Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vatican lên tiếng sau phán quyết lật ngược Roe v. Wade

Các nhà hoạt động chống phá thai nên quan tâm tới những vấn đề khác có thể đe dọa sự sống như sự nghèo đói và tỷ lệ sản phụ tử vong ngày một tăng, theo quan chức Vatican.

Người phản đối phá thai không thể tùy ý chọn vấn đề họ cần đấu tranh, ông Andrea Tornielli, Tổng biên tập của Bộ Truyền thông Tòa thánh Vatican, hôm 26/6 nói trong bài xã luận được đăng sau khi Tòa Tối cao Mỹ ra phán quyết cho phép các bang cấm phá thai.

“Ủng hộ sự sống luôn có nghĩa là phải quan tâm đến việc liệu tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai có tăng hay không”, ông Tornielli viết.

Vatican len tieng anh 1

Người biểu tình chống phá thai và ủng hộ phá thai tụ tập bên ngoài Tòa Tối cao Mỹ tại Washington D.C. một ngày sau phán quyết gây sốc bác bỏ Roe v. Wade. Ảnh: Reuters.

Ông trích dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ để cho thấy sự gia tăng trong tỷ lệ sản phụ tử vong tổng thể và tỷ lệ này ở phụ nữ da đen cao gấp ba.

“Ủng hộ sự sống luôn có nghĩa là bạn cần tự hỏi cách giúp đỡ phụ nữ hoan nghênh những sự sống mới”, ông Tornielli viết.

Ông trích dẫn số liệu thống kê không có nguồn cho thấy 75% phụ nữ phá thai sống trong điều kiện nghèo nàn và có thu nhập thấp.

Vị tổng biên tập cũng đưa ra số liệu từ Harvard Review of Psychiatry, tạp chí chuyên về tâm thần học, cho thấy Mỹ có tỷ lệ nghỉ đẻ có lương thấp hơn nhiều so với các nước giàu khác.

“Ủng hộ sự sống còn luôn có nghĩa là bảo vệ sự sống khỏi mối nguy từ súng đạn, điều rất không may đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của trẻ em và trẻ vị thành niên tại Mỹ”, ông Tornielli viết.

Giáo hội Công giáo quan niệm phá thai là giết người vì sự sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai và kết thúc với cái chết tự nhiên.

Giáo hoàng Francis từng so sánh phá thai với việc “thuê sát thủ” để trừ khử người mang lại rắc rối cho mình.

Tuy nhiên, Giáo hoàng Francis cũng đang cố gắng để Giáo hội Công giáo Mỹ tránh xa quan niệm cho rằng vấn đề “ủng hộ sự sống” duy nhất và xuyên suốt tại nước này chỉ bao gồm chống phá thai.

Án tử hình, kiểm soát súng đạn, hỗ trợ cho gia đình và nhập cư cũng là vấn đề ủng hộ sự sống, Giáo hoàng Francis từng nói.

Khoảnh khắc bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ sau phán quyết gây sốc Biểu tình lớn đã nổ ra trước trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ ngày 24/6 để phản đối việc tòa án lật lại phán quyết vụ kiện Roe và Wade về quyền phá thai.

Chuyến đi làm thổi bùng đồn đoán Giáo hoàng Francis thoái vị

Giáo hoàng Francis làm thổi bùng tin đồn thoái vị sau thông báo ông sẽ tới thăm thành phố nơi đặt lăng mộ Celestine V, vị giáo hoàng đầu tiên tự nguyện rời bỏ chức vụ vào năm 1294.

Thế giới sục sôi vì một phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ

Việc Tòa Tối cao Mỹ chấm dứt quyền phá thai vấp phải sự chỉ trích bất thường từ một số đồng minh thân cận của nước này và thúc đẩy xu hướng toàn cầu về quyền sinh sản tự do hơn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm