Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo hoàng chỉ trích 'văn hóa lãng phí' khiến xã hội đón nhận phá thai

Giáo hoàng Francis đề cao gia đình và chỉ trích thứ văn hóa “lãng phí” đã khiến xã hội chấp nhận nạo phá thai, một ngày sau khi Tòa Tối cao Mỹ lật ngược phán quyết Roe v. Wade.

“Chúng ta không được để gia đình bị đầu độc bởi chất độc của sự ích kỷ, của chủ nghĩa cá nhân, của thứ văn hóa lãng phí, vô cảm hiện nay, và để gia đình đánh mất DNA của mình”, Giáo hoàng Francis hôm 25/6 phát biểu kết thúc Đại hội Gia đình Thế giới tại Vatican, theo AP.

Giáo hoàng Francis đưa ra phát biểu trên một ngày sau khi Tòa Tối cao Mỹ lật ngược phán quyết Roe v. Wade, từ đó cho phép các bang được cấm phá thai.

Tòa Tối cao Mỹ từng ra phán quyết Roe v. Wade vào năm 1973, qua đó tuyên bố phá thai là quyền hợp pháp trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, tới ngày 24/6, Tòa Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết trên với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, từ đó cho phép mỗi bang tự quyết định việc cấm phá thai.

Khoảng một nửa trong tổng số 50 tiểu bang và khu vực hành chính Washington D.C. đã có hoặc sẽ thông qua luật cấm phá thai trừ một số trường hợp ngoại lệ. Một số bang khác sẽ thông qua luật siết chặt quy định quản lý quy trình phá thai.

Giao hoang chi trich pha thai anh 1

Giáo hoàng Francis hôm 25/6 phát biểu kết thúc Đại hội Gia đình Thế giới tại Vatican. Ảnh: AP.

Bài phát biểu hôm 25/6 của giáo hoàng không nhắc trực tiếp tới phán quyết Roe v Wade nhưng ông dùng những từ ngữ tiêu biểu mà ông thường dùng trong nhiệm kỳ để lên án “văn hóa lãng phí”.

Giáo hoàng chỉ ra rằng một số cặp đôi đã để nỗi sợ và sự lo lắng “lấn át mong muốn đưa sự sống mới vào thế giới”. Từ đó, ông kêu gọi những người này không bám víu vào những ham muốn ích kỷ.

“Đừng có ưu tiên khác, đừng ‘quay lại nhìn’ để nhớ về cuộc sống trước đây hay sự tự do trước đây”, vị giáo hoàng nói.

Giáo hội Công giáo quan niệm sự sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai và cần phải được bảo vệ cho tới cái kết tự nhiên.

Giáo hoàng Francis từng so sánh phá thai với việc “thuê sát thủ” để trừ khử người mang lại rắc rối cho mình. Nhưng đồng thời, ông bày tỏ niềm cảm thông đối với những phụ nữ phải phá thai và đã tạo điều kiện cho họ dễ dàng được xá tội hơn.

Tuy nhiên, Giáo hoàng Francis cũng đang cố gắng để Giáo hội Công giáo Mỹ tránh xa quan niệm cho rằng vấn đề “ủng hộ sự sống” duy nhất và xuyên suốt tại nước này chỉ bao gồm chống phá thai.

Khoảnh khắc bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ sau phán quyết gây sốc Biểu tình lớn đã nổ ra trước trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ ngày 24/6 để phản đối việc tòa án lật lại phán quyết vụ kiện Roe và Wade về quyền phá thai.

Vatican lên tiếng sau phán quyết lật ngược Roe v. Wade

Các nhà hoạt động chống phá thai nên quan tâm tới những vấn đề khác có thể đe dọa sự sống như sự nghèo đói và tỷ lệ sản phụ tử vong ngày một tăng, theo quan chức Vatican.

Ngày 'đen tối' với phụ nữ Mỹ

Sự phẫn nộ và thất vọng tràn ngập nước Mỹ sau quyết định của Tòa án Tối cao, trong khi Thượng nghị sĩ Chuck Schumer gọi đây là “một trong những ngày đen tối nhất” của đất nước.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm