Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình báo Mỹ: Kyiv có thể rơi vào tay Nga trong vài ngày tới

Các quan chức tình báo Mỹ lo ngại rằng thủ đô Kyiv có thể nằm trong tầm kiểm soát của Nga trong vòng vài ngày tới, CNN trích dẫn hai nguồn thạo tin.

Các nguồn tin cho biết đánh giá ban đầu của Mỹ từ trước cuộc tấn công dự đoán rằng quân đội Nga sẽ tràn vào toàn thủ đô của Ukraine trong vòng 1 đến 4 ngày. Họ vẫn giữ dự đoán này cho đến lúc này.

Các quan chức Mỹ tin rằng Nga đang phải đối mặt với sự kháng cự gay gắt hơn từ các lực lượng Ukraine so với dự đoán.

Quan chức tình báo phương Tây đánh giá rằng kế hoạch của Nga là lật đổ chính phủ ở Kyiv và thành lập một chính phủ ủy nhiệm thân Nga. Tuy nhiên, họ chưa thể dự đoán liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có tìm cách chiếm giữ lãnh thổ Ukraine sau đó hay không.

Trước đó, Guardian AFP đưa tin Nga đã tiến vào quận Obolon - cách trung tâm Kyiv khoảng 10 km.

Bộ Quốc phòng Ukraine yêu cầu người dân không ra khỏi nhà và chuẩn bị chai xăng chống tăng. Theo AFP, những tiếng nổ và tiếng súng nổi lên ở quận phía bắc Kyiv giữa lúc lực lượng Nga áp sát.

Kiev co the roi vao tay Nga trong vai ngay anh 1

Vệ binh Quốc gia Ukraine sẵn sàng chiến đấu ở trung tâm thủ đô Kyiv. Ảnh: Reuters.

Hạ nghị sĩ Ruben Gallego, một đảng viên Dân chủ trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang của Mỹ, nói với CNN hôm 25/2 rằng nếu Nga muốn chiếm Kyiv, Mỹ nên hỗ trợ vũ trang cho các chiến binh kháng chiến ở nước này.

“Tôi nghĩ chúng ta phải hỗ trợ các đảng phái và quân kháng chiến sẵn sàng tham gia cuộc chiến chống lại Nga”, ông Gallego nói về trường hợp thủ đô Kyiv của Ukraine bị chiếm lĩnh.

Nghị sĩ Ukraine trả lời phỏng vấn khi máy bay quần thảo trên đầu

Nhà lập pháp Ukraine Lesia Vasylenko trả lời phỏng vấn CNN từ Kyiv và liên tục bị ngắt lời vì tiếng những máy bay phản lực quần thảo trên bầu trời nước này.

Kyiv tan hoang

Nhiều tiếng nổ và các cuộc giao tranh đã xảy ra tại thủ đô Kyiv, Ukraine, khiến nhiều nhà cửa bị tàn phá, người dân chịu khổ cực do các hoạt động quân sự từ phía Nga.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm