạt người tháo chạy Các tuyến đường ra khỏi thủ đô Kyiv của Ukraine kẹt cứng xe cộ, khi hàng trăm nghìn người cố gắng chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga.
  • Ông Putin lần đầu công khai kêu gọi lật đổ chính phủ Ukraine

    Phóng viên thường trú Moscow Andrew Roth của Guardian ghi nhận rằng phát ngôn mới nhất của ông Putin là lần đầu tiên ông công khai nói về ý muốn thay đổi chính quyền ở Kyiv.

    "Chúng ta đang chiến đấu với những nhóm dân tộc chủ nghĩa phải chịu trách nhiệm cho tội ác diệt chủng tại Donbas và sự đổ máu của người dân hai nước cộng hòa (hai vùng ly khai tự xưng cộng hòa ở Donbas - PV)", tổng thống Nga nói, sau khi kêu gọi quân đội Ukraine tự lật đổ chính phủ.

    "Tội ác" ở Donbas là lý do Nga sử dụng để mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" vào Ukraine.

    Trong đoạn video mới nhất, ông Putin còn tuyên bố rằng người Ukraine đang bắn pháo phản lực từ các thành phố lớn như Kyiv để gây thương vong và khiêu khích Nga, nhưng không đưa ra chứng cứ nào.

    Nhiều người từ lâu đã nhận định rằng mục tiêu của ông Putin là thay đổi chế độ ở Ukraine. Trao đổi với Zing hôm 24/2, Tiến sĩ Anton Bredikhin, thành viên Hội đồng Khoa học “Các vấn đề chính trị - xã hội của việc hình thành EAEU” thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga và là một người ủng hộ chính quyền Moscow, nói rằng bước đi tiếp theo của Nga sẽ là "thay đổi chính quyền ở Kyiv", nhưng ông cho rằng chính quyền tiếp theo sẽ là chính quyền "yêu thương người dân".

    Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 1
  • Kyiv trong ngày 25/2, khi người dân và lực lượng an ninh Ukraine đang chờ đợi quân Nga đánh vào. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 2
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 3
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 4
  • Phóng xạ ở Chernobyl 'không gây nguy hại'

    Quan chức Ukraine nói rằng phóng xạ ở vùng nguy hiểm Chernobyl đã vượt "mức kiểm soát", nhưng "không gây nguy hại", sau khi quân đội Nga chiếm giữ nhà máy hạt nhân Chernobyl.

  • Ukraine vẫn kiểm soát Kyiv

    Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này vẫn kiểm soát thủ đô Kyiv.

    "Kẻ địch đã ở Kyiv và muốn phá hủy thành phố. Chúng ta phải bảo vệ thủ đô", Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko nói.

  • Thành phố Lviv áp đặt giờ giới nghiêm

    Thành phố Lviv ở phía tây Ukraine đã áp đặt giờ giới nghiêm từ 22h đến 7h, tương tự thủ đô Kyiv ngày 24/2. Phương tiện công cộng sẽ dừng hoạt động. Người dân muốn đi lại trong khung giờ này phải xuất trình giấy tờ. Các ga tàu điện ngầm sẽ dùng làm nơi trú ẩn 24/7.

  • Tổng thống Putin kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ

    Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi quân đội Ukraine lật đổ chính phủ tại Kyiv, nói rằng "sẽ dễ dàng cho chúng tôi hơn nếu các bạn tự tay giành chính quyền", theo AFP.

  • Mỹ thúc giục người dân rời Ukraine ngay lập tức

    Đại sứ Mỹ tại Kyiv ngày 25/2 lặp lại cảnh báo người dân rời khỏi Ukraine ngay lập tức nếu điều kiện an toàn. Đại sứ Mỹ cho biết những ai ở lại có nguy cơ đối mặt với chiên sự, tội phạm, bất ổn dân sự. Mỹ không còn nhân viên ngoại giao ở Ukraine. Các nhà ngoại giao ở Lviv đã được sơ tán đến Ba Lan.

    Trong ảnh, Đại sứ Mỹ tại Kyiv ngày 23/2. Ảnh: CNN.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 5
  • Giáo hoàng Francis 'quan ngại' về cuộc tấn công

    Giáo hoàng Francis đã có cuộc gặp với đại sứ Nga tại Vatican để bày tỏ quan ngại về cuộc tấn công vào Ukraine, người phát ngôn Tòa thánh Vatican Matteo Bruni nói với CNN.

  • Nga 'sẵn sàng' đàm phán trong khi đang tiến vào Kyiv

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow sẵn sàng cử các đại diện - thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, văn phòng Điện Krelim - đến Minsk để đàm phán với Ukraine.

    Động thái này đưa ra sau phát biểu trước đó của Tổng thống Volodymyr Zelensky một lần nữa kêu gọi đối thoại với Tổng thống Putin. "Tôi muốn gửi lời tới Tổng thống Liên bang Nga một lần nữa. Giao tranh đang nổ ra khắp Ukraine. Hãy ngồi lại và đàm phán để ngăn chặn cái chết của người dân".

    Trong lúc đó, quân Nga đã tiến vào đến ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine.

  • Kyiv bước vào 'giai đoạn phòng thủ'

    Thị trưởng thủ đô Kyiv Vitali Klitschko cho biết quân đội Nga đã tiến sát thành phố Kyiv, và cho biết thành phố sẽ triển khai trạng thái phòng thủ. Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận quân đội đang tiến gần đến Kyiv. Nhiều cuộc đụng độ xảy ra ở quận Oblolon, phía bắc Kyiv.

    Người dân được yêu cầu ở trong nhà.

  • Nga tan cong thu do Ukraine anh 6

    Tuyến đường ở trung tâm thủ đô Kyiv vắng vẻ sau các cuộc tấn công của Nga. Ảnh: Reuters.

    Khung cảnh tại Kyiv trong ngày 25/2. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 7

    Người dân sơ tán khỏi Kyiv. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 8

    Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ tuần tra ở thủ đô Kyiv. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 9

    Người dân sống trong những ngôi nhà bị hư hại do các cuộc tấn công. Ảnh: Reuters.

  • EU lên kế hoạch trừng phạt ông Putin và ông Lavrov

    Liên minh châu Âu (EU) cho biết dự định trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng tài sản tại EU, theo Reuters. Tổng thống Joe Biden trước đó từ chối trả lời việc Mỹ có trừng phạt ông Putin hay không.

  • Liên Hợp Quốc quan ngại sâu sắc về thương vong của người dân

    Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Ravina Shamdasani nói rằng tổ chức này "quan ngại sâu sắc" về tình hình Ukraine, khi liên tục nhận báo cáo về thương vong của người dân. Bà Shamdasani cũng lên án việc Moscow bắt giữ hơn 1.800 người dân biểu tình phản chiến tại Nga.

  • RIA: Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine

    Hãng tin RIA (Nga) cho biết Moscow sẵn sàng cử đại điện đến Minsk đối thoại với Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các đại diện thuộc Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, và quan chức Điện Kremlin.

  • Tàu chở dầu Moldova bị trúng tên lửa

    Cục Hàng hải Moldova cho biết một tàu chở dầu gắn cờ nước này đã bị tên lửa bắn trúng gần cảng Odessa, Ukraine. Có hai thủy thủ đoàn bị thương nghiêm trọng.

  • Còi báo động vang lên ở Kyiv

    Tiếng còi báo động ở Kyiv Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội Nga ngày 25/2 đang tiến vào thủ đô Kyiv. Còi báo động đã vang lên vào buổi sáng, trong lúc nhiều người dân hoảng loạn tìm nơi trú ẩn.
  • Nga tuyên bố kiểm soát sân bay gần Kyiv

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã kiểm soát một sân bay gần thủ đô Kyiv và triển khai lính dù tại sân bay. Còi báo động phòng không tiếp tục vang lên tại Kyiv.

  • Người Ukraine trú ẩn nhưng "không hoảng loạn"

    Nhiều người Ukraine phải sơ tán và trú ẩn ở các ga tàu điện ngầm trước thông tin Nga đang tiến vào.

    "Nhiều gia đình mang mang theo trẻ con và động vật. Có người thì ngủ, người thì đọc sách, những đứa trẻ đang chơi bóng. Không có sự hoảng loạn", Maryna, một người Ukraine trú ẩn ở ga tàu điện ngầm, nói với CNN.

    Các ga tàu điện ngầm ở Ukraine được dùng làm nơi trú ẩn 24/7.

    Trong ảnh, Maryna và con mèo của cô. Ảnh: CNN.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 10
  • Lính Ukraine hướng dẫn người dân cách ném bom xăng. Ảnh: Daily Wire.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 11
  • Giải đua xe F1 ở Nga bị hủy bỏ

    CEO của F1 Stefano Domenicali cho biết không thể tổ chức giải Grand Prix tại Nga với tình hình hiện tại. Giải Grand Prix - vốn được lên lịch vào tháng 9 ở Sochi - dự kiến dời sang đường đua ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

    Giải Grand Prix 2016 tại Nga. Ảnh: Mercedes.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 12
  • Chủ tịch Trung Quốc ủng hộ 'đối thoại'

    CCTV đưa tin trong cuộc điện đàm với tổng thống Nga hôm 25/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc ủng hộ Nga trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng Ukraine thông qua đối thoại. Ông Tập cũng chỉ ra rằng “tình hình ở Đông Ukraine đang trải qua sự biến đổi nhanh chóng (và) Trung Quốc ủng hộ Nga cùng Ukraine giải quyết vấn đề thông qua thương lượng”.

    Sau khi Nga ra lệnh đưa quân vào Ukraine, Trung Quốc không lên án hành động của Moscow, đồng thời bác bỏ cụm từ “xâm lược”.

    Ảnh: AFP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 13
  • Lính Ukraine hy sinh để làm nổ cầu

    Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Vitaliy Skakun, công binh Ukraine, đã hy sinh để làm nổ cầu Henichesk ở Kherson, làm cản động thái tiến công của Nga.

    Ảnh: Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 14
  • Bộ Nội vụ Ukraine hướng dẫn người dân làm bom xăng

    Bộ Nội vụ Ukraine đăng tải hướng dẫn làm bom xăng bằng tiếng Ukraine. Ảnh: Bộ Nội vụ Ukraine.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 15
  • TSMC sẽ tuân thủ nếu Đài Loan trừng phạt Nga

    Hãng sản xuất chip TSMC của Đài Loan cho biết sẽ tuân thủ những quy tắc hạn chế xuất khẩu sang Nga, sau khi chính quyền Đài Loan cho biết có thể trừng phạt Moscow vì hành động tấn công Ukraine. TSMC cho biết thêm công ty có quy trình đánh giá và rà soát nghiêm ngặt để tuân theo quy định mới.

    Chính quyền Đài Loan ngày 25/2 lên án cuộc tấn công của Nga và cho biết sẽ có biện pháp trừng phạt cùng các nước, nhưng không nêu thêm chi tiết.

  • Taliban kêu gọi các bên kiềm chế ở Ukraine

    Chính phủ lâm thời Taliban ở Afghanistan ngày 25/2 kêu gọi các bên liên quan đến xung đột ở Ukraine kiềm chế, nhấn mạnh Kabul giữ lập trường trung lập trong vấn đề này.

    "Các bên cần từ bỏ lập những lập trường có thể khiến bạo lực leo thang", Abdul Qahar Balkhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Afghanistan, nói.

  • Điện Kremlin: Người Nga "không có quyền biểu tình" khi chưa được phép

    Trong buổi họp báo hôm 25/2 với báo chí nước ngoài, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết theo nếu không tuân thủ quy trình hợp pháp, “những công dân này” (ý chỉ những người biểu tình - PV) không có quyền được tổ chức hoạt động biểu tình để biểu đạt chính kiến.

    Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên sau khi hàng trăm người biểu tình chống chiến tranh bị cảnh sát bắt giữ cùng ngày 25/2. Cảnh sát chống bạo loạn ở Moscow đã dùng loa để giải tán người dân, nhóm phóng viên tác nghiệp của CNN đưa tin.

    Theo luật pháp của Nga, các buổi biểu tình quy mô lớn cần xin giấy phép ít nhất 10 ngày trước sự kiện. 

    Ảnh: Người dân tại Moscow biểu tình phản đối Nga tấn công Ukraine hôm 24/2. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 16
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 17
  • Trung Quốc né tránh 30 câu hỏi về tình hình ở Ukraine

    Trung Quốc ngày 25/2 tiếp tục giữ quan điểm một ngày trước đó rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine “không phải là xâm lược”, đồng thời né tránh hơn 30 câu hỏi về vấn đề này trong cuộc họp giao ban đối ngoại hàng ngày.

    “Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả quốc gia cần được tôn trọng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân liên tục trả lời các phóng viên, bám sát các tuyên bố của Trung Quốc trong những ngày trước đó.

    Ông Vương cũng nhắc lại rằng Trung Quốc “hiểu những quan ngại chính đáng của Nga về các vấn đề an ninh”, lặp lại lời kêu gọi các bên “kiềm chế và tránh làm tình hình leo thang hơn nữa”.

  • Tình báo Mỹ: Kyiv có thể rơi vào tay Nga trong vài ngày tới

    Các quan chức tình báo Mỹ lo ngại rằng Kyiv có thể nằm trong tầm kiểm soát của Nga trong vòng vài ngày tới, CNN trích dẫn hai nguồn thạo tin. Các nguồn tin cho biết đánh giá ban đầu của Mỹ từ trước cuộc tấn công dự đoán rằng thủ đô Ukraine sẽ thất thủ trong vòng 1 đến 4 ngày. Họ vẫn giữ dự đoán này cho đến hiện tại.

  • Người dân xếp hàng hiến máu cho quân đội ở Lviv. Ảnh: AFP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 18
  • Liên Hợp Quốc: 25 dân thường thiệt mạng ở Ukraine

    Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết họ đã nhận được báo cáo về ít nhất 127 thương vong dân sự ở Ukraine, trong đó có 25 người thiệt mạng và 102 người bị thương, do hậu quả của “các cuộc pháo kích và không kích”.

    Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc cho biết con số này có thể thấp hơn thực tế, Telegraph đưa tin.

  • Các bệ phóng tên lửa của quân đội Nga bị phá hủy ở Kharkiv. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 19
  • Vệ binh Quốc gia Ukraine sẵn sàng chiến đấu ở trung tâm thủ đô Kyiv. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 20
  • Moscow nêu điều kiện đàm phán với Ukraine

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/2 cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán với Kyiv nếu quân đội Ukraine đầu hàng, trong bối cảnh lực lượng Nga tấn công thủ đô nước láng giềng.

    “Chúng tôi sẵn sàng thương lượng vào bất cứ lúc nào, miễn là lực lượng vũ trang Ukraine lắng nghe lời kêu gọi của chúng tôi và hạ vũ khí xuống”, ông Lavrov nói trong một buổi họp báo ở Moscow.

  • Phóng viên Michael Schwirtz của New York Times cho biết khi đoàn của anh tới Kharkiv hôm 25/2 thì bắt gặp cảnh tượng một quả rocket xịt găm vào đường.

    Những người lính Ukraine chạy xung quanh, mặc áo giáp và lên đạn súng tự động. Hiện chưa rõ có ai bị thương hay không. Đoàn của Schwirtz được yêu cầu lập tức rời hiện trường. Ảnh: New York Times.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 21
  • Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine sẵn sàng nhập ngũ dù trên 60 tuổi

    Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Alexey Reznikov: "Tôi đã quyết định, cùng với sự đồng ý của tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tham gia vào đội quân của những người yêu nước trên 60 tuổi, có đạo đức và sẵn sàng thể chất để kháng chiến và đánh thắng kẻ thù”.

  • Quân nhân Ukraine bên mảnh vỡ của chiếc máy bay rơi ở Kyiv. Hiện chưa rõ chiếc máy bay này bị bắn hạ hay gặp sự cố giữa lúc Nga tấn công. Ảnh: AP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 22
  • Ông Lavrov: Nga muốn ‘giải phóng Ukraine khỏi sự áp bức’

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/2 nói rằng Moscow muốn “giải phóng Ukraine khỏi sự áp bức”, giữa lúc quân đội Nga đang tiến đánh tới thủ đô Kyiv trong ngày tấn công thứ hai.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã ra quyết định thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt để phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine để người dân Ukraine, một khi được tự do trước áp bức, sẽ có thể tự quyết định tương lai mình”, Ngoại trưởng Lavrov nói trong buổi họp báo ở Moscow.

    Moscow thường xuyên cáo buộc Ukraine có hành vi phân biệt đối xử và thậm chí là “diệt chủng” đối với bộ phận người gốc Nga hoặc nói tiếng Nga ở miền Đông nước này. Kyiv bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc này.

    Interfax cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng "không ai có kế hoạch chiếm đóng Ukraine". 

    Ông nhấn mạnh thêm rằng Nga sẽ không công nhận chính phủ hiện tại của Ukraine là dân chủ.

  • Người dân Ukraine qua đêm trong hầm tránh bom và ga tàu điện ngầm khi các cuộc tấn công của Nga vào thủ đô tiếp tục diễn ra, ngày 25/2. Ảnh: AFP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 23
  • Ukraine: Nga sẽ sử dụng Chernobyl để hăm dọa phương Tây

    Telegraph dẫn lời một cố vấn của tổng thống Ukraine, cảnh báo rằng Nga chiếm khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl như một bước đi để hăm dọa phương Tây.

  • Nga cấm cửa máy bay Anh

    Nga công bố phản ứng đầu tiên trước các lệnh trừng phạt của phương Tây. Theo đó, nước này cấm máy bay Anh tới Nga hoặc đi qua không phận của mình. Điều này có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay từ London đến châu Á, theo New York Times.

    Trước đó, Anh đã phát lệnh cấm đối với hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot.

  • RIA: 7 tòa nhà ở Nga trúng pháo kích từ Ukraine

    Hãng thông tấn RIA dẫn lời thống đốc tỉnh Belgorod, miền Nam Nga cho biết 7 tòa nhà dân cư tại đây đã bị thiệt hại do pháo kích từ Ukraine.

    Belgorod là tỉnh ở miền Tây của Nga, tiếp giáp biên giới Ukraine. Thủ phủ cùng tên của tỉnh này cách biên giới Ukraine khoảng 40 km.

  • Nga công bố thiệt hại của quân đội Ukraine

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết kể từ sáng 24/2, các lực lượng Nga đã phá hủy 118 cơ sở quân sự ở Ukraine, bao gồm 11 sân bay quân sự và 13 hệ thống tên lửa đất đối không, New York Times đưa tin.

    Ông nói thêm rằng Nga đã bắn rơi 5 máy bay quân sự, 1 máy bay trực thăng, 5 máy bay không người lái của Ukraine và hơn 150 quân nhân Ukraine đã từ bỏ vũ khí.

  • Người dân xúm quanh một người mặc quân phục đang nằm trên nền đất, gần chiếc xe tải không có dấu hiệu nhận biết tại khu dân cư ở Kyiv, Ukraine ngày 25/2. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 27
  • Giữa lúc lực lượng Nga tiến vào Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang làm việc qua điện thoại, hối thúc các nước phương Tây tăng cường trừng phạt với Nga và gia tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine. 

  • Thị trưởng Kyiv Vitaly Klitschko cho biết ít nhất 3 người bị thương do rocket bắn trúng tòa nhà nhiều tầng ở thủ đô hôm 25/2, gây nên hỏa hoạn lớn. 

  • Người Ukraine có thể khóa Facebook

     Facebook cho biết người dân Ukraine có thể khóa tài khoản của họ như một biện pháp bảo vệ chính mình.

    Người dùng có thể chặn người khác tải xuống và chia sẻ ảnh hồ sơ hoặc xem bài đăng của họ. Công cụ này từng được triển khai sau khi Afghanistan rơi vào tay Taliban năm ngoái, theo AFP.

    Thông báo được đưa ra sau khi Mỹ cảnh báo Liên Hợp Quốc về "thông tin đáng tin cậy cho thấy các lực lượng Nga đang lập danh sách xác định những người Ukraine sẽ bị tiêu diệt hoặc bị đưa đến các trại”, sau khi chiến dịch quân sự kết thúc.

    Facebook cho biết họ có một nhóm giám sát tình hình và đã triển khai tính năng khóa tài khoản để đáp ứng.

  • Interfax: Nga đánh bom 33 địa điểm dân sự trong 24 giờ qua

    Interfax dẫn lời Bộ Nội vụ Ukraine đưa tin Nga đã đánh bom 33 địa điểm dân sự trong 24 giờ qua.

    “Nga nói không nhắm các mục tiêu dân sự. Nhưng 33 địa điểm dân sự đã bị tấn công trong 24 tiếng qua”, Vadym Denysenko, một quan chức Bộ Nội vụ Ukraine, nói.

  • Người phụ nữ khóc bên cạnh ngôi nhà của mình sau cuộc tấn công tên lửa vào thành phố Kyiv, ngày 25/2. Ảnh: AP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 29
  • Lính Ukraine thiệt mạng trên đảo Snake sẽ được vinh danh

    Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đội lính biên phòng Ukraine bảo vệ đảo Snake, một tiền đồn hẻo lánh ở Biển Đen, nằm trong số 137 dân thường và quân nhân thiệt mạng trong các cuộc tấn công ngày 24/2.

    “Những người lính biên phòng đã hy sinh anh dũng và bất khuất”, ông Zelensky nói trong một đoạn video ngắn được đăng tải đầu ngày 25/2, cho biết họ sẽ được truy tặng danh hiệu “Anh hùng Ukraine”.

  • Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Nga muốn kiểm soát toàn bộ Ukraine

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh trích dẫn quan điểm của tình báo Anh, cho rằng Nga có ý định kiểm soát toàn bộ Ukraine, theo Guardian.

  • Đụng độ tại quận phía bắc Kyiv

    Tiếng súng và tiếng nổ vang lên tại một quận ở phía bắc Kyiv vào hôm 25/2, theo ghi nhận một phóng viên AFP có mặt tại hiện trường, trong lúc lực lượng Nga tiến công.

    Dân thường chạy về nơi an toàn trú ẩn giữa những tràng tiếng súng cầm tay tại khu vực Obolonsky. Những tiếng nổ lớn hơn vang vọng từ trung tâm thành phố.

  • Cựu Thị trưởng Kyiv Klitschko tuyên bố sẽ cầm súng

    "Tôi không có lựa chọn nào khác, tôi phải làm điều đó. Tôi sẽ chiến đấu", ông Vitali Klitschko (50 tuổi), nói với đài truyền hình Good Morning Britain của ITV.

    Vitali Klitschko - cựu thị trưởng Ukraine từ năm 2014 đồng thời cũng là cựu vô địch quyền anh hạng nặng - cho biết ông cùng với em trai Wladimir Klitschko sẽ cầm vũ khí để chiến đấu chống lại Nga, theo Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 33

    Anh em cựu vô địch quyền Anh hạng nặng người Ukraine Vitaly Klitschko (cũng là cựu thị trưởng Kyiv) và Wladimir Klitschko. Ảnh: Reuters

  • Quân Nga chiếm 2 phương tiện quân sự Ukraine tiến vào trung tâm Kyiv

    Binh sĩ Nga chiếm 2 phương tiện của lực lượng vũ trang Ukraine, đổi thành quân phục đối phương và đang di chuyển nhanh về trung tâm Kyiv từ quận Obolon.

    “Theo sau xe này là một đoàn xe tải quân sự của Nga”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Maliar thông báo trên Facebook.

  • Nghị sĩ Ukraine: Nếu tình trạng tiếp diễn, Ukraine sẽ không thể trụ vững

    Nhà lập pháp Ukraine Lesia Vasylenko nói với CNN từ Kiev: “Nếu cứ tiếp tục ở mức hiện nay với những đợt không kích và xe tăng, Ukraine sẽ không thể trụ vững lâu trước sự cuộc tấn công lớn của Nga. Chúng tôi cần sự hỗ trợ”.

    Bà nói thêm rằng cần có thêm các biện pháp trừng phạt Nga, cũng như thêm vũ khí vào Ukraine.

  • Nghị sĩ Ukraine: Nếu tình trạng tiếp diễn, Ukraine sẽ không thể trụ vững

    Nhà lập pháp Ukraine Lesia Vasylenko nói với CNN từ Kiev: “Nếu cứ tiếp tục ở mức hiện nay với những đợt không kích và xe tăng, Ukraine sẽ không thể trụ vững lâu trước sự cuộc tấn công lớn của Nga. Chúng tôi cần sự hỗ trợ”.

    Bà nói thêm rằng cần có thêm các biện pháp trừng phạt Nga, cũng như thêm vũ khí vào Ukraine.

  • Hình ảnh hiện trường đổ nát sau các cuộc tấn công của Nga ở Ukraine, do tài khoản Twitter chính thức của Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia đăng tải:

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 35
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 36
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 37
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 38
  • Tổng thống Ukraine cảm ơn người biểu tình Nga

    "Đối với tất cả công dân của Liên bang Nga đang ra đường biểu tình, tôi muốn nói rằng chúng tôi nhìn thấy nghĩa cử của các bạn. Điều đó có nghĩa là các bạn đã nghe thấy chúng tôi", ông nói.

    Ngày 24/2, những người biểu tình phản chiến đã tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ trên khắp nước Nga, bất chấp họ phải đối mặt với việc bị bắt giữ và cảnh sát đe dọa giải tán đám đông bằng vũ lực, theo các tổ chức giám sát và truyền thông độc lập.

  • Tổng thống Ukraine nói sẽ buộc Nga phải đối thoại

    Trong thông điệp video gửi tới người dân Ukraine vào sáng sớm 25/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói "sớm hay muộn, Nga sẽ buộc phải nói chuyện với chúng ta về việc chấm dứt hoạt động quân sự này”.

    “Cuộc đối thoại này bắt đầu càng sớm thì tổn thất của Nga sẽ càng ít", ông nói thêm.

  • Đại sứ Nga tại Nhật Bản phản ứng trước lệnh trừng phạt

    Ông Mikhail Yurievich Galuzin, Đại sứ Nga tại Nhật Bản, cho biết Nga sẽ có phản ứng "nghiêm trọng" sau khi Nhật Bản tuyên bố thêm các biện pháp trừng phạt vào đầu ngày 25/2. Ông từ chối nêu rõ bất kỳ chi tiết nào, theo New York Times.

    Đại sứ nói các biện pháp trừng phạt của Nhật Bản là "phản tác dụng" và có khả năng ảnh hưởng đến "cuộc đối thoại của chúng ta về một chương trình nghị sự rất rộng", bao gồm thỏa thuận về các đảo tranh chấp mà Nga gọi là Quần đảo Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phía Bắc.

    Đại sứ Nga tại Nhật Bản Mikhail Yurievich Galuzin. Ảnh: AFP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 39
  • Mặt Trời mọc ở thủ đô Kyiv của Ukraine ngày 25/2 giữa cuộc tấn công của Nga. Người dân thức giấc trong khói lửa và những mảnh vỡ. Ảnh: CNN.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 40
  • "Tôi ở yên đây"

    Anh Hùng Hà, sinh sống tại thành phố Kharkov, cho biết đã liên tục nghe thấy tiếng pháo từ 5h sáng đến tối ngày 24/2 (giờ địa phương).

    "Cuộc sống và công việc của gia đình tôi bị xáo trộn hoàn toàn. Tôi vẫn ở yên trong nhà, tích trữ đầy đủ thực phẩm để đề phòng, dù các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường giữa lúc Ukraine ban hành thiết quân luật", anh nói. Tuy nhiên, anh cho biết vẫn chưa có ý định sơ tán. "Nếu có tiếng còi báo động, tôi sẽ chạy xuống tầng hầm để trú ẩn. Tôi vẫn ở đây và sẽ không đi đâu cả".

  • Qua đêm ở ga tàu

    Chị Thảo Nguyễn, sinh sống tại thành phố Kharkiv (Ukraine), vừa trải qua một đêm ở ga tàu điện. Chị cho biết mọi người đã tập trung ở các ga tàu điện ngầm vì lo sợ bom rơi, nằm rải rác trên các tấm chăn mỏng để qua đêm.

    Đến sáng, một số người bắt đầu đi về nhà.

    Ảnh: Thảo Nguyễn.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 42
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 43
  • Nga tan cong thu do Ukraine anh 44
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 45

    Các mảnh vỡ của một chiến đấu cơ không xác định ở thủ đô Kyiv. Trước đó, phía Ukraine cho biết đã bắn rơi một máy bay Nga tại Kyiv. Ảnh: Bộ Khẩn cấp Ukraine.

  • Ukraine phá hủy cầu để ngăn Nga tiến quân

    Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội đã cho nổ cây cầu bắc qua sông Teteriv ở Ivankiv, cách thủ đô Kyiv khoảng 80 km về phía bắc.

    Cơ quan này nói rằng cuộc tiến công của Nga đã bị chặn đứng. Trước đó, quan chức Mỹ cho biết quân đội Nga được triển khai từ Belarus chỉ còn cách thủ đô Kyiv hơn 30 km.

  • Nga tan cong thu do Ukraine anh 46

    Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ tiếp nhiên liệu trên không phận Ba Lan. Quân đội phương Tây không tham gia trực tiếp vào xung đột Ukraine, nhưng đã tăng cường hiện diện ở các nước Đông Âu lân cận. Ảnh: Không quân Mỹ.

  • Tên lửa bắn trúng sân bay Ukraine

    Thị trưởng Rivne báo cáo một tên lửa đã bắn trúng sân bay của thành phố này. Không có thiệt hại nghiêm trọng hay ghi nhận con số thương vong ở thời điểm này.

  • Trung Quốc tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân khỏi Ukraine

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine cho biết đang sắp xếp các chuyến bay sơ tán công dân rời khỏi Ukraine.

    Đại sứ quán Trung Quốc cho biết tình hình ở Ukraine "xấu đi đáng kể", nhưng không đề cập tới cuộc tấn công của Nga.

    Phía Trung Quốc không đưa ra chi tiết lịch trình bay, nói rằng sẽ dựa vào "điều kiện an toàn bay".

    Trước đó, Đại sứ quán khuyên công dân Trung Quốc tại Ukraine ở trong nhà, và treo cờ Trung Quốc lên các phương tiện đi lại nếu muốn ra đường.

  • Nga tiếp tục phóng tên lửa

    Những người Ukraine mất nhà cửa vì cuộc tấn công của Nga. Ảnh: AP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 47
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 48
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 49
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 50
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 51
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 52
  • Nga tiếp tục phóng tên lửa

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận nhiều vụ phóng tên lửa đã tiếp diễn trong sáng 25/2.

    Ông Zelensky nói rằng tên lửa đã nhắm đến các mục tiêu quân sự và dân sự. Tổng thống Ukraine cho biết các cuộc tiến công của quân đội Nga đang bị chặn lại ở nhiều hướng.

  • Thêm 3 vụ nổ ở thủ đô Kyiv

    CNN cho biết thêm 3 vụ nổ được ghi nhận ở phía tây nam thủ đô Kyiv vào rạng sáng 25/2 (giờ địa phương).

    Trước đó, CNN đã đưa tin về nhiều vụ nổ khác trong thành phố.

  • Bộ Ngoại giao Ukraine: 'Kyiv hứng chịu đợt tấn công khủng khiếp'

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết thủ đô Kyiv đã hứng chịu nhiều đợt tấn công tên lửa "khủng khiếp".

    Quan chức chính phủ Ukraine cho hay các cuộc phóng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình vào Kyiv vẫn tiếp diễn.

  • Em bé chơi máy tính bảng tại hầm tránh bom tại Kyiv. Ảnh: AP. 

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 53
  • Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết khoảng 800 binh lính Nga thương vong trong các cuộc đụng độ với quân đội Ukraine.

    Hiện chưa xác nhận thông báo của Ukraine có đề cập số người thiệt mạng hay không. Cơ quan này cũng cho biết quân đội đã phá hủy 30 xe tăng, 7 máy bay chiến đấu, 6 trực thăng Nga.

  • EU tăng cường trừng phạt Nga

    Liên minh châu Âu (EU) cho biết lệnh trừng phạt mới sẽ nhắm vào 70% ngân hàng và các công ty quốc doanh tại Nga.

    EU cũng hạn chế xuất khẩu trong lĩnh vực dầu mỏ, linh kiện hàng không. Nhiều quan chức Nga cũng bị cấm đi lại ở châu Âu.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết lệnh trừng phạt mới sẽ gây "tác động tối đa cho nền kinh tế và giới tinh hoa của Nga".

  • Xung đột Nga - Ukraine trở thành tiêu điểm trên khắp các mặt báo toàn thế giới. Ảnh: AFP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 54
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 55
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 56
  • Tổng thống Pháp chỉ trích ông Putin "hai mặt"

    Tổng thống Emmanuel Macron nói ông Putin "hai mặt" khi phát động tấn công chỉ vài giờ sau các cuộc thảo luận chi tiết để thực hiện thỏa thuận Minsk. Ông Macron là lãnh đạo phương Tây đầu tiên nói chuyện với ông Putin sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự. Tuy nhiên, cuộc điện đàm không có nhiều đột phá. 

  • Hai tòa chung cư ở Kyiv bốc cháy khi bị các mảnh vỡ của một máy bay bị bắn hạ rơi trúng. Vụ hỏa hoạn xảy ra sau khi phía Ukraine cho biết đã bắn hạ một máy bay Nga ở Kyiv. Ảnh: Bộ Khẩn cấp Ukraine.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 57
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 58
  • Dòng người chờ đợi ở sân bay quốc tế Boryspil, Kyiv để rời khỏi thành phố sau khi Nga phát động tấn công. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 59
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 60
    Nga tan cong thu do Ukraine anh 61
  • Những khu vực đã mất vào tay quân Nga. Đồ họa: Bích Ngân.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 62
  • Quân đội Ukraine bắn rơi máy bay Nga tại Kyiv

    Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Anton Herashchenko cho biết quân đội Ukraine đã bắn rơi một máy bay Nga, vẫn chưa xác định đây có phải là máy bay có người lái hay không. Ông Herashchenko nói thêm đã nghe thấy nhiều vụ nổ khi hệ thống phòng không bắn trả.

    Quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết quân đội Nga từ Belarus đã tiến vào Ukraine và chỉ cách thủ đô Kyiv hơn 30 km.

    Trong ảnh, vụ nổ nằm giữa hai ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kyiv. Ảnh: Guardian.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 63

  • Một đoạn audio vừa công bố cho thấy lời cuối của các binh sĩ trên đảo Rắn ở phía nam Ukraine, nơi hiện đã bị Nga kiểm soát.

    Theo đó, khi tàu chiến Nga áp sát đảo, các binh sĩ được một thủy thủ trên tàu Nga tuyên bố: "Đây là tàu chiến của Nga".

    "(Chúng tôi) đề nghị phía bạn hạ vũ khí và đầu hàng để tránh đổ máu và hy sinh không cần thiết. Nếu không, phía bạn sẽ phải hứng đạn (từ phía chúng tôi)", binh sĩ Nga nói.

    "Biến đi", lính Ukraine đáp lại.

  • Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine xuống hầm trú ẩn

    Chia sẻ trên mạng xã hội, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho hay ông nghe nhiều tiếng nổ lớn, có vẻ của tên lửa ở thủ đô Kyiv. Đại sứ cho biết các nhân viên đã xuống tầng hầm. Đại sứ Thạch khuyên rằng nên ở tại chỗ, thời điểm này sơ tán không an toàn.

  • Trực thăng Nga giao chiến với lực lượng Ukraine ở mặt đất

    Trực thăng Nga giao chiến với lực lượng Ukraine ở mặt đất Trực thăng quân sự Nga đã được nhìn thấy bay qua sông Dnepr ở ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine, nơi chúng gặp phải hỏa lực phản công của Ukraine.
  • Tên lửa phóng tới Kyiv

    Cố vấn chính phủ Ukraine cho biết hai tên lửa đã được phóng đến thủ đô Kyiv sáng 25/2. Anton Gerashchenko, Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ cho biết đây có thể là tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình.

    Trước đó, hai vụ nổ lớn cũng được ghi nhận ở Kyiv.

  • Đại biện Ukraine: Chúng tôi chỉ có kịch bản thắng lợi

    Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina tiết lộ theo thông tin từ phía Mỹ, Nga đã chuẩn bị các kịch bản tấn công Ukraine toàn diện, bao gồm cả kế hoạch tiêu diệt những người đứng đầu phong trào đối lập của Ukraine.

    Tuy nhiên, bà nhấn mạnh đối với người Ukraine, “chúng tôi chỉ có một kịch bản duy nhất là khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đất nước”.

  • Tiếng nổ lớn được nghe thấy ở trung tâm Kyiv

    Một nhóm phóng viên CNN ở thủ đô Ukraine cho biết họ đã nghe thấy hai vụ nổ lớn ở trung tâm Kyiv và một vụ nổ lớn thứ ba ở xa hơn vào đầu ngày 25/2.

  • Kyiv bị tấn công từ ba phía

    Theo một nguồn tin của CNN, các nhà lập pháp Mỹ đã được thông báo rằng Kyiv đang bị tấn công từ phía bắc, phía nam và phía đông. Các nhà lập pháp cũng được thông tin rằng Nga đang phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt hơn nhiều so với dự đoán từ các lực lượng Ukraine.

    Nguồn tin không cho biết liệu Kyiv có thất thủ hay không vì vẫn còn quá sớm để đánh giá các tác động trên thực địa.

  • Ngoại trưởng Mỹ: Nga sẽ lật đổ chính phủ Ukraine

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng ông “tin chắc” Moscow sẽ cố gắng lật đổ chính phủ Ukraine, CNN đưa tin. “Chúng ta không cần tới thông tin tình báo để khẳng định đó chính xác là những gì tổng thống Nga muốn”, ông Blinken nói. “Ông Putin đã nói rõ rằng ông ấy muốn tái thiết Liên Xô, ngắn gọn là ông ấy muốn khẳng định lại phạm vi ảnh hưởng xung quanh các nước láng giềng, nơi từng là một phần của Liên Xô”.

    Ngoại trưởng Blinken tiếp tục cam kết rằng NATO sẽ cản trở những mục tiêu cuối cùng này của ông Putin.

  • Ukraine kêu gọi tin tặc chống lại Nga

    Vị trí của đảo Zmiinyi so với lục địa Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 64
  • Ukraine kêu gọi tin tặc chống lại Nga

    Chính phủ Ukraine đang yêu cầu các chuyên gia an ninh mạng và thậm chí là tin tặc nước này giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời thực hiện nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga, Reuters đưa tin. "Cộng đồng mạng Ukraine! Đã đến lúc tham gia vào công cuộc phòng thủ không gian mạng của đất nước chúng ta", theo một bài đăng trên mạng.

    Yegor Aushev, đồng sáng lập của công ty an ninh mạng ở Kyiv, nói với Reuters rằng ông đã viết bài đăng này theo yêu cầu của một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng.

  • Nhật Bản gia nhập danh sách các nước tăng cường trừng phạt Nga

    Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 25/2 cho biết quốc gia châu Á này sẽ nhắm mục tiêu trừng phạt vào ba lĩnh vực, bao gồm các tổ chức tài chính và xuất khẩu thiết bị quân sự. Nhật Bản cũng sẽ cố gắng hết sức để hạn chế những tác động kinh tế từ cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Kishida nói.

  • Tổng thống Zelenskiy: Ukraine “bị bỏ lại một mình" trong cuộc chiến với Nga

    “Chúng tôi đã bị bỏ lại một mình để bảo vệ nhà nước của chúng tôi”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu quốc gia sau nửa đêm. “Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng tôi? Tôi không thấy ai cả. Ai sẵn sàng cung cấp cho Ukraine sự đảm bảo để trở thành thành viên NATO? Mọi người đều sợ hãi”.

  • Nhân viên nhà máy điện Chernobyl bị lính Nga bắt làm con tin

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết có những báo cáo đáng tin cậy rằng các nhân viên tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine đang bị lực lượng Nga “bắt giữ làm con tin”.

    “Chúng tôi vô cùng phẫn nộ trước thông tin này", bà nói. “Việc bắt giữ con tin bất hợp pháp và nguy hiểm này có thể làm ảnh hưởng đến các nỗ lực cần thiết để duy trì, cũng như bảo vệ các cơ sở chất thải hạt nhân. Điều này rõ ràng là vô cùng đáng báo động”. “Chúng tôi lên án và yêu cầu trả tự do cho họ”.

    Trong ảnh, nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 65
  • Tổng thống Zelenskiy cho biết mọi binh sĩ bảo vệ đảo Zmiinyi đều đã thiệt mạng

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẽ vinh danh những người lính đã thiệt mạng sau các cuộc tấn công của Nga.

    Trước đó, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho hay đảo Zmiinyi của nước này trên Biển Đen đã bị lực lượng Nga đánh chiếm. Các cơ sở hạ tầng trên đảo đã bị phá hủy sau các cuộc tấn công từ trên không và pháo kích. Thông tin liên lạc với bộ đội biên phòng và lực lượng vũ trang trên đảo cũng bị cắt đứt.

  • Mỹ sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Ukraine

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 24/2 cho biết Mỹ sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn Ukraine. Bên cạnh đó, Washington cũng sẵn sàng hỗ trợ các nước châu u láng giềng Ukraine xử lý dòng người tị nạn gia tăng sau các cuộc tấn công của Nga.

    Trong ảnh, người dân sơ tán đến các khu vực biên giới giữa Ba Lan và Ukraine sau khi Nga phát động tấn công. Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 66
  • Tổng thống Ukraine: Nhóm phá hoại người Nga đã tiến vào Kyiv

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông tin rằng các “nhóm phá hoại” của Nga đã vào thủ đô Kyiv của Ukraine.

    "Theo thông tin của chúng tôi, kẻ thù đã đánh dấu tôi là mục tiêu số 1, gia đình tôi là mục tiêu số 2”, ông Zelensky nói trong một tuyên bố video vào cuối ngày 24/2. “Họ muốn phá hủy Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia. Chúng tôi có thông tin rằng các nhóm phá hoại của kẻ thù đã vào Kyiv".

  • Đàn ông Ukraine 18-60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước

    Ukraine đã cấm tất cả công dân nam từ 18-60 tuổi rời khỏi đất nước, theo Cơ quan Biên phòng Nhà nước.

    Trước đó, trong một tuyên bố được ký vào cuối ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky nói rằng "để đảm bảo quốc phòng, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu", một cuộc huy động quân sự trên diện rộng đã được ra lệnh, bao gồm cả ở thủ đô Kyiv và tất cả thành phố lớn của Ukraine.

  • Cuộc tấn công toàn diện của Nga trong ngày 24/2

    Đồ họa: Quốc Đạt, Bích Ngân.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 67
  • 137 người chết trong cuộc tấn công của Nga

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến nay đã có 137 người chết và 316 người bị thương sau các cuộc tấn công của Nga. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Zelenskiy chia sẻ ông rất thất vọng sau khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo phương Tây.

    “Tôi thấy không có ai” chiến đấu bên cạnh Ukraine, ông nói.

    Trong ảnh, cảnh sát và nhân viên an ninh kiểm tra phần còn lại của một vỏ đạn trên con phố ở Kyiv. Ảnh: AFP.

                                                                               
                       Nga tan cong thu do Ukraine anh 68                
  • Nhà lãnh đạo đầu tiên gặp ông Putin sau khi Moscow tấn công Ukraine

    Thủ tướng Pakistan Imran Khan là nhà lãnh đạo đầu tiên gặp ông Putin sau khi Moscow tấn công Ukraine, theo Guardian.

    Văn phòng của ông Khan cho biết cả hai nhà lãnh đạo đã tổ chức các cuộc tham vấn sâu rộng về quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, như dự án liên quan đến năng lượng Đường ống dẫn khí Pakistan-Stream. Tuyên bố cho biết thêm rằng Thủ tướng Pakistan lấy làm tiếc về “tình huống mới nhất giữa Nga và Ukraine và nói rằng Pakistan đã hy vọng ngoại giao có thể ngăn chặn một cuộc xung đột quân sự.

    Ảnh: Reuters.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 69
  • Đại sứ quán Trung Quốc chuẩn bị sơ tán công dân ở Ukraine

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Kyiv đang thu xếp việc sơ tán công dân nước này ở Ukraine, theo Guardian.

    Trong bản tin gửi người dân, Đại sứ quán Trung Quốc đã kêu gọi nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng ngừa an toàn và tích trữ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như thực phẩm và nước uống. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng nhấn mạnh người dân cần tăng cường liên hệ với các hiệp hội Hoa kiều tại địa phương, hiệp hội sinh viên quốc tế, các phòng thương mại của Trung Quốc cũng như những người quen, bạn bè và giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết”.

    Trung Quốc đã từ chối lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

  • Ngoại trưởng Mỹ nói "Nga muốn bao vây và đe dọa Ukraine"

    Ngoại trưởng Mỹ Athony Blinken nói rằng các bằng chứng cho thấy Nga muốn "bao vây và đe dọa Ukraine".

    "Chúng tôi tin rằng Moscow có kế hoạch gây ra những sự xâm hại nhân quyền ở quy mô rộng hơn - và có thể tồi tệ hơn - với người Ukraine", ông nói trong cuộc họp đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). "Các thành viên của tổ chức này và tất cả cộng đồng quốc tế giờ đây đã thấy rõ việc Nga hoàn toàn từ bỏ và coi thường những cam kết họ đã nói với thế giới, và chúng ta sẽ không bao giờ quên".

    “Trong nhiều tháng, Nga đã giả vờ ngoại giao trong khi khẳng định rằng họ không có ý định xâm lược Ukraine”, ông nhấn mạnh. “Tuy nhiên, suốt thời gian qua, Điện Kremlin đã chuẩn bị cho cuộc tấn công máu lạnh này, quy mô chưa từng thấy ở châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai”. 

    Ảnh: AP.

    Nga tan cong thu do Ukraine anh 70
  • Đêm giới nghiêm đầu tiên ở Kyiv

    Thủ đô Kyiv của Ukraine đã chìm trong bóng tối và sự tĩnh lặng vào đêm 24/2. CNN miêu tả buổi tối vắng lặng tương phản hoàn toàn với một ngày đầy những vụ nổ và đợt không kích.

    Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko đã ban bố lệnh giới nghiêm từ 22h đến 7h sáng hôm sau. Người dân hầu hết tắt đèn hoặc kém kín rèm. Hệ thống giao thông công cộng cũng ngưng hoạt động, dù các trạm metro mở cửa và có thể dùng như nơi trú ẩn tạm thời.

  • Hòn đảo phía nam Ukraine rơi vào tay Nga

    Đảo Zmiinyi của Ukraine trên Biển Đen đã bị lực lượng Nga đánh chiếm, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook vào cuối ngày 24/2.

    Cơ quan biên phòng cho hay cơ sở hạ tầng trên đảo đã bị phá hủy sau một cuộc tấn công từ trên không và pháo kích. Thông tin liên lạc với bộ đội biên phòng và lực lượng vũ trang trên đảo đã bị cắt đứt, theo bài đăng.

     

  • Nga chiếm được cơ sở hạt nhân Chernobyl

    Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và khu vực xung quanh đã bị lực lượng Nga kiểm soát vào ngày 24/2 sau cuộc giao tranh quyết liệt.

    "Thật không may, tôi phải nói rằng, tính đến thời điểm hiện tại, nhóm vũ trang của Nga đã kiểm soát Vùng loại trừ Chernobyl và tất cả cơ sở ở Chernobyl", ông Shmygal nói trong một cuộc họp nội các bất thường ở Kyiv.

    Đây là nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân năm 1986.

Trần Hoàng - Hồng Ngọc - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm