Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng Francis ám chỉ nạn lạm dụng tình dục ở thánh lễ Giáng sinh

Trước hàng nghìn người dự thánh lễ đêm Giáng sinh ở Vatican, Giáo hoàng Francis nói Chúa yêu thương tất cả, “thậm chí những người tệ nhất”, ám chỉ những vụ bê bối của Vatican.

“Bạn có thể có tư tưởng sai lệch, bạn có thể đã sống lệch lạc... nhưng Chúa vẫn yêu thương bạn”, vị giáo hoàng người Argentina nói tại nhà thờ St Peter’s Basilica.

Thông điệp đó được cho là ngầm nói tới các vụ bê bối gần đây của Tòa thánh, bao gồm các linh mục lạm dụng tình dục trẻ em, theo BBC.

Tuần trước, Giáo hoàng ra lệnh từ bỏ quy định “pontifical secrecy” vốn đã bao che cho nạn linh mục lạm dụng tình dục nhiều thập kỷ nay. Trước nay, Tòa thánh luôn bao che, giữ kín các vụ lạm dụng tình dục, với lý do bảo vệ sự riêng tư của nạn nhân và uy tín của những người bị cáo buộc.

Nhưng lệnh mới của Giáo hoàng sẽ loại bỏ quy định này để tăng tính minh bạch xung quanh các vụ linh mục lạm dụng tình dục hay nạn nhân lên tiếng cáo buộc.

giao hoang francis thanh le giang sinh anh 1
Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ đêm Giáng sinh ở St Peter's Basilica tại Vatican. Ảnh: AFP.

Giáo hoàng cũng thay đổi định nghĩa của phim khiêu dâm trẻ em, tăng độ tuổi trẻ em từ dưới 14 thành dưới 18.

Vatican đã vấp phải hàng nghìn cáo buộc linh mục lạm dụng tình dục và được giới chức cấp cao trong Giáo hội bao che, ở khắp nơi trên thế giới.

Giáo hoàng Francis đã chịu sức ép nặng nề phải có được giải pháp cho cuộc khủng hoảng đã bủa vây lấy Giáo hội nhiều năm qua.

Theo BBC, đây là động thái rõ ràng từ người lãnh đạo 1,3 tỷ tín đồ Công giáo toàn cầu. Các giáo hoàng thường tập trung vào nỗi khổ của người di cư, nạn nhân chiến tranh, và cố mở rộng tầm ảnh hưởng của Tòa thánh.

Ngày 25/12, Giáo hoàng sẽ tiếp tục có thông điệp của Tòa thánh với toàn thế giới, theo truyền thống hàng năm.

Ông cụ Mỹ cướp ngân hàng, tung tiền lên trời và chúc Giáng sinh vui vẻ

Nhân chứng cho biết người đàn ông lớn tuổi vừa tung tiền lên trời vừa nói những lời chúc dịp lễ, sau đó đến quán cà phê ngồi chờ cảnh sát bắt giữ.

Thánh lễ Giáng sinh tại nơi Chúa Jesus ra đời

Người hành hương từ nhiều quốc gia đã hành hương tới Nhà thờ Giáng sinh, nơi Chúa Jesus được cho là đã sinh ra, để tham dự thánh lễ vào đêm 24/12.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm